Hành trình “liều mạng” của những con tàu nghìn tấn trên sông
27/08/2015 09:46:32
ANTT.VN – Chở hàng rời, tự ý “cơi nới” gây khuất tầm nhìn, song những con tàu đầy ắp gỗ dăm vẫn “liều mạng” vượt sông ra biển. Trong khi đó, Bộ Giao thông vận tải vẫn chưa có phản ứng gì trong việc xử lý trách nhiệm đối với những cảng vụ cho phép các con tàu này cập bến như cảng Cái Lân, cảng Hải Phòng...

Tin liên quan

Theo ghi nhận, tình trạng tàu biển cơi nới chở dăm gỗ thời gian qua diễn ra khá "rầm rộ" ở các tỉnh có rừng trồng nhiều bạch đàn, keo làm nguyên liệu sản xuất giấy như Yên Bái, Tuyên Quang, Hòa Bình, Phú Thọ.

Một con tàu chở đầy gỗ dăm trên sông Hồng

Để chở được nhiều dăm gỗ, các tàu này dùng những thân cây gỗ và lưới để nâng cao boong tàu. Việc cơi nới này khá sơ sài, trông như những cái chuồng nổi trên sông.

Dăm gỗ được coi là hàng rời, nên khi cơi cao xếp trên boong không thể áp dụng biện pháp để đảm bảo hàng hóa tạo thành khối đặc vững chắc liên kết chặt chẽ với tàu, nên rất hay bị xô, lệch mất cân bằng tàu khi có tác động của sóng, gió. Vì vậy có thể nói, những con tàu tự ý cơi nới để chở gỗ dăm vượt sông, vượt biển là rất nguy hiểm.

Nguy hiểm là vậy, song các tàu chở gỗ dăm ở nhiều tỉnh phía Bắc vẫn ngang nhiên hoạt động, vượt qua nhiều cảng, trạm, trên các tuyến sông như sông Đà, sông Lô, sông Hồng nhưng chưa có cơ quan chức năng nào xử lí.

Theo tìm hiểu của PV ANTT.VN, hàng ngày ở các tỉnh  như Yên Bái, Tuyên Quang, Hòa Bình, Phú Thọ tàu chở gỗ dăm vẫn tấp nập vượt sông ra biển để tập kết tại cảng Cái Lân (Quảng Ninh).

Dưới đây là một số hình ảnh tàu chở gỗ dăm, oằn mình, bất chấp nguy hiểm vượt sông ra biển trên nhiều tuyến sông.

Việc cơi nới và chất gỗ dăm lên tàu tại một xưởng sản xuất gỗ dăm trên sông Bôi tại Hòa Bình

Tàu chở gỗ dăm rời bến từ tờ mờ sáng, theo dòng sông Bôi (Hòa Bình) xuôi theo hướng đi Ninh Bình để ra Biển

Gỗ dăm được chất đầy lên tàu và chuẩn bị rời bến ở xã Hùng Long - Đoan Hùng - Phú Thọ

Gỗ dăm chất cao gây ảnh hưởng đến tầm nhìn trông giống như quả núi di động trên sông Lô

Một chiếc tàu chở gỗ dăm "lặc lè" vượt sông ra biển ở bến phà Then (Vĩnh Phúc)

Tàu chở gỗ dăm xuất hiện ở cầu Vĩnh Thịnh (Vĩnh Phúc) 

Chở hàng rời, nguy hiểm nhưng những con tàu chở dăm gỗ này vẫn vô tư xuất hiện trên cảng biển Cái Lân

Bất chấp nguy hiểm, vượt sông vượt biển, những con tàu chở gỗ dăm này về "tụ họp" tại cảng Cái Lân (Quảng Ninh)

Sau khi báo ANTT.VN đăng tải bài viết về việc tàu gỗ dăm tự ý cơi nới hoạt động trên sông Bôi (Hòa Bình), Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cho biết sẽ tiến hành kiểm tra và xử lý nghiêm. Tuy  nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, hiện nay tàu chở gỗ dăm cơi nới vẫn ngang nhiên hoạt động trên sông này, bất chấp tính mạng con người dọc hành trình mà nó đi qua...

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến