Dòng sự kiện:
IMF tiến tới giải ngân khoản vay 900 triệu USD cho Ukraine
31/05/2023 09:34:33
Với chương trình cho vay mới, IMF cũng đã nâng dự báo tăng trưởng GDP của Ukraine trong năm nay từ 1% lên 3%, so với phạm vi dự báo đưa ra hồi tháng 3 là trong khoảng từ mức âm 3% đến tăng trưởng 1%.

Đồng tiền mệnh giá 100 USD. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 30/5, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cho biết đã đạt được thỏa thuận cấp chuyên viên với Ukraine về đánh giá lần đầu khoản vay trị giá 15,6 tỷ USD của IMF cho quốc gia Đông Âu này, theo đó sẽ cho phép giải ngân 900 triệu USD cho Kiev sau khi được Ban điều hành IMF thông qua.

Theo IMF, Ban điều hành IMF sẽ xem xét thỏa thuận này trong những tuần tới. IMF cho biết Ukraine đã đáp ứng các tiêu chí cần thiết: ổn định kinh tế vĩ mô và tài chính đã được duy trì nhờ hoạch định chính sách thận trọng, và sự hỗ trợ từ bên ngoài liên tục và kịp thời.

Với chương trình cho vay mới nhằm củng cố nền kinh tế, IMF cũng đã nâng dự báo tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Ukraine trong năm nay từ 1% lên 3%, so với phạm vi dự báo đưa ra hồi tháng 3 là trong khoảng từ mức âm 3% đến tăng trưởng 1%.

Tuy nhiên, IMF cũng cho rằng những thách thức trong đó có vấn đề nhân đạo và thiệt hại do xung đột, sẽ tiếp tục tác động đến nền kinh tế quốc gia Đông Âu này.

Theo IMF, thâm hụt ngân sách của Ukraine vẫn ở mức cao, đòi hỏi nhu cầu tài chính lớn được trang trải bằng các khoản trợ cấp từ bên ngoài và các khoản vay ưu đãi cao.

Hồi cuối tháng 3, IMF phê duyệt chương trình cho vay thời hạn 4 năm trị giá 15,6 tỷ USD cho Ukraine theo Quỹ Hỗ trợ Dài hạn (EFF), đồng thời cho phép hỗ trợ bổ sung khoảng 100 tỷ USD từ các nhà tài trợ.

Chương trình này nhằm củng cố các chính sách đảm bảo ổn định tài khóa, đối ngoại, giá cả và tài chính bền vững cũng như hỗ trợ Ukraine phục hồi kinh tế./.

Tác giả: Trần Quyên

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags : ukraine , giải ngân , imf
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến