Hạn chót đến nơi, Hy Lạp vẫn “ngang ngạnh”
18/05/2015 11:07:42
ANTT.VN – Chính phủ Hy Lạp cho biết sẽ không quay lưng lại với những cam kết trong cuộc bầu cử về việc kết thúc thắt lưng buộc bụng ngay cả khi việc đạt được thỏa thuận với các chủ nợ để mở khóa gói cứu trợ đang vô cùng gấp rút.

Tin liên quan

Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras sẽ giải quyết các bế tắc tại hội nghị các nhà lãnh đạo EU ở Riga

Ông Nikos Filis, phát ngôn viên của nhóm quốc hội thuộc đảng Syriza của Thủ tướng Alexis Tsipras cho biết ý kiến ​​trong một phát biểu phát sóng trên Mega TV hôm Chủ nhật: “Chúng tôi đang phấn đấu để đạt được một thỏa thuận cùng có lợi vào hôm thứ Sáu”. "Nhiệm vụ chúng tôi mang theo từ những người dân Hy Lạp là làm sao đạt được một thỏa thuận để chúng ta có thể ở lại khu vực đồng euro mà không phải thực hiện các biện pháp thắt lưng buộc bụng khắc nghiệt”. Ông cho biết thêm "các cuộc đàm phán khó khăn" sẽ diễn ra trước cuộc họp thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu EU tại Riga, Latvia vào ngày 21-22/5.

Cái gọi là “giới hạn đỏ” mà Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras đưa ra bao gồm không cắt giảm lương và lương hưu. Hơn 110 ngày đàm phán giữa Hy Lạp và các chủ nợ trôi qua vẫn không thể nào đi đến được thỏa thuận nhằm mở khóa khoản viện trợ bổ sung từ gói 240 tỷ euro cứu trợ tài chính. Sự bế tắc đã gây ra sức ép thanh khoản, kéo đất nước này trở lại với suy thoái và gia tăng những nghi ngờ về tương lai của Hy Lạp trong khối eurozone.

Tình hình tài chính của Hy Lạp đang vô cùng nghiêm trọng, và quốc gia này chỉ có thể có được đợt viện trợ sau khi hoàn tất các giai đoạn tiếp theo trong chương trình cải cách, Phó Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Valdis Dombrovskis phát biểu trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo Bild của Đức hôm thứ Bảy. Và Hy Lạp thì vẫn đưa ra được danh sách cải cách của mình.

Tối hậu thư của các chủ nợ

Hy Lạp sẽ không chấp nhận các đề xuất “chấp nhận hoặc ra đi” và một cuộc trưng cầu dân ý về các cải cách "sẽ phụ thuộc vào kết luận cuối cùng mà các chủ nợ đặt ra”, ông Filis của đảng Syriza cho biết.

Trong một cuộc phỏng vấn được công bố trên Bild am Sonntag, Phó Thủ tướng Đức Sigmar Gabriel nhận định một cuộc trưng cầu của Hy Lạp có thể đẩy nhanh quá trình đưa ra quyết định nhằm tiến về phía trước. Một "gói cứu trợ thứ ba cho Athens chỉ có thể mở ra nếu các cải cách được thực hiện”. Một viễn cảnh Hy Lạp phải nói lời chia tay với khu vực đồng euro sẽ đặt ra không chỉ là thách thức chính trị mà còn là thách thức về kinh tế. Tuy nhiên, “sẽ không ai đặt niềm tin với châu Âu nếu khủng hoảng lớn xảy ra".

Tiếp tục đàm phán

Các cuộc đàm phán của phía đại diện Hy Lạp và các chủ nợ sẽ tiếp tục trong tuần này theo một quan chức EU cho biết. Nhóm này sẽ bao gồm Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF, Ngân hàng Trung ương châu Âu ECB và Ủy ban Châu Âu EC.

Volker Kauder, người đứng đầu khối đảng của thủ tướng Đức Angela Merkel trong một cuộc phỏng vấn Welt am Sonntag hôm Chủ nhật cho biết, Hy Lạp cần phải tuân thủ những cam kết của mình và thực hiện các điều khoản của gói hỗ trợ hiện tại. Và “tình hình hiện rất khó khăn”.

"Chúng ta đang ở một trò chơi kết thúc," Yves Mersch thành viên ban lãnh đạo ECB. "Hiện đã có một sự thỏa thuận giữa châu Âu và Hy Lạp về một chương trình. Tuy nhiên, nhiều điều đã mắc kẹt từ tháng Mười Hai năm ngoái vì chính phủ mới của Hy Lạp lại không muốn làm bất cứ điều gì để thực hiện chương trình đó. Và như vậy họ cũng không thể có được khoản tiền nào vốn đi kèm với chương trình đó”.

“Giới hạn đỏ”

Hôm thứ Sáu, thủ tướng Tsipras cho biết thỏa thuận cần phải đạt được.

Thỏa thuận mà Hy Lạp muốn đạt được bao gồm kết thúc việc thắt lưng buộc bụng, khôi phục khả năng thanh khoản và thúc đẩy tăng trưởng. Điều này bao gồm cả sự thống nhất về mục tiêu thặng dư ngân sách thấp, cơ cấu lại nợ của Hy Lạp, thực hiện chương trình đầu tư mạnh mẽ và không cắt giảm lương, lương hưu. Ông Filis cho biết “Có thể sẽ là một thỏa thuận dựa trên bốn vấn đề”.

Một quan chức chính phủ Hy Lạp cho biết Thủ tướng Tsipras sẽ giải quyết bế tắc tại hội nghị các nhà lãnh đạo EU ở Riga.

Hạn chót đang đến dần

"Áp lực đạt được thỏa thuận đối với chính quyền Hy Lạp đang ngày càng tăng” và “Một điều rõ ràng là thời gian đang cạn dần”.

Hội đồng quản trị của ECB sẽ có buổi gặp vào ngày 20/5 tại Frankfurt để xem xét về tính thanh khoản của các ngân hàng Hy Lạp và khoản chiết khấu ECB áp dụng đối với tài sản thế chấp mà họ cam kết để đổi lấy viện trợ khẩn cấp.

Hy Lạp sẽ không thể trả các khoản nợ cho IMF, bắt đầu với khoản thanh toán ngày 5/6 trừ khi đạt được thỏa thuận với các đối tác quốc tế, Channel 4 của Anh hôm thứ Bảy đã trích dẫn một bản ghi nhớ bị rò rỉ từ quỹ trụ sở tại Washington ngày 14/5.

Ngày 8/5, Thủ tướng Tsipras đã gửi một lá thư đến Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker, người đứng đầu IMF – bà Christine Lagarde và Chủ tịch ECB - Mario Draghi, nói rằng Hy Lạp sẽ không thể trả khoảng 750 triệu euro cho IMF vào ngày 12/5 mà không có tài trợ, báo Kathimerini Athens báo cáo hôm thứ Bảy. Chỉ đến ngày 9/5, chính phủ Hy Lạp mới quyết định sử dụng nguồn tiền từ tài khoản được dùng trong các trường hợp khẩn cấp tại IMF để thanh toán khoản nợ này.

Trong một cuộc phỏng vấn truyền hình Bloomberg Television hôm thứ Sáu, Carsten Brzeski – chuyên gia kinh tế thuộc công ty dịch vụ tài chính ING nhận định: “Hoặc là gói cứu trợ thứ ba, hoặc là Hy Lạp ra đi, cho dù bạn có nhìn vấn đề như nào đi nữa” “Tôi cho rằng không có giải pháp ở giữa”.

Thanh Hương (Theo Bloomberg)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến