Dòng sự kiện:
Hanoimilk lên kế hoạch lãi tăng 33%, phát hành cổ phiếu hoán đổi nợ và bổ sung vốn
19/06/2023 12:15:00
Mặc dù gia công 50% song Hanoimilk vẫn lên kế hoạch lãi tăng 33% trong năm 2023, đồng thời phát hành cổ phiếu hoán đổi nợ và bổ sung vốn kinh doanh.

Ngày 17/6, ĐHĐCĐ thường niên của CTCP Sữa Hà Nội (Hanoimilk, UPCoM: HNM) đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2023 với doanh thu bán hàng 700 tỷ đồng, tăng gần 31% so năm 2022. Lợi nhuận trước thuế 56 tỷ đồng, cũng tăng 33% so năm trước.

Trong năm nay, Hanoimilk cho biết sẽ tăng công suất nhà máy chế biến sữa chua ăn và sữa tiệt trùng UHT; Tiếp tục triển khai đầu tư dự án trồng cỏ chăn nuôi bò sữa tự nhiên tại Mê Linh, phấn đầu hoàn thành giải phóng mặt bằng trong quý 3/2023, trồng cỏ nuôi bò vào quý 4/2023 và khởi công xây dựng trang trại năm 2024.

Kế hoạch năm 2023 của Hanoimilk

Do năm 2022 công ty còn lỗ luỹ kế gần 41 tỷ đồng nên quyết định không chia cổ tức. Đồng thời sẽ phấn đầu năm 2023 có lãi và những năm tiếp theo để bù đắp hết lỗ luỹ kế và có nguồn chia cổ tức cho cổ đông.

Về việc triển khai thực hiện phát hành cổ phiếu riêng lẻ (đợt 1) để hoán đổi nợ và huy động vốn, cổ đông đã thông qua và nhất trí sử dụng 100 tỷ đồng thu được từ đợt chào bán 10 triệu cổ phiếu huy động vốn để mua sắm thiết bị máy móc (70 tỷ), trong đó thanh toán tiền mua dây chuyền máy móc (gần 52 tỷ), còn 18 tỷ dùng để trả nợ các cá nhân. Ngoài ra còn 30 tỷ đồng bổ sung vốn lưu động.

 

Tại đại hội, các cổ đông đã có khá nhiều chất vấn dành cho ban lãnh đạo Hanoimilk:

Năm 2023 và các năm tiếp theo, Hanoimilk định hướng tập trung đẩy mạnh hoạt động nào? Bán sản phẩm tự sản xuất hay hoạt động gia công?

Tỷ trọng doanh thu gia công chiếm 40% tổng doanh thu năm 2022 của Hanoimilk. Sang năm 2023, công ty cho biết tỷ trọng này khoảng 50% và sẽ thay đổi phụ thuộc vào từng thời điểm.

Hanoimilk ưu tiên số 1 là bán hàng trong nước, thứ hai là bán hàng cho các đối tác uỷ thác gia công, thứ 3 là các đối tác chỉ thuê gia công. Mục tiêu đưa thương hiệu Hanoimilk, IZZI lên doanh số hàng nghìn tỷ đồng, nhà máy còn dư công suất mới nhận gia công cho đối tác. 

Khả năng tiếp tục thu hồi nợ xấu như thế nào trong năm 2023 và các năm tiếp theo? Khi nào công ty sẽ thực hiện tăng vốn điều lệ đợt 2 thông qua phát hành cổ phiếu riêng lẻ 200 tỷ đồng?

Đối với các khoản nợ xấu sẽ thu hồi được chỉ là các khoản nợ quá hạn, trong năm sẽ thu hồi được 50% và còn lại vào năm 2024.

Còn về tình hình vay nợ của công ty, trong tổng số nợ hơn 195 tỷ đồng thì 144 tỷ được hoán đổi ngay trong năm 2023. Số nợ còn lại của các ngân hàng (khoảng 64 tỷ đồng) sẽ được trả dần trong năm 2023 và 2024.

Sau khi thực hiện xong phát hành 14,4 triệu cổ phiếu hoán đổi nợ và 10 triệu cổ phiếu huy động vốn, Hanoimilk cho biết sẽ xoá được các khoản nợ ông Hà Quang Tuấn, ông Phạm Tùng Lâm và CTCP Hoàng Mai Xanh, khi đó tổng dư nợ sẽ được giảm đi 144 tỷ đồng, ngoài ra công ty có thêm 100 tỷ đồng để mua sắm thiết bị máy móc và bổ sung vốn. 

Về phát hành, theo quy định nếu có đợt phát hành cổ phiếu riêng lẻ thứ 2 thì ít nhất cũng phải 6 tháng kể từ ngày kết thúc đợt 1. Hiện tại công ty chưa có kế hoạch phát hành huy động vốn 200 tỷ đồng, nếu có HĐQT sẽ báo cáo ĐHĐCĐ trước khi phát hành.

Lô đất cho CTCP Thiết bị Ô tô Việt Nam thuê đã giải quyết như thế nào?

HĐQT cũ do ông Trần Đăng Tuấn làm Chủ tịch có góp vốn và cho EMC thuê diện tích nhà đất giáp mặt đường Bắc Thăng Long - Nội Bài, EMC đã chây ì chưa trả hết tiền góp vốn, tiền thuê nhà đất và chưa bàn giao diện tích nhà đất đã thuê cho Hanoimilk. Thanh tra Sở TNMT và Thanh tra TP đã tiến hành kiểm tra và có kết luận.

UBND TP Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo và giao cho UBND huyện Mê Linh xử lý các vi phạm, trong đó có việc xử lý vi phạm về đất đai và trật tự xây dựng.

Tài sản nhà đất mà Hanoimilk đã cho thuê sẽ được thu hồi và sử dụng đúng mục đích đã được Nhà nước giao và cho thuê đất.

Ngoài ra, Hanoimilk đã khởi kiện đòi tiền chuyển nhượng cổ phần đối với bà Nguyễn Thị Hồng Yên và EMC tại Toà và chuẩn bị xét xử.

Hanoimilk cũng đã nộp đơn khởi kiển đòi tiền cho thuê nhà đất đối với EMC. Đối với nợ tồn đọng, công nợ trả dần.

Lợi thế khi có trang trại 100 ha tại Mê Linh của Hanoimilk là như thế nào? Ước tính kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2023?

Ngoài việc cung cấp nguồn sữa tươi còn lại trang trại tình diễn phục vụ tham quan nhằm mục đích PR, quảng bá thương hiệu.

Dự kiến 6 tháng đầu năm Hanoimilk hoàn thành ít nhất 50% kế hoạch doanh thu cả năm, tương ứng đạt trên 350 tỷ đồng. Lợi nhuận sơ bộ ước tính khoảng 25-26 tỷ đồng.

Tác giả: Minh An

Theo: Vietnamdaily
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến