Huy động vốn xã hội hóa đầu tư kết cấu đường thủy
27/12/2014 10:02:59
ANTT.VN – Bộ trưởng Bộ GTVT – ông Đinh La Thăng phê duyệt đề đề án huy động vốn xã hội hóa để đầu tư kết cấu hạ tầng lĩnh vực đường thủy nội địa.

Tin liên quan

Bộ GTVT vừa công bố quyết định việc phê duyệt đề đề án huy động vốn xã hội hóa để đầu tư kết cấu hạ tầng lĩnh vực đường thủy nội địa được Bộ trưởng Thăng ký ngày 22/12/2014.

Ảnh minh họa

Theo đó, quan điểm và mục tiêu tổng quát là đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa đảm bảo phù hợp với quy hoạch, đồng bộ, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; huy động mọi nguồn lực xã hội nhằm giảm áp lực về nguồn vốn ngân sách nhà nước; tạo môi trường đầu tư bình đẳng, cạnh tranh lành mạnh, hiệu quả lợi ích hài hòa giữa nhà nươc và chủ đầu tư…

Về mục tiêu huy động vốn ngoài ngân sách, giai đoạn 2015 – 2020 đạt khoảng 40% ( tương ứng khoảng 45 dự án/12.600 tỷ đồng tổng nhu cầu vốn đầu tư. Riêng giai đoạn 2015 – 2016 thí điểm thực hiện ít nhất 2 dự án/1.800 tỷ đồng theo hình thức xã hội hóa.

Giai đoạn sau năm 2020 đạt khoảng 70% tổng nhu cầu vốn đầu tư. Việc sửa đổi, bổ sung, xây dựng văn bản quy phạm pháp luật về xã hội hóa đầu tư kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa, cơ bản hoàn thành trong năm 2015.

Về việc hoàn vốn đầu tư, Bộ trưởng Thăng nêu rõ: Với dự án xây dựng, cải tạo tuyến luồng, đường kết nối cảng, bến thủy nội địa nhà đầu tư thu phí để hoàn vốn; với dự án xây dựng, cải tạo tuyến luồng, cửa sông mà sản phẩm nạo vét có giá trị kinh tế thì nhà đầu tư tận thu sản phẩm hoặc kết hợp thu phí để hoàn vốn; với các dự án xây dựng, cải tạo bến, cảng nhà đầu tư tự tổ chức khai thác, được thu các loại cước, phí để hoàn vốn và thực hiện các nghĩa vụ đối với nhà nước theo quy định; nhà nước hỗ trợ trong trường hợp không hoàn vốn đầu tư nhằm đảm bảo hiệu quả tài chính đối với dự án; các hình thức đầu tư và hoàn vốn khác theo quy định của pháp luật.

Về nguyên tắc thu phí, sẽ không thu phí với các phương tiện loại nhỏ, có trọng tải toàn phần dưới 15 tấn, khuyến khích hợp đồng, vé tháng, vé quý, vé năm đối với các tổ chức, cá nhân có phương tiện vận tải thưởng xuyên.

Có ba hình thức thu phí đó là: thu phí thủ công, thu phí bán tự động, thu phí tự động. Đối với các dự án cảng, bến và đường kết nối tổ chức thu tại chỗ; đối với tuyến luồng 1 cửa, lập trạm thu phí hoặc kết hợp với cảng vụ để thu phí hoàn vốn và các phương thức thu khác; với các dự án tuyến luồng từ 2 cửa trở lên, lập trạm tại các cửa để thu phí hoàn vốn hoặc sử dụng các phương thức thu phí hợp lý khác…

Quyết định này có hiệu lực từ ngày ký.

Kiều Chinh
 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến