Hợp tác của TMT với hãng xe giá rẻ Ấn Độ: Khoản nợ khủng của đối tác nội
14/05/2015 09:12:17
ANTT.VN – Hiệp định phân phối xe, cung cấp xe và chuyển giao công nghệ của Công ty CP ô tô TMT với Tập đoàn TATA Motors của Ấn Độ mang lại hy vọng dòng xe giá rẻ nhất thế giới được lắp ráp tại Việt Nam.

Tin liên quan

Ngày 11/05 vừa qua, Công ty cổ phần ôtô TMT đã ký kết các Hiệp định phân phối xe, cung cấp xe và chuyển giao công nghệ với Công ty Trách nhiệm hữu hạn TATA Motors Ấn Độ.

Vài năm gần đây, với sản phẩm chính là xe ô tô Cửu Long, TMT đã có những kết quả kinh doanh khả quan sau khi thực hiện công cuộc tái cấu trúc công ty sau giai đoạn khủng hoảng 2012-2013.

Tình hình kinh doanh 2 năm gần đây của TMT rất khả quan

Từ những năm 2011-2012 khi doanh thu sụt giảm bất ngờ từ 1.444 tỷ (năm 2010) xuống còn 883 tỷ (năm 2011) và chỉ “vỏn vẹn” 469 tỷ vào năm 2012, những khó khăn từ thị trường tài chính, bất động sản... đều được ban lãnh đạo TMT nhìn nhận thẳng thắn và đưa ra các giải pháp khắc phục.

Bước sang năm 2013, tình hình kinh doanh đã có những dấu hiệu khả quan hơn, doanh thu và lợi nhuận đã hồi phục và đạt được những bước tăng trưởng vượt bậc. Nếu như năm 2012, hoạt động sản xuất lắp ráp ô tô chỉ mang về cho TMT chưa đầy 2 tỷ đồng và 7,2 tỷ đồng vào năm 2013, đến năm 2014 Công ty đã đạt lợi nhuận trước thuế gấp hơn 10 lần, đạt 78 tỷ đồng.

Sau khi tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2015 mới đây, TMT dự kiến tiêu thụ 7.892 chiếc xe, trong đó 5.692 xe Cửu Long các loại và 2.200 xe loại khác nhưng vẫn chưa có kế hoạch chi tiết cho thương vụ hợp tác đối với TATA Motor.

Doanh thu năm 2015 dự định lên tới 3.800 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 192 tỷ. So với các chỉ tiêu thực hiện trong năm 2014, các cổ đông đều có tham vọng hoàn thành kế hoạch kinh doanh gấp 2,5 – 3 lần, tiến tới chia cổ tức với tỷ lệ 40% cho năm 2015.

Theo dõi kỹ các Báo cáo thường niên của đơn vị này, ngoài những số liệu tài chính mỗi năm, những thay đổi nhân sự trong bộ máy tổ chức thì những nhận định vài năm qua vẫn như “một khuôn đúc” với kịch bản “TMT đã đưa ra 8 dòng sản phẩm mẫu mã mới có tính ưu việt cao phù hợp với nhu cầu thị trường và lãi suất Ngân hàng giảm, người dân dễ dàng vay vốn mua xe nhưng với sức mua vẫn hạn chế, thậm chí nhiều chủ xe phải bán rẻ xe đang sử dụng để thu hồi vốn trả nợ ngân hàng. Bên cạnh đó, thị trường ô tô hội nhập và bị cạnh tranh gay gắt bởi các hãng xe nhập khẩu, TMT Motor phải thực hiện chính sách khuyến mại, giảm giá để kích cầu”.

Bên cạnh đó, một số đại lý bán xe ô tô Cửu Long gặp khó khăn về tài chính do đầu tư vào bất động sản mà không tập trung bán xe, dẫn đến thị trường bị bỏ trống, thị phần và sản lượng tiêu thụ giảm sút so với kế hoạch. Một số đại lý còn lại chỉ hoạt động cầm chừng, không thực hiện tốt các hoạt động dịch vụ sau bán hàng, không phát triển thị trường…

Với thương vụ hợp tác lần này của TMT, mẫu xe ô tô rẻ nhất thế giới có thể được lắp ráp ngay tại Việt Nam

Gánh nặng tài chính cũng là một trong những khó khăn mà TMT phải đối mặt thời gian gần đây, đặc biệt giai đoạn 3 tháng đầu năm 2015.

Mới đây nhất, công ty CP Ô tô TMT đã công bố báo cáo tài chính quý I/2015. Theo đó, tổng tài sản của Công ty đạt 1.575 tỷ đồng, tăng 350 tỷ so với thời điểm 31/12/2014.

Tỷ lệ Vốn chủ sở hữu của TMT chỉ đạt 23% - hơn 300 tỷ, ngoài ra là các khoản nợ mà TMT phải gánh chịu lên tới 1.212 tỷ đồng. Như vậy, mỗi đồng vốn mà TMT có đang phải gánh 4 đồng nợ phải trả cho các đối tượng như nhà cung cấp, khách hàng trả tiền trước hay các tổ chức tín dụng.

Trong quý I/2015, TMT đẩy mạnh vay ngắn hạn ngân hàng, trong đó có các ngân hàng như Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) 170 tỷ đồng, BIDV cho vay 186 tỷ đông, Vietinbank 42 tỷ đồng. Một phần vốn khác mà TMT “chiếm dụng” được là khoản phải trả người bán, thường xuyên duy trì trên mức 500 tỷ đồng.

Phát biểu tại buổi Ký kết hiệp định với TATA Motor, Chủ tịch HĐQT Bùi Văn Hữu cho biết, mục tiêu của TMT Motor là xây dựng thương hiệu TATA, đồng thời cung cấp sản phẩm và dịch vụ mang thương hiệu TATA đạt tiêu chuẩn toàn cầu cho khách hàng Việt Nam.

Với tiềm lực kinh tế mà TMT hiện có, “giấc mơ ô tô giá rẻ” có trở thành hiện thực trên thị trường Việt Nam?

Hoa Liên

 

 

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến