Dòng sự kiện:
Hết lực đẩy, dầu đi xuống
27/11/2015 09:57:58
ANTT.VN – Nguy cơ xung đột Nga – Thổ Nhĩ Kỳ ngày càng khó xảy ra, góp phần khiến dầu đảo chiều giảm điểm sau hai phiên tăng liên tiếp.

Tin liên quan

Cụ thể, trên sàn New York, dầu WTI giảm 0,37% xuống 42,87 USD/ thùng. Bên kìa bờ Đại Tây Dương, dầu Brent chốt phiên mất 0,78%, giao dịch ở mức 45,81 USD/ thùng.

Căng thẳng Moscow-Ankara sau khi Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi một phi cơ chiến đấu của Nga là nguyên nhân lớn nhất khiến giá dầu tăng mạnh, gần 3%, trong ngày 24/11. Hiệu ứng này giảm dần vào phiên hôm 25/11 tuy nhiên vẫn giúp dầu nhích nhẹ thêm 0,4%.

Mặc dù liên tục có những động thái đáp trả lẫn nhau về mặt chính trị, giới chuyên gia cho rằng sẽ rất khó để xảy ra xung đột giữa hai cường quốc này, bởi vậy sẽ không ảnh hưởng tới quá trình khai thác dầu ở Trung Đông - vựa dầu lớn nhất thế giới - như lo ngại trước đó.

Dư cung vẫn sẽ "ám ảnh" thị trường trong ngắn và trung hạn. Ảnh: Getty Images

Ngoài ra, dư cung vẫn tiếp tục đè nặng lên thị trường. Trong bối cảnh mà mọi thông tin tiêu cực đều tác động sâu sắc tới mặt hàng vốn rất nhạy cảm như dầu mỏ.

Số liệu từ Cục Năng lượng Mỹ (EIA) cho thấy sản lượng trung bình của Mỹ trong 4 tuần qua ở mức 9,173 triệu thùng/ ngày, cao hơn 144.000 thùng so với cùng kì năm ngoái.

“Giới đầu tư sẽ nhanh chóng quay trở lại với nỗi ám ảnh dư cung, khiến dầu sẽ rất khó tăng mạnh trong thời gian tới”, Kash Kamal, chuyên gia từ Sucden Financial, nhận định.

Giá dầu đã lao dốc kể từ mùa hè năm ngoái, rớt xuống mức thấp chưa từng thấy kể từ khủng hoảng tài chính 2008. Phần lớn chuyên gia đều cho rằng giá dầu sẽ tiếp tục duy trì ở mức thấp trừ khi những người chơi chính như Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) hay Nga cắt giảm sản lượng.

OPEC và Nga luôn trung thành với chiến lược mở van bơm dầu lên với năng suất cao nhất trong hơn một năm qua, nhằm loại bỏ các đối thủ, đặc biệt là ngành công nghiệp đá phiến Mỹ.

Chiến lược trên tỏ ra hiệu quả khi số giản khoan hoạt động ở Mỹ đã giảm gần 2/3 so với thời điểm này năm ngoái. Tuy nhiên sản lượng tăng thêm cho thấy các những nhà sản xuất còn trụ lại được của Mỹ cũng đang hút dầu lên với công suất tối đa, nhằm tối ưu hóa chi phí sản xuất. Qua đó khiến dự trữ dầu thô của nước này lên mức 488,2 triệu thùng, cao nhất trong hơn 80 năm qua.

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến