Dòng sự kiện:
Huế: Dân lo trễ vụ vì ruộng vườn bị mưa lũ bồi lấp đất cát
08/01/2018 08:20:35
Mưa lũ khiến nhiều diện tích ruộng tại vùng trũng huyện Phong Điền (Thừa Thiên – Huế) bị bùn đất bồi lấp, người dân lo lắng khó có thể canh tác kịp khi vụ mùa đang đến gần.

Những ngày gần đây, PV ANTT liên tục nhận được phản ánh của người dân tại xã Quảng Phước, huyện Quảng Điền (Thừa Thiên – Huế) về việc nhiều diện tích ruộng tại địa phương bị đất cát bồi lấp gây khó khăn cho người canh tác vụ mùa mới.

Mưa lũ khiến đất cát bồi lấp ruộng đồng.

Ghi nhận của PV tại xã Quảng Phước, huyện Quảng Điền, hiện các hộ dân đang khẩn trương làm đất để bước vào vụ mùa mới. Cánh đồng bị đất cát bồi lấp khiến việc làm đất của người dân gặp nhiều khó khăn.

Ông Phan Châu, trú tại xã Quảng Phước, huyện Quảng Điền cho biết: “Ảnh hưởng từ đợt lũ vừa qua khiến đất cát từ thượng nguồn đổ về làm bồi lấp nhiều diện tích đất canh tác của gia đình. Hiện chúng tôi đang phải đẩy nhanh dọn dẹp để kịp canh tác vụ mùa mới”.

Người dân vất vả dọn dẹp đất đá để bước vào mùa vụ mới.

Việc nhiều diện tích đồng ruộng bị bồi lấp khiến nhiều người dân tại địa phương lo lắng sẽ không kịp làm đất để canh tác kịp mùa vụ.

Trao đổi với PV, Ông Phan Phúc, Giám đốc HTX Đông Phước, xã Quảng Phước cho biết: “Mưa lũ khiến nhiều diện tích ruộng tại xã Quảng Phước bị bồi lấp đất cát. Diện tích bị bồi lấp ước tính hơn 20ha, nặng nề nhất là HTX Đông Phước. Ruộng bị bồi lấp dày nên gây khó khăn cho người dân trong khâu cải tạo đất vì chi phí thuê nhân công cao”.

Hiện vụ Đông Xuân đang tới gần, nhiều người dân lo trễ vụ nếu không dọn dẹp kịp.

“Hiện sắp đến thời vụ gieo cấy vụ Đông Xuân nếu người dân chưa khắc phục làm đất xong thì nguy cơ sẽ trễ vụ. Trong khi ruộng bị bồi lấp ít cũng tốn 4 - 5 công làm đất, mất khoảng 1 triệu đồng gây khó khăn cho bà con. Trước tình hình này HTX Đông Phước đã hỗ trợ người dân 60kg lúa/sào để người dân gieo cấy mùa vụ Đông Xuân", ông Phúc cho biết thêm.

Còn ông Hoàng Vọng, Phó Trưởng phòng NN-PTNT huyện Quảng Điền cho biết: “Nhiều diện tích ruộng trên địa bàn Quảng Điền bị bồi lấp nghiêm trọng gây khó khăn cho người dân, nhất là sắp bước vào mùa vụ mới. Trước mắt, chúng tôi đã vận động người dân tự cải tạo để chuẩn bị gieo cấy kịp thời vụ”.

Đình Tuấn – Phi Hoàng
 



Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến