Dòng sự kiện:
Haivl.com: Khi 'trẻ trâu' bị đưa vào khuôn khổ
21/10/2014 09:20:44
ANTT.VN - Với Haivl, việc “lên báo”, việc “gây shock”, việc làm “người nổi tiếng”, việc tự phong “hot boy” tự nhận “hot girl”… chưa bao giờ dễ dàng đến thế.

Tin liên quan

Mạng xã hội Haivl có hàng chục triệu lượt truy cập mi tháng

Thời gian vừa qua, cộng đồng mạng đang xôn xao trước thông tin Công ty Quảng cáo trực tuyến 24h đã bỏ ra 33 tỷ để mua lại Haivl.com, một website giải trí có sức hút mãnh liệt và tầm ảnh hưởng rộng khắp đối với các “cư dân mạng”.

Trong thông tin trao đổi với báo chí, người sáng lập và đang quản trị Haivl.com Võ Thanh Quảng đã đính chính lại rằng, không có chuyện Haivl “bán mình” cho 24h và thực chất quan hệ giữa Công ty Cổ phần Quảng cáo Trực tuyến 24h và Haivl.com chỉ là quan hệ hợp tác, đầu tư, Haivl vẫn thuộc sở hữu của Công ty Cổ phần Công nghệ APPVL Việt Nam, nhân sự vẫn giữ nguyên và do Võ Thanh Quảng quản lý.

Về phía Công ty Quảng cáo Trực tuyến 24h, Tổng giám đốc Phan Minh Tâm cũng lên tiếng xác nhận hoàn tất thương vụ. "Đây là một cuộc 'hôn nhân đẹp'. Các bạn bên HaiVL đều là những người giỏi, do đó phía 24h sẽ không can thiệp nhiều vào hoạt động của họ. Chúng tôi xác định mình là một cổ đông lớn, sẵn sàng hỗ trợ để HaiVL phát triển", ông Tâm nói.

Bên cạnh đó, những người trong cuộc cũng từ chối công bố giá trị chính xác của hợp đồng đầu tư trên và con số 33 tỷ đồng vẫn chỉ là đồn đoán.

Với tiềm năng phát triển lớn, doanh thu ước đạt lên tới 9 tỷ đồng/năm và sức ảnh hưởng lớn trong cộng đồng, hoạt động “bán xác, giữ linh hồn” của haivl được nhiều chuyên gia đánh giá là một thương vụ đầy hứa hẹn cho cả 2 phía, APPVL Việt Nam và Quảng cáo Trực tuyến 24h. Trước 24h, HaiVL.com cũng từng được nhiều công ty lớn tại nước ngoài, chẳng hạn như Garena để mắt tới và có ý định mua lại, thế nhưng mọi chuyện mới chỉ dừng ở mức thương thảo.

Tuy nhiên, sau thương vụ “đình đám trên”, Haivl.com bắt đầu được chú ý hơn và được nhìn nhận như một dự án đầu tư với đầy đủ các đặc tính thương mại cũng như tính hợp pháp.

Với cách đăng tin mang tính ngẫu hứng kiếu "trẻ trâu", hồn nhiên đến mức “quá thoải mái” cộng với việc cho phép các “Haivler” bình luận một cách tuỳ ý thông qua các tài khoản mạng xã hội nhiều khi đã làm cho những nội dung và thông tin đăng tải trên website có hàng triệu lượt truy cập mỗi ngày này vô tình trở thành liều “thuốc sâu” âm thầm huỷ hoại tâm lý người sử dụng, đặc biệt là giới trẻ, những đối đối tượng chưa có nhiều vốn sống và cũng chưa được trang bị đầy đủ những kỹ năng chọn lọc nối dung thông tin.

Xét về ưu điểm, Haivl chủ yếu chỉ có tác dụng về mặt giải trí. Giới trẻ yêu thích trang này bởi những nội dung trên trang thường gắn liền với đời sống của họ. Những “triết lý” về cuộc sống, những câu nói lạ, chuyện yêu đương trai – gái được các thành viên thể hiện qua những hình ảnh chế độc đáo. Ngoài ra là những video có hơi hướng bạo lực, kinh dị, sexy mà bạn đọc khó có thể tìm được ở trên các tờ báo chính thống.

Với hàng chục triệu lượt truy cập mỗi tháng và hàng triệu thành viên trung thành, Haivl.com có một sức ảnh hưởng “khủng khiếp” trong cộng đồng và là ngọn nguồn khởi phát của rất nhiều trào lưu, xu hướng mới dành cho giới trẻ.

Tuy nhiên, tác dụng phụ của việc đăng bài “quá thoải mái” của Haivl.com và việc phát ngôn “quá bừa bãi” của các Haivl đã làm cho trang web này trở thành nơi hội tụ của “đủ các loại văn hoá”, trong đó yếu tố “bậy bạ” được biết đến nhiều nhất. Những nội dung thiếu lành mạnh tràn ngập trên Haivl hiện nay rất dễ gây ra những tác động tiêu cực tới tâm hồn và hành vi của hàng triệu người dùng.

Bênh cạnh đó, với lượng truy cập khổng lồ, việc đăng tải “bừa bãi” những bức ảnh (đa phần là chụp lén) kèm theo những tiêu đề rất dễ “gây hiểu lầm” trên website này cũng gây ra những ảnh hưởng rất xấu tới đời sống và tâm lý của những “khổ chủ” và gia đình của họ.

Với Haivl, việc “lên báo”, việc “gây shock”, việc làm “người nổi tiếng”, việc tự phong “hot boy” tự nhận “hot girl”… chưa bao giờ dễ dàng đến thế.

Và không có gì bất ngờ nếu thời gian tới, Haivl.com sẽ chính thức bị “tuýt còi” từ phía các cơ quan quản lý khi xét một cách chính thống, mạng xã hội trực tuyến Haivl.com (Giấy phép MXH số 27/GXN-TTĐT) đang cho thấy nhiều biểu hiện chệch hướng thông tin và “xé rào” khá nhiều quy định về quản lý dịch vụ mạng xã hội.

Nhiều nội dung hình ảnh trên Haivl đi ngược lại với thuần phong mỹ tục Việt Nam

Cụ thể, tại khoản 1, Điều 6, Nghị định số 97/2008/NĐ-CP ngày 28 tháng 08 năm 2008 của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin điện tử trên internet đối với hoạt động quản lý trang thông tin điện tử và dịch vụ mạng xã hội trực tuyến đã nghiêm cấm mọi hành vi lợi dụng Internet để nhằm mục đích:

“a. ... gây phương hại đến an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội; phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân; tuyên truyền chiến tranh xâm lược; gây hận thù, mâu thuẫn giữa các dân tộc, sắc tộc, tôn giáo; tuyên truyền, kích động bạo lực, dâm ô, đồi trụy, tội ác, tệ nạn xã hội, mê tín dị đoan; phá hoại thuần phong, mỹ tục của dân tộc.

c. Đưa các thông tin xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức; danh dự, nhân phẩm của công dân;

d. Lợi dụng Internet để quảng cáo, tuyên truyền, mua bán hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục cấm theo quy định của pháp luật”.

Hay tại Khoản 3, Điều 7 về trách nhiệm của doanh nghiệp cung cấp mạng xã hội trực tuyến, Thông tư số 14/2010/TT-BTTTT ngày 29 tháng 6 năm 2010 quy định chi tiết một số điều của Nghị định số 97/2008/NĐ-CP đã nêu rõ: “Có biện pháp kỹ thuật và quy trình quản lý để chủ động thực hiện việc ngăn chặn và loại bỏ những nội dung thông tin vi phạm các quy định tại Điều 4 Thông tư này ngay khi tự phát hiện hoặc nhận được phản ánh của người sử dụng hoặc khi có yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền”. 

N.G

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến