Nước nhà lao đao, Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp từ chức
06/07/2015 17:24:39
ANTT.VN – Chỉ một ngày sau khi kết quả cuộc trưng cầu dân ý “định mệnh” được đưa ra, Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Yanis Varoufakis đã tuyên bố từ chức.

Tin liên quan

Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Yanis Varoufakis 

Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Yanis Varoufakis hôm nay thứ Hai 6/7 đã tuyên bố từ chức. Động thái này đã xảy ra chỉ một ngày sau khi kết quả cuộc trưng cầu dân ý được công bố.

Yanis Varoufakis, người đã vận động cho các lá phiếu “Không” hôm Chủ nhật đã từng cáo buộc các chủ nợ của Hy Lạp như những “tên khủng bố”.

"Tôi được biết một số thành viên trong Eurogroup không hoan nghênh sự có mặt của tôi”. Trong một tuyên bố, ông Varoufakis cho biết hành động của mình sẽ góp phần làm cho các cuộc đàm phán với các chủ nợ của Thủ tướng Hy Lạp trở nên có tiềm năng hơn.

Trưởng đoàn đàm phán của Hy Lạp trong các cuộc đàm phán viện trợ với các chủ nợ quốc tế, ông Euclid Tsakalotos được cho rằng sẽ là người kế nhiệm vị trí Bộ trưởng Tài chính, thông tin theo một quan chức cao cấp của chính phủ cho biết.

Các ngân hàng đóng cửa, máy rút tiền thì trong tình trạng “héo hon”, sự cảm thông với Athens từ các chính phủ EU đã cạn dần, số phận của Hy Lạp giờ nằm trong tay của các Ngân hàng Trung ương châu Âu ECB và của Thủ tướng Đức Angela Merkel.

"Thông điệp đầu tiên gửi đến Athens là không ai muốn thấy Varoufakis một lần nữa sau khi ông ta gọi chúng ta những kẻ khủng bố", một quan chức tham dự trong các cuộc họp của Eurogroup cho biết.

Trong một bài viết trên blog về kết quả bỏ phiếu “Không” của Hy Lạp, ông Varoufakis cho biết, người Hy Lạp đã dạy cho Châu Âu một bài học về nền dân chủ và bây giờ, Hy Lạp nên yêu cầu các điều khoản cứu trợ tài chính tốt hơn.

Các quan chức EU cho biết sẽ rất khó để có các điều kiện “nhẹ nhàng” hơn, nhất là khi nền kinh tế quốc gia này đang rơi vào khủng hoảng với nợ công cao kỷ lục, từ khi Thủ tướng Tsipras nhậm chức hồi tháng Một  

Các nhà phân tích đến từ một số ngân hàng lớn như Citi, Barclay và JP Morgan cho biết một "Grexit" (Hy Lạp rời khu vực đồng tiền chung châu Âu) có thể không chỉ còn là kịch bản.

Nhưng trên đường phố Athens, những người dân Hy Lạp không hề hối hận với những lá phiếu của họ.

 “Tôi biết rằng chúng tôi sẽ còn phải chịu đựng trong nhiều năm nhưng tôi vẫn hy vọng. Tôi cần biết rằng sẽ có ánh sáng ở phía cuối đường hầm, và cuộc sống của các con tôi sẽ được tốt hơn”, Katerina Sarri 42 tuổi cho biết.

Thanh Hương (Theo Reuters)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến