Dòng sự kiện:
Hy vọng cắt giảm sản lượng, dầu chạm đỉnh 3 tuần
29/01/2016 09:51:27
ANTT.VN – Dầu tăng mạnh lên mức cao nhất 3 tuần đầu phiên hôm qua (thứ Năm ngày 28/01), tuy nhiên giảm nhẹ sau đó khi OPEC từ chối đề xuất cắt giảm sản lượng.

Tin liên quan

Dầu tăng mạnh 5/6 phiên gần đây. Nguồn: Nasdaq

Cụ thể, dầu WTI giao tháng Ba tăng 2,9% lên 33,22 USD/ thùng trên sàn New York Mercantile Exchange, tăng phiên thứ 3 liên tiếp, đồng thời cao nhất kể từ phiên 07/01.

Bên kìa bờ Đại Tây Dương, dầu Brent trên sàn London’s ICE Futures exhange cũng tăng 2,4%, chốt phiên ở mức 33,89 USD/ thùng.

Giá dầu tăng mạnh trong hai phiên trước và đầu phiên hôm qua bởi những đồn đoán của thị trường cho rằng Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) cùng một số “người chơi” lớn khác sẽ sớm phải ngồi vào bàn đàm phán để cắt giảm năng suất.

Tuy vậy, đà tăng của mặt hàng này bị kìm lại sau khi hãng tin Bloomberg dẫn lời một quan chức OPEC, tuyên bố sẽ không có cuộc gặp nào diễn ra cả.

Người phát ngôn của Điện Kremli sau đấy cũng khẳng định: “Chúng tôi giữ liên lạc thường xuyên với OPEC cùng những nước sản xuất dầu mỏ lớn khác. Tuy nhiên vẫn quá sớm để nói về một sự hợp tác”.

Không dễ để Ảrập Xêút và Nga chịu ngồi vào bàn đàm phán trong ngắn hạn. Ảnh: Bloomberg

“Không chỉ thị trường chứng khoán, thị trường dầu mỏ thế giới đang rơi vào trạng thái dễ bị kích động hơn bao giờ hết”, Kevin Kerr, chủ tịch Kerr Trading International, nhận định, nhấn mạnh rằng giới đầu tư đang mắc kẹt giữa một “mớ hỗn độn” thông tin cũng như đồn đoán.

Dầu WTI chạm đáy 27 USD/ thùng hôm 20/01– thấp nhất kể từ năm 2003.

“Giá dầu rớt thảm trong thời gian qua đã dấy lên những hi vọng về một sự đồng thuận cắt giảm sản lượng giữa những nước lớn. Cả Nga và Ảrập Xêút có lẽ đang mường tượng ra một viễn cảnh tồi tệ của nền kinh tế trong nước nếu giá dầu giảm sâu nữa”, Ole Hansen, trưởng bộ phận hàng hóa cơ bản tại Saxo Bank, nhận định.

Tuy nhiên, T. Austin Sapp, chuyên gia cao cấp tại Scheneider Electric, lại cho rằng những khác biệt về mục tiêu chính trị trong vấn đề Syria, cũng như cuộc chiến tranh giành thị phần trên thế giới, sẽ khiến hai nhà sản xuất dầu thô lớn nhất thế giới này khó có thể tìm được tiếng nói chung, ít nhất là trong ngắn hạn.

Trong một diễn biến khác, Cục Năng lượng Mỹ (EIA) hôm qua báo cáo dự trữ dầu thô của nước này tăng thêm 8,4 triệu thùng trong tuần trước, lên mức kỉ lục 494,9 triệu thùng, cao nhất 80 năm qua.

Minh Trang

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến