Ngân hàng Châu Âu cắt giảm tăng trưởng và lạm phát triển vọng
06/09/2015 10:20:12
Ngân hàng Châu Âu dự đoán lạm phát trong khu vực đồng euro sẽ duy trì ở mức "rất thấp" trong vài năm tới đe dọa đến tăng trưởng kinh tế.

Tin liên quan

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã cắt giảm lạm phát và tăng trưởng dự báo của mình cho năm 2015 hai năm tới. Photo (BBC News)

Chủ tịch ECB Mario ông Draghi cho biết phục hồi kinh tế của châu Âu sẽ tiếp tục ", mặc dù ở một tốc độ yếu hơn so với dự kiến".

Đồng euro giảm mạnh và ông Draghi cũng hé lộ rằng ngân hàng có thể mở rộng chương trình kích thích kinh tế nếu cần thiết.

Ông đã phát biểu sau khi ngân hàng Châu Âu (ECB) giữ lãi suất cơ bản ở mức 0.05%.

ECB đang dự báo tăng trưởng kinh tế trong khu vực đồng euro là 1.4% trong năm 2015, giảm so với con số dự báo1.5% trước đó, năm 2016 con số dự báo cho tăng trưởng là 1.7% giảm 0.2% so với trước đó là 1.9%.

Tuy nhiên, ông Draghi cho rằng, rủi ro đối với triển vọng tăng trưởng kinh tế và lạm phát đã tăng lên kể từ giữa tháng Tám, khi các số liệu mới nhất được tính toán và công bố.

Euro sụt giảm

"Giá hàng hóa thấp hơn, đồng euro mạnh hơn, có thể làm tăng trưởng chậm đi hơn một chút, điều này làm tăng nguy cơ lạm phát sẽ vẫn giữ ở mức cũ 2%", ông nói trong cuộc họp báo tại Frankfurt.

Đồng euro giảm mạnh sau bình luận của ông Draghi, giảm 1% so với đồng USD và dịch ở mức USD1. 1127/ 1 EURO.

Ông cũng thừa nhận rằng lạm phát có thể  diễn biến tiêu cực trong những tháng tới.

Ngân hàng này cũng dự kiến lạm phát ở mức 0.1% cho năm 2015, tăng lên 1.5% trong năm 2016 và 1.7% trong năm 2017, do giá năng lượng thấp hơn.

ECB không thay đổi quyết định đối với chương trình mua trái phiếu, nhưng ông Draghi cho biết kế hoạch đó có thể được mở rộng hơn dự kiến trong tháng 9 năm 2016 nếu cần thiết.

Phát biểu đó của ông Mario Draghi có ý nghĩa gì? Đó chính là việc hội đồng quản trị của ECB rất khổ sở khi lạm phát vẫn còn quá thấp và không được đáp ứng một cách nhanh chóng như kỳ vọng vào chính sách nới lỏng tiền tệ đưa ra hồi đầu năm nay.

Rõ ràng rằng ECB đã sẵn sàng để  cho chính sách này trở lên mạnh mẽ hơn bằng cách thực thi nó lâu hơn – họ đã lên kế hoạch để chạy nó cho đến tháng chín năm tiếp theo - chi tiêu nhiều hơn vào nó mỗi tháng hoặc bằng cách mua tài sản (trái phiếu) trên một phạm vi rộng hơn.

Tất cả phụ thuộc vào các dữ liệu kinh tế - cho dù cơ bản nó có thể khiến lạm phát quay trở lại với mục tiêu dưới hay gần với 2%. Nó vẫn duy trì dưới con số đó và không tiến được gần hơn.

Những lo ngại về lạm phát tiêu cực - còn được gọi là giảm phát - nhắc nhở các ngân hàng để bắt đầu chính sách nới lỏng tiền tệ vào tháng Ba.

ECB đã mua 60 tỷ euro trái phiếu chính phủ trong một tháng trong một nỗ lực làm tăng lạm phát cho nền kinh tế chủ chốt như Pháp và Đức.

Tuy nhiên, lạm phát khu vực đồng euro vẫn chỉ giữ ở mức 0.2% vào tháng Tám - thấp hơn nhiều so với mục tiêu 2%.

Ông Howard Archer thuộc IHS Global Insight, cho biết: "Cánh cửa bây giờ rõ ràng là rộng mở cho các ECB đẩy mạnh tốc độ ngắn hạn của chính sách nới lỏng định lượng / hoặc tăng quy mô tổng thể và thời hạn của nó. Cho dù các bước ECB qua cánh cửa đó rõ ràng phụ thuộc vào việc liệu rằng tăng trưởng tại khu vực đồng euro tiếp tục gặp khó khăn và triển vọng lạm phát xấu đi hơn nữa. "

Các ngân hàng trung ương cũng giữ mức lãi suất đối với tiền gửi ngân hàng qua đêm giảm đi 0.2%, có nghĩa là các ngân hàng phải trả tiền để giữ tiền tại các ngân hàng trung ương.

Tăng trưởng ' Không như kỳ vọng '

Trước đó vào ngày thứ Năm, một cuộc khảo sát chỉ ra rằng hoạt động giữa các doanh nghiệp khu vực đồng euro đã tăng với tốc độ nhanh nhất trong hơn bốn năm trong tháng Tám.

Các chỉ số quản lý thu mua tổng hợp (PMI) được đo bởi Markit đã tăng lên 54.3 trong tháng Tám từ con số 53,9 của tháng Bảy. Một con số trên 50 ám chỉ sự mở rộng mạnh mẽ.

Chuyên gia kinh tế cao cấp Chris Williamson Markit cho biết, chỉ số PMI ám chỉ rằng nền kinh tế khu vực châu Âu sẽ tăng trưởng 0.4% trong quý thứ ba của năm, mà ông gọi là "một chất xúc tác – cho tốc độ mở rộng - mặc dù không như kỳ vọng".

Eurostat cho biết vào hôm thứ Năm rằng doanh số bán lẻ khu vực châu Âu tăng 0.4% trong tháng Bảy so với tháng Sáu, nằm trong kỳ vọng và tốt hơn đáng kể so với mức giảm 0.2% trong tháng Sáu.

Niềm tin tiêu dùng dường như là đặc biệt mạnh mẽ ở Đức, nền kinh tế lớn nhất châu Âu, nơi doanh số bán lẻ tăng 1.4% trong tháng trước.

Thuý Anh (BBC News)

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến