Hội bảo vệ người tiêu dùng: Có thể thu hồi sản phẩm C2, Rồng đỏ nếu sử dụng nguyên liệu không chất lượng
11/05/2016 17:16:57
ANTT.VN - Cục An toàn thực phẩm cho biết, việc kiểm nghiệm sản phẩm C2 và Rồng Đỏ của Công ty URC sẽ sớm được công bố, với mục tiêu số một là đảm bảo sức khoẻ người tiêu dùng.

Tin liên quan

Theo Cục An toàn thực phẩm, thời gian vừa qua, trên một số trang mạng xã hội có đăng tải thông tin về một phiếu kiểm nghiệm của Viện Kiểm nghiệm An toàn thực phẩm Quốc gia (Bộ Y tế) xác định mẫu nguyên liệu đầu vào sản xuất nước C2 và nước tăng lực Rồng Đỏ của Cty TNHH URC Việt Nam có hàm lượng chì vượt mức cho phép gây hoang mang dư luận.

Hàng triệu người tiêu dùng Việt Nam đang hết sức hoang mang khi nghĩ đến việc nếu nhà sản xuất cố tình dùng nguồn nguyên liệu này sản xuất sản phẩm và bán ra thị trường thì hậu quả sẽ như thế nào?

Sản phẩm C2 và Rồng đỏ của URC

Trước thông tin trên, Cục An toàn thực phẩm đã chỉ đạo Chi Cục ATVSTP thành phố Hà Nội lấy 05 mẫu sản phẩm C2, 05 mẫu sản phẩm Rồng đỏ ngẫu nhiên trên thị trường thuộc các lô sản xuất khác nhau, đồng thời, Cục An toàn thực phẩm cũng tiến hành lấy mẫu nguyên liệu Citric acid tại nhà máy Công ty TNHH URC Việt Nam để kiểm nghiệm hàm lượng chì và yêu cầu đơn vị kiểm nghiệm trả kết quả nhanh nhất có thể để công bố.

Trong khi chờ đợi kết quả từ Cục An toàn thực phẩm thì những sản phẩm C2, Rồng đỏ của URC vẫn được lưu thông trên thị trường khiến dư luận khá bức xúc. Sức khỏe của người tiêu dùng sẽ bị ảnh hưởng như thế nào nếu sử dụng các sản phẩm này? Người tiêu dùng phải làm gì để bảo vệ mình khi sử dụng phải sản phẩm không đảm bảo điều kiện ATVSTTP?

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Mạnh Hùng Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng cho biết: “Vấn đề VSATTP đang là vấn đề nóng, đặc biệt hiện đang là mùa nóng các sản phẩm nước giải khát là nhu cầu rất lớn của người tiêu dùng. Ví dụ, khi nguyên liệu làm sản phẩm có vấn đề về chất lượng, cụ thể ở đây là nồng độ chì vượt ngưỡng như vậy và nguyên liệu đó dùng để làm ra sản phẩm thì Viện Kiểm nghiệm An toàn thực phẩm Quốc gia phải có trách nhiệm thông báo với các cơ quan quản lý nhà nước, để có biện pháp đình chỉ lưu thông, thu hồi sản phẩm và thông báo rộng rãi cho người tiêu dùng được biết. Để những trường hợp mua sản phẩm rồi thì không dùng nữa thậm chí còn phải tính đến việc bồi thường cho người tiêu dùng”.

Sản phẩm Trà xanh C2 vẫn được bày bán nhiều tại siêu thị Big C Thăng Long

“Hiện nay Cục An toàn thực phẩm đã vào cuộc, chúng tôi rất mong sớm có kết quả để công bố rộng rãi cho người tiêu dùng được biết. Nếu sản phẩm không an toàn thì cần có biện pháp đình chỉ lưu thông, thu hồi sản phẩm và yêu cầu đơn vị sản xuất phải có trách nhiệm bồi thường cho người tiêu dùng nếu có yêu cầu” – ông Hùng chia sẻ thêm.

Trong khi đó, Cục An toàn thực phẩm cũng lưu ý, Việc chủ động kiểm nghiệm nguyên liệu, sản phẩm trước khi sản xuất, kinh doanh là quyền của các nhà sản xuất, vì trên thực tế nhiều nhà sản xuất, kinh doanh chủ động kiểm soát, kiểm nghiệm sản phẩm, nguyên liệu trước khi sản xuất hoặc nhập khẩu. Nếu không đạt chất lượng họ có thể chủ động không sản xuất hoặc không ký kết hợp đồng nhập khẩu. Cơ quan quản lý chỉ có thể xử lý nếu tổ chức, cá nhân nào cố tình đưa nguyên liệu hoặc sản phẩm không bảo đảm chất lượng vào sản xuất, kinh doanh.

Quan điểm của Cục trước bất cứ thông tin liên quan đến lĩnh vực an toàn thực phẩm đều phải kiểm tra, xác minh và công bố khách quan, chính xác, minh bạch, với mục tiêu số một là bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng bên cạnh đó cũng phải bảo đảm những quyền lợi hợp pháp, chính đáng của doanh nghiệp. Cục An toàn thực phẩm cho hay, sẽ công bố kết quả kiểm nghiệm trong thời gian sớm nhất.

Thiên Di

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến