Dòng sự kiện:
Hàn Quốc sẽ công bố lệnh trừng phạt riêng với Triều Tiên trong tuần tới
06/03/2016 16:47:18
ANTT.VN - Hàn Quốc sẽ công bố các lệnh trừng phạt riêng đối với Triều Tiên trong tuần tới sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhất trí thông qua nghị quyết cho phép áp đặt các trừng phạt cứng rắn hơn với Bình Nhưỡng sau vụ thử hạt nhân và phóng vệ tinh mới đây - Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc dẫn lời một quan chức nước này, hôm nay (6/3) đưa tin.

Tin liên quan

Vị quan chức dấu tên này cho hay, các lệnh trừng phạt riêng của Hàn Quốc có thể sẽ bao gồm việc cấm tàu thuộc bên thứ ba đã tới Triều Tiên cập cảng Hàn Quốc, đưa thêm các cá nhân và tổ chức có liên quan đến vũ khí hủy diệt hàng loạt (WMD) của Bình Nhưỡng vào danh sách đen.

Quan chức này cũng cho biết thêm, các lệnh trừng phạt này sẽ được công bố bởi Văn phòng Thủ tướng Hàn Quốc vào đầu tuần tới.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye. (Ảnh: Yonhap)

Trước đó vào hôm thứ Năm (2/3), Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ) đã nhất trí thông qua Nghị quyết 2270 áp đặt các lệnh trừng phạt mạnh hơn với Triều Tiên sau khi nước này tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ tư hôm 6/1 và phóng thử tên lửa đẩy hôm 7/2 gây nên phẫn nộ trên toàn cầu và vi phạm các quy tắc của LHQ.

Hàn Quốc đã sử dụng tất cả các biện pháp có thể để gây áp lực khiến Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân của mình, đáng chú ý nhất trong số này là đóng cửa khu công nghiệp chung Kaesong giữa hai miền hồi tháng trước. Tuy nhiên, việc mở rộng thêm lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên lần này có thể giúp có thêm quốc gia cắt đứt thương mại với Triều Tiên, quan chức này nói thêm.

Một chiếc xe tải di chuyển qua cảng Đan Đông, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc - cửa ngõ quan trọng cho các hoạt động giao thương giữa Trung Quốc và Triều Tiên hôm 3/3/2016. (Ảnh: Yonhap).

Lệnh trừng phạt cấm tàu thuộc bên thứ ba đã tới Triều Tiên cập cảng Hàn Quốc được đưa ra sau khi Nhật Bản hôm 10/2 cũng đã áp đặt biện pháp tương tự với Bình Nhưỡng.

Các lệnh trừng phạt bổ sung của Hàn Quốc có thể còn bao gồm việc vô hiệu hóa dự án Najin-Khasan - dự án liên quan đến việc xây dựng tuyến đường sắt nối cảng Najin của Triều Tiên với thị trấn Khasan ở vùng Viễn Đông của Nga. Trước đó, Hàn Quốc có cân nhắc việc cấp phép đầu tư gián tiếp cho các doanh nghiệp Hàn Quốc vào dự án này.

Ngoài các biện pháp trừng phạt của LHQ, Hàn Quốc đã áp đặt thêm lệnh trừng phạt tài chính riêng đối với 4 tổ chức Đài Loan (TQ) và Syria cùng với 3 cá nhân do có liên quan đến hoạt động hạt nhân của Triều Tiên. Trong số những cá nhân bị đưa vào “danh sách đen” có bà Kim Yo-jong, em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, người được cho là phụ trách dự trữ ngoại tệ của Triều Tiên và ông Hwang Pyong-so, chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội Triều Tiên, người được cho là cánh tay phải của ông Kim Jong-un.

Phương Phương (Theo Yonhap)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến