Dòng sự kiện:
Hamas phản đòn, tung chiến thuật bẫy Israel vào 'vũng lầy' Gaza
04/11/2023 17:13:50
Hamas đã chuẩn bị cho một cuộc chiến kéo dài ở Dải Gaza. Họ tin rằng áp lực quốc tế sẽ buộc Israel chấm dứt cuộc bao vây khi thương vong dân sự ngày càng gia tăng và khi đó Israel có thể sẽ phải ngừng bắn...

Hai nguồn tin thân cận với ban lãnh đạo Hamas cho biết lực lượng này đã chuẩn bị cho một cuộc chiến kéo dài ở Dải Gaza và tin rằng họ có thể kìm hãm bước tiến của Israel đủ lâu để buộc đối phương phải đồng ý ngừng bắn.

Theo các nguồn tin, Hamas, lực lượng nắm quyền kiểm soát Dải Gaza, đã dự trữ vũ khí, tên lửa, thực phẩm và vật tư y tế. Nhóm này tự tin rằng hàng nghìn chiến binh của họ có thể sống sót qua nhiều tháng trong một thành phố có mạng lưới đường hầm sâu bên dưới lòng đất ở Gaza và khiến lực lượng Israel thất vọng bằng chiến thuật du kích đô thị. 

Lực lượng Hamas trong một sự kiện tại Gaza năm 2018. Ảnh: Reuters

Hamas tin rằng áp lực quốc tế sẽ buộc Israel phải chấm dứt cuộc bao vây khi thương vong dân sự ngày càng gia tăng. Khi đó Israel có thể sẽ phải ngừng bắn và giải quyết bằng thương lượng, trong đó Hamas sẽ đưa ra nhượng bộ như thả các con tin Israel để đổi lấy hàng nghìn tù nhân Palestine. 

Theo 4 thủ lĩnh Hamas, một quan chức khu vực và một nguồn tin am hiểu chính sách của Nhà Trắng, Hamas đã nói rõ với Mỹ và Israel tại các cuộc đàm phán con tin gián tiếp do Qatar làm trung gian rằng, họ muốn Israel thả tù nhân để đổi lấy con tin.

Về lâu dài, Hamas muốn chấm dứt cuộc phong tỏa kéo dài 17 năm qua của Israel đối với Dải Gaza, cũng như ngăn chặn việc Israel mở rộng khu định cư và chấm dứt những hành động cứng rắn của lực lượng an ninh Israel tại nhà thờ Hồi giáo al-Aqsa, thánh đường Hồi giáo thiêng liêng nhất ở Jerusalem.

Ngày 2/11, các chuyên gia Liên Hợp Quốc đã kêu gọi ngừng bắn nhân đạo ở Gaza, nói rằng người Palestine trong khu vực đang đối mặt với “nguy cơ diệt chủng nghiêm trọng”. Nhiều chuyên gia nhận định cuộc khủng hoảng ngày càng có nguy cơ lan rộng và không có kết cục rõ ràng cho cả hai bên.

Marwan Al-Muasher, cựu Ngoại trưởng và Phó Thủ tướng Jordan, hiện làm việc cho Tổ chức Carnegie vì hòa bình quốc tế ở Washington, cho biết: “Sứ mệnh tiêu diệt Hamas không dễ dàng đạt được. Không có giải pháp quân sự nào cho cuộc xung đột này. Chúng ta đang ở trong thời kỳ đen tối. Cuộc chiến này sẽ không sớm chấm dứt”.

Israel đã tiến hành nhiều cuộc không kích vào Gaza kể từ sau cuộc tấn công của lực lượng Hamas vào lãnh thổ nước này ngày 7/10, khiến 1.400 người Israel thiệt mạng và 239 người bị bắt làm con tin.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố sẽ quét sạch Hamas và bác bỏ lời kêu gọi ngừng bắn. Giới chức Israel nói rằng họ không hề ảo tưởng về những gì có thể xảy ra ở phía trước, đồng thời cáo buộc lực lượng Hamas đang ẩn náu trong dân thường.

Danny Danon, cựu đại sứ Israel tại Liên Hợp Quốc và cựu thành viên ủy ban quốc phòng và đối ngoại Knesset, cho biết nước này đã chuẩn bị cho một “cuộc chiến lâu dài và đau đớn”.

Ông nói với Reuters: “Chúng tôi biết rằng chúng tôi sẽ thắng và đánh bại Hamas. Vấn đề sẽ là cái giá phải trả. Gaza là một khu đô thị rất phức tạp và chúng tôi phải thận trọng”.

Mỹ nói rằng việc tạm dừng chiến sự là cần thiết để cung cấp viện trợ nhân đạo, nhưng nhấn mạnh bây giờ không phải là lúc cho một lệnh ngừng bắn chung.

Hamas đã chuẩn bị cho một cuộc chiến kéo dài

Adeeb Ziadeh, chuyên gia người Palestine về các vấn đề quốc tế tại Đại học Qatar, cho biết Hamas chắc chắn phải có kế hoạch dài hạn hơn sau cuộc tấn công vào Israel.

“Lực lượng thực hiện cuộc tấn công ngày 7/10 với sự thành thạo, chính xác và cường độ như vậy chắc chắn sẽ chuẩn bị cho một cuộc chiến lâu dài. Hamas không thể tham gia vào một cuộc tấn công như vậy nếu không có sự chuẩn bị đầy đủ hoặc chưa huy động đủ lực để đạt được kết quả”, ông Ziadeh nói với Reuters.

Nguồn tin am hiểu về quan điểm của Nhà Trắng cho hay, Mỹ dự đoán Hamas sẽ cố gắng đẩy lực lượng Israel vào cuộc chiến trên từng con phố ở Gaza và gây thương vong quân sự đủ lớn để tác động đến sự ủng hộ của công chúng Israel đối với một cuộc xung đột kéo dài.

Các quan chức Israel vẫn nhấn mạnh với những người đồng cấp Mỹ rằng họ sẵn sàng đối đầu với các chiến thuật du kích của Hamas cũng như chịu được sự chỉ trích của quốc tế về cuộc tấn công. Nguồn tin cho biết thêm, liệu Israel có khả năng loại bỏ Hamas không hay chỉ làm suy yếu nghiêm trọng tổ chức này, vẫn là một câu hỏi bỏ ngỏ.

Hamas có khoảng 40.000 chiến binh. Họ có thể di chuyển xung quanh Gaza bằng mạng lưới đường hầm kiên cố rộng lớn, dài hàng trăm km và sâu tới 80 mét, được xây dựng trong nhiều năm.

Theo chứng kiến của người dân và qua các video hôm 2/11, các chiến binh Hamas ở Gaza đi ra từ đường hầm để bắn vào xe tăng, sau đó lại biến mất dưới các đường hầm.

Quân đội Israel cho biết Đơn vị công binh đặc nhiệm Yahalom đang phối hợp với các lực lượng khác để xác định và phá hủy các đường hầm ở Gaza.

Hamas đã tiến hành nhiều cuộc chiến với Israel trong những thập kỷ gần đây. Ali Baraka, người đứng đầu nhánh quan hệ đối ngoại của Hamas có văn phòng tại Beirut, lực lượng này đã dần cải thiện khả năng quân sự, đặc biệt là tên lửa. Trong cuộc chiến Gaza năm 2008, tên lửa của Hamas có tầm bắn tối đa 40 km, nhưng tầm bắn đã tăng lên 230 km trong cuộc xung đột năm 2021.

“Trong mọi cuộc chiến, chúng tôi đều gây bất ngờ cho Israel bằng một điều gì đó mới mẻ”, ông Baraka nói với Reuters.

Một quan chức thân cận với phong trào Hezbollah của Lebanon do Iran hậu thuẫn, đồng minh của Hamas, cho biết sức mạnh chiến đấu của nhóm chiến binh Palestine hầu như vẫn còn nguyên vẹn sau nhiều tuần bị bắn phá. Theo các thủ lĩnh Hezbollah và Hamas, Hezbollah có một phòng hoạt động quân sự chung ở Lebanon với Hamas và các phe phái đồng minh khác trong mạng lưới khu vực được Iran hậu thuẫn.

Tác giả: Hoàng Phạm/Theo Reuters

Theo: VOV
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến