Dòng sự kiện:
Triều Tiên bắn tên lửa tầm ngắn đáp trả lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc
03/03/2016 09:56:03
ANTT.VN - AFP dẫn lời một phát ngôn viên của Bộ quốc phòng Hàn Quốc cho biết mới đây đưa tin, Triều Tiên đã bắn tên lửa tầm ngắn vào vùng biển phía Đông nước này vào sáng nay 3/3, chỉ vài giờ sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhất trí thông qua một nghị quyết cho phép áp đặt các trừng phạt mới, cứng rắn nhất đối với Triều Tiên.

Tin liên quan

“Triều Tiên đã bắn nhiều quả tên lửa tầm ngắn vào vùng biển phía Đông (phía bờ biển Nhật Bản) vào hồi 10.00 sáng (giờ địa phương)” - Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Moon Sang-Gyun nói với các phóng viên.

Triều Tiên phóng tên lửa tầm ngắn từ bờ biển phía Đông của nước này chỉ vài giờ sau khi Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc áp đặt các biện pháp trừng phạt mới, khắc nghiệt hơn đối với nước này. (Ảnh: AFP)

Trước đó, Hội đồng gồm 15 nước thành viên vào đêm 2/3 đã nhất trí thông qua nghị quyết do Mỹ và Trung Quốc - đồng minh duy nhất của Bình Nhưỡng - đề xuất về mở rộng trừng phạt Triều Tiên sau vụ thử hạt nhân và phóng vệ tinh mới đây. Lệnh trừng phạt này sẽ cho phép kiểm soát đối với các lô hàng ra và vào Triều Tiên cả bằng đường bộ, đường biển và đường hàng không đồng thời nhắm vào hoạt động xuất khẩu mà Triều Tiên tận dụng để lấy ngân sách phục vụ cho chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của mình.

Tổng thống Mỹ Barack Obama hoan nghênh những biện pháp trừng phạt mới này và phát biểu: “Cộng đồng quốc tế, có cùng một tiếng nói, đã gửi cho Bình Nhưỡng một thông điệp đơn giản: Triều Tiên phải từ bỏ chương trình sản xuất vũ khí giết người hàng loạt và chọn một lộ trình phát triển tốt hơn cho người dân nước này”

Bên cạnh đó, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon và Hàn Quốc cũng hoan nghênh nghị quyết trên của Hội đồng Bảo an. Tổng Thư ký Ban Ki-moon kêu gọi Triều Tiên tuân thủ các nghị quyết của Liên Hợp Quốc, đồng thời thúc giục các nước thành viên Liên Hợp Quốc đảm vảo việc thực thi nghị quyết mới này.

Về phía Hàn Quốc, Tổng thống Park Geun Hye tuyên bố, đây là động thái thể hiện thông điệp mạnh mẽ từ cộng đồng quốc tế nhằm hướng tới hòa bình trên bán đảo Triều Tiên và trên toàn thế giới. Bà Park cũng hy vọng Bình Nhưỡng sẽ từ bỏ chương trình phát triển hạt nhân và bắt tay vào việc thay đổi.

Đây là nghị quyết trừng phạt thứ 5 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhằm vào Triều Tiên kể từ năm 2006, đồng thời cũng là lệnh trừng phạt cứng rắn nhất hơn 20 năm qua của tổ chức này đối với Triều Tiên.

Phương Phương

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến