Dòng sự kiện:
Xung đột Israel - Hamas cản trở Ukraine xúc tiến công thức hòa bình
02/11/2023 11:33:44
Tại hội nghị thượng đỉnh ở Malta, những người tham gia liên tục chuyển từ thảo luận về hòa bình ở Ukraine sang chủ đề cuộc chiến ở Gaza.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu tại hội nghị ở Malta. Ảnhukrinform.net

Leo thang xung đột Israel - Hamas đã gây bất lợi cho các nỗ lực ngoại giao của Ukraine khi nước này đang tìm cách thu hút sự ủng hộ của các quốc gia thuộc "Global South" (các nước đang phát triển và mới nổi không thuộc phương Tây) để xúc tiến "công thức hòa bình" của Tổng thống Volodymyr Zelensky.

Theo Bloomberg, hội nghị tại Malta là vòng đàm phán hòa bình thứ 3 được Ukraine ủng hộ, đã khai mạc hôm 28 - 29/10 với đại diện của hơn 65 quốc gia nhưng không có Nga tham dự. 

Tổng thống Zelensky kêu gọi tổ chức cuộc họp để tạo ra một mô hình toàn cầu từ kế hoạch hòa bình 10 điểm của ông. Cuộc họp, được tổ chức kín tại Malta, nhằm đánh giá khả năng của Ukraine và phương Tây trong việc tiếp tục thu hút sự ủng hộ rộng rãi hơn khi xung đột Israel - Hamas đang thu hút sự quan tâm toàn cầu.

Cuộc họp ở Malta tập trung vào năm điểm sau: an ninh hạt nhân và phóng xạ, an ninh lương thực và năng lượng, thả tù nhân và người bị trục xuất và khôi phục toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.

Bloomberg lưu ý rằng đại diện của hơn 65 quốc gia giữ quan điểm trung lập trong cuộc xung đột Nga - Ukraine dự kiến thảo luận về các nguyên tắc chính để thiết lập một nền hòa bình công bằng và lâu dài ở Ukraine tại hội nghị thượng đỉnh. Nhưng những cuộc thảo luận này liên tục chuyển hướng sang cuộc tranh luận về khủng hoảng nhân đạo ở Dải Gaza.

Theo các nguồn tin nắm rõ tiến trình của các cuộc thảo luận cấp cao ở Malta, một số bên tham gia muốn có sự tham gia của Nga trong các cuộc đàm phán như vậy. Ngược lại, số khác nhấn mạnh rằng các nguyên tắc chung phải được xây dựng trước và sau đó mới nên mời Nga.  

Cuộc họp ở Malta diễn ra sau các hội nghị tương tự ở Jeddah (Saudi Arabia) và Copenhagen (Đan Mạch) vào mùa hè năm nay, trong đó Ukraine hy vọng từ đó tổ chức được một hội nghị thượng đỉnh ở cấp nguyên thủ quốc gia. Vòng đàm phán đầu tiên ở Copenhagen vào tháng 6 chỉ có 15 bên tham gia. Số lượng các bên tham gia tăng lên 43 trong vòng đàm phán thứ hai ở Jeddah vào tháng 8.

Tuy nhiên, một trong những nỗi thất vọng chính của hội nghị thượng đỉnh Malta lần này là sự vắng mặt của đại diện Trung Quốc. Một nhà ngoại giao Trung Quốc đã có mặt tại cuộc họp trước đó ở Jeddah.

Tác giả: Công Thuận

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến