Dòng sự kiện:
Hàng nghìn phiếu chứng nhận âm tính SARS-CoV-2 để trống thông tin
29/09/2021 16:59:46
Trong thời gian cách ly xã hội, Trung tâm y tế TP Thanh Hóa đã phát ra hàng nghìn phiếu âm tính SARS-CoV-2 nhưng để trống họ tên người được xét nghiệm.

Hàng ngàn giấy chứng nhận xét nghiệm bằng phương pháp test nhanh có kết quả âm tính với SARS-C0V-2 được Trung tâm Y tế TP Thanh Hóa (Thanh Hóa) phát cho công nhân trong thời gian TP thực hiện lệnh cách ly xã hội theo Chỉ thị 16. Đáng nói, những phiếu trên để trắng thông tin người được xét nghiệm và thời gian thực hiện. Việc này khiến người dân lo ngại liệu có khuất tất phía sau hay không.

Trao đổi với báo chí sáng 29/9, ông Lê Việt Hùng, Giám đốc Trung tâm Y tế TP Thanh Hóa xác nhận, đơn vị này đã cấp hàng ngàn phiếu kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính nhưng để trống tên người và ngày tháng là đúng thực tế. 

Phiếu kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 được phát ra không có thông tin người được xét nghiệm

Theo ông Hùng, thời điểm TP Thanh Hóa bắt đầu thực hiện cách ly xã hội từ ngày 2/9, TP đã triển khai test nhanh COVID-19 sàng lọc trên diện rộng cho người dân và công nhân trên địa bàn.

Ban đầu chỉ thực hiện test nhanh để sàng lọc, không cấp giấy xác nhận. Song đến ngày 3/9, UBND tỉnh Thanh Hóa có văn bản yêu cầu người đi lại trong TP phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2. Do đó, Trung tâm Y tế đã cấp giấy xác nhận có kết quả âm tính, không ghi thông tin cá nhân, ngày, tháng rồi gửi về cho các công ty.

Các đơn vị sẽ tự ghi thông tin và phát cho công nhân lấy giấy đi lại. Kết quả xét nghiệm chỉ có giá trị trong 24 giờ.

Ông Hùng nói thêm, đến ngày 4/9, UBND tỉnh Thanh Hóa lại có văn bản hướng dẫn đối với công nhân khi qua các chốt kiểm soát dịch bệnh không cần phiếu xác nhận kết quả âm tính với SARS-CoV-2, mà chỉ cần thẻ công nhân, hoặc giấy đi đường của công ty cấp, nên ngày 6/9, cơ quan này có văn bản hỏa tốc gửi Ban Quản lý khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp (KKT Nghi Sơn - CKCN) tỉnh Thanh Hóa thông báo giấy xét nghiệm đã cấp cho công nhân trước đó hết hiệu lực đến 16h cùng ngày.

"Chúng tôi cấp giấy xét nghiệm in sẵn nội dung kết quả âm tính cho công nhân là để tạo điều kiện cho người lao động được lưu thông qua chốt kiểm soát nhanh chóng, tránh tập trung đông người, chứ không vì lý do nào khác", ông lý giải.

Trao đổi về sự việc trên, bà Phạm Thị Việt Nga, Phó chủ tịch UBND TP Thanh Hóa cho biết, có 1.778 phiếu xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 không ghi ngày tháng, thông tin cá nhân người được xét đã được Trung tâm Y tế TP cấp cho công nhân.

Lý giải nguyên nhân, bà Nga cho rằng, do khi thực hiện test, số lượng công nhân đông, nên các tổ lấy mẫu không ghi cẩn thận, dẫn đến để trống thông tin nhiều phiếu.

"Đây là một sai sót đáng tiếc, sau khi phát hiện sai sót, các đơn vị liên quan đã tổ chức thu hồi được 1.752 giấy, còn 26 giấy không thu hồi được", bà Nga nói.

Trước đó, do dịch bùng phát trên địa bàn, UBND tỉnh Thanh Hóa đã áp dụng biện pháp cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ đối với TP Thanh Hóa từ ngày 2/9-15/9. Hiện, TP này đã nới lỏng nhiều hoạt động, người dân có thể đi lại bình thường.

Lương Diễn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến