Dòng sự kiện:
Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc lên án âm mưu ám sát Thủ tướng Iraq
09/11/2021 08:41:21
Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc ngày 8/11 đã thông qua tuyên bố báo chí lên án âm mưu ám sát Thủ tướng Iraq Mustafa al-Kadhimi.

Trong tuyên bố báo chí ngày 8/11, các nước thành viên Hội đồng bảo an nhắc lại sự ủng hộ đối với độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, quá trình dân chủ và thịnh vượng ở Iraq.

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres. Ảnh: UN

Các nước thành viên Hội đồng bảo an cũng tái khẳng định rằng chủ nghĩa khủng bố dưới mọi hình thức là một trong những mối đe dọa nghiêm trọng nhất đối với hòa bình và an ninh quốc tế. Các nước nhấn mạnh sự cần thiết phải buộc những kẻ thực hiện, tổ chức, tài trợ và bảo trợ cho các hành động khủng bố chịu trách nhiệm và phải bị đưa ra công lý, đồng thời kêu gọi các nước hợp tác tích cực với chính phủ Iraq và các cơ quan chức năng khác trong vấn đề này.

Các nước thành viên Hội đồng bảo an nhấn mạnh, mọi hành động khủng bố đều là hành động tội phạm và không thể được biện minh bất kể động lưc, địa điểm, thời gian và do ai thực hiện. Các nước thành viên Hội đồng bảo an cũng tái khẳng định sự cần thiết của việc mọi quốc gia cùng chống lại các mối đe dọa từ các hành động khủng bố đối với hòa bình và an ninh quốc tế.

Thủ tướng Iraq Mustafa al-Kadhimi Chủ Nhật tuần qua đã bị tấn công bằng máy bay không người lái khi đang ở nhà riêng. Ông Mustafa al-Kadhimi rất may không bị làm sao nhưng 3 nhân viên an ninh đã bị thương.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cũng đã lên án âm mưu sát hại Thủ tướng Iraq Mustafa al-Kadhimi và kêu gọi những kẻ liên quan phải chịu trách nhiệm.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc kêu gọi người dân Iraq kiềm chế tối đa đồng thời bác bỏ bạo lực và mọi âm mưu gây bất ổn ở Iraq. Ông Guterres cũng hối thúc mọi thành phần chính trị duy trì trật tự hiến pháp và giải quyết các bất đồng thông qua đối thoại bao trùm và hòa bình.

Theo Tổng thư ký Guterres, Liên Hợp Quốc sẽ tiếp tục sát cánh với người dân và chính phủ Iraq trong nỗ lực hướng tới một tương lai tốt đẹp hơn.

Tác giả: Phạm Huân

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến