Dòng sự kiện:
Hơn 20 triệu nhà đầu tư nhỏ “bỏ chạy” khỏi TTCK Trung Quốc
07/08/2015 10:38:35
ANTT.VN - Gần một phần ba các nhà đầu tư nhỏ, tương đương với khoảng hơn 20 triệu người, đã “tháo chạy” khỏi thị trường chứng khoán – thị trường bất ổn nhất tại Trung Quốc hiện tại.

Tin liên quan

Các nhà đầu tư đang xem bảng điện tử hiển thị thông tin chứng khoán  tại một văn phòng môi giới tại Bắc Kinh, ngày 7/7/2015 (Ảnh: chinadaily).

Gần một phần ba các nhà đầu tư nhỏ, tương đương với khoảng hơn 20 triệu người, đã “tháo chạy” khỏi thị trường chứng khoán – thị trường bất ổn nhất tại Trung Quốc hiện tại.

Theo số liệu cơ quan của chính phủ chuyên theo dõi các tài khoản, China Securities Depository and Clearing Corp, số lượng các nhà đầu tư nhỏ tại Trung Quốc nắm giữ cổ phiếu trong tài khoản giảm từ 75 triệu vào cuối tháng 6 xuống còn 51 triệu cuối tháng 7. Chỉ số Shanghai Composite Index giảm 14%, mức giảm kỷ lục được ghi nhận chỉ trong vòng một tháng trong suốt 6 năm.

Không giống như thị trường chứng khoán Mỹ khi các nhà đầu tư theo tổ chức là những người thống trị thị trường, các nhà đầu tư nhỏ lẻ lại chiếm phần lớn trong thị trường chứng khoán Trung Quốc. Theo số liệu của ngân hàng đầu tư quốc tế Trung Quốc,China International Capital Corp (CICC), các nhà đầu tư nhỏ nắm giữ khoảng 80% cổ phiếu của các công ty đại chúng.

Kể từ khi thị trường chứng khoán Trung Quốc bắt đầu sụt giảm sau khi đạt đỉnh vào giữa tháng 6, chính phủ Trung Quốc đã tung ra hàng loạt các chính sách nhằm cứu thị trường nhưng những kết quả mang lại vẫn còn rất hạn chế. Cho đến cuối tháng 7, 6,8 nghìn tỷ nhân dân tệ (tương đương 1,1 nghìn tỷ USD) đã bốc hơi khỏi thị trường chứng khoán Đại lục.

Mặc dù cổ phiếu trở nên rẻ do sự sụt giảm của thị trường vẫn không nhiều người có thể thâm nhập vào thị trường. Theo thống kê, các tài khoảng mới được tạo ra trên thị trường chứng khoán trong tháng 7 ít hơn tháng 6 là 20%.

Tiền gửi ngân hàng vẫn là công cụ đầu tư ưa thích của các gia đình Trung Quốc. Theo số liệu từ Ngân hàng Thế giới, khoảng 50% thu nhập khả dụng được giữ trong các tài khoản tiết kiệm của gia đình.  Do những biến động gần đây của thị trường chứng khoán, chắc hẳn sẽ không nhiều gia đình sẵn lòng chuyển tiền từ tài khoản tiết kiệm của mình sang đầu tư chứng khoán.

Phương Phương – Theo chinadaily 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến