HSBC quyết định cắt giảm 50.000 nhân sự
09/06/2015 18:05:25
ANTT.VN – Ngân hàng lớn nhất châu Âu HSBC vừa đưa ra quyết định sẽ cắt giảm 50.000 nhân sự - một phần trong kế hoạch nhằm cắt giảm chi phí 5 tỷ USD/năm.

Tin liên quan

Nhằm đạt được kế hoạch cắt giảm khoảng 5 tỷ USD chi phí hàng năm, mới đây ngân hàng lớn nhất châu Âu HSBC đã quyết định đến năm 2017 sẽ hoàn thành cắt bỏ 50.000 nhân sự, thu hẹp quy mô hoạt động trên toàn cầu.

Cụ thể, ngân hàng lớn nhất châu Âu này đã lên kế hoạch cắt giảm khoảng 22.000 đến 25.000 nhân viên toàn thời gian. Hơn 25.000 nhân sự còn lại sẽ bị cho thôi việc thông qua cắt giảm hoạt động của ngân hàng này tại Thổ Nhĩ Kỳ và Brazil. HSBC cũng chỉ đặt mục tiêu lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu dưới 10%.

Vị giám đốc điều hành 56 tuổi Stuart Gulliver đang tìm cách khôi phục niềm tin của các nhà đầu tư sau một loạt các bê bối mà ngân hàng này dính phải. Kể từ khi tiếp quản vào năm 2011, ông đã công bố cắt giảm hơn 87.000 việc làm, rút hoạt động kinh doanh khỏi 78 mảng và giảm quy mô hoạt động từ 73 xuống còn 58 quốc gia.

Sự cắt giảm của Anh quốc

Chỉ vài tháng sau khi tiếp quản, ông Gulliver đã công bố cắt giảm 30.000 nhân sự nhằm cắt giảm 2,5 tỷ USD chi phí. Ông cũng cho biết thêm, khoảng 8.000 việc làm sẽ bị cắt bỏ tại Anh.

Theo kế hoạch của mình, vị Giám đốc điều hành dự tính sẽ cắt giảm tài sản đã điều chỉnh theo rủi ro khoảng 290 tỷ USD, bao gồm cả việc giảm tỷ trọng của mảng kinh doanh chứng khoán xuống còn gần 1/3 tổng khối lượng tài sản đã điều chỉnh theo rủi ro và đặt mục tiêu lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu đạt mức khoảng 10% vào năm 2017. Tháng Hai, HSBC đã hạ mục tiêu ROE từ 15% xuống còn 10%. Năm 2014, tỷ lệ lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu của ngân hàng này là 7,3%.

Tập trung các hoạt động tại Châu Á

Theo báo cáo, các hoạt động này sẽ tiết kiệm cho HSBC khoảng 4 đến 4,5 tỷ USD tính đến năm 2017.

“Chúng tôi nhận ra rằng thế giới đã thay đổi và chúng tôi cần phải thay đổi cùng nó”, ông Gulliver cho biết trong tuyên bố.

“Tôi tin rằng những động thái này sẽ giúp HSBC nắm bắt được những cơ hội phát triển trong tương lai dự kiến ​​và mang lại nhiều giá trị hơn cho các cổ đông”.

HSBC, ngân hàng được thành lập cách đây 150 năm tại Hồng Kông cũng sẽ bán các chi nhánh hoạt động tại Thổ Nhĩ Kỳ và Brazil. Ngân hàng này dự kiến sẽ đẩy mạnh hoạt động đầu tư tại châu Á, mở rộng mảng quản lý tài sản và bảo hiểm.

Jonathan Tyce, một nhà phân tích ngân hàng cao cấp tại Bloomberg Intelligence thể hiện quan điểm, cho biết “con số chi phí tốt”, một danh sách ngắn các cắt giảm “có thể tạo ra một sự thay đổi ngạc nhiên”.

Trong một cuộc phỏng vấn trên Bloomberg Television từ London hôm thứ Ba, ông Tyce nhận định “Lợi nhuận là cao hơn tại châu Á”.

HSBC sẽ ổn

Với bản cập nhật các chiến lược của mình, vị Giám đốc điều hành Gulliver đang tìm cách thuyết phục các nhà đầu tư rằng ông chính là sự lựa chọn sáng suốt cho vị trí người chèo lái HSBC. Tại Deutsche Bank AG, ngân hàng lớn nhất nước Đức, đồng Giám đốc điều Anshu Jain đã tuyên bố từ chức hôm chủ nhật, chỉ hai tháng sau khi đưa ra một bản cập nhật chiến lược bị các nhà đầu tư đánh giá là quá kém.

"Gulliver không phải là một tên ngốc" Chris Wheeler, một nhà phân tích tại Atlantic Equities, London cho biết. "Trường hợp này là hoàn toàn trái ngược với Deutsche Bank. Đã có những kế hoạch cụ thể cho hàng loạt chi phí được cắt giảm, cách để họ thực hiện điều này và nguyên nhân rút hoạt động khỏi một số nước”.  

"Chúng tôi nhận ra rằng thế giới đã thay đổi và chúng tôi cần phải thay đổi cùng nó"

HSBC đã phải chịu áp lực cắt giảm chi phí và đảo ngược sự suy giảm lợi nhuận sau một năm dính đến các bê bối với các khoản tiền phạt vì thao túng thị trường tiền tệ và trốn thuế ở Thụy Sĩ.

Ngân hàng này trong tuần trước đã đồng ý trả 40 triệu franc Thụy Sĩ (khoảng 43 triệu USD) để khép lại một cuộc điều tra của các công tố viên Geneva với cáo buộc rửa tiền tại ngân hàng tư nhân của HSBC tại Thụy Sĩ.

Các giải pháp cực đoan

Trong tháng hai, ông Gulliver đã cam kết rằng các đơn vị hoạt động kém sẽ phải đối mặt với "các giải pháp cực đoan" sau một năm thất bát với lợi nhuận giảm đến 17% .

Đầu năm nay, ngân hàng này đã cho biết sẽ xem xét liệu có nên tái đặt trụ sở tại London do những lo ngại về việc tăng thuế và chi phí quản lý. Báo cáo cũng cho biết, cuối năm nay, HSBC sẽ hoàn thành việc đánh giá này.

"Sẽ là một sai lầm nếu HSBC quyết định rời khỏi quốc gia này”, Bill Blain, một chiến lược gia tại Mint Partners cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Jonathan Ferro trên Bloomberg Television hôm thứ Ba. "Đây thực sự là một mảnh đất khá lý tưởng cho các ngân hàng”.

Thanh Hương (Theo Bloomberg)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến