Iran “mở cửa” ngành dầu lửa quốc gia
09/08/2016 07:54:34
ANTT.VN - Sản lượng khai thác và xuất khẩu dầu của Iran được dự báo sẽ tăng lên gấp bội, khi chính phủ nước này đã chính thức thông qua đề án mở cửa ngành dầu lửa quốc gia.

 

Tin liên quan

Đề án này cho phép các nhà đầu tư nước ngoài tham gia nhằm thúc đẩy sản lượng khai thác dầu của Iran lên cao hơn bao giờ hết, gây chấn động cho OPEC và các quốc gia xuất khẩu dầu lửa toàn cầu.

Khi dự luật được thông qua, Iran có thể nhanh chóng nâng sản lượng khai thác và xuất khẩu dầu lên nhiều lần, khiến giá dầu thế giới tiếp tục sụt giảm – vốn là điều mà Ả Rập Saudi không hề mong muốn.

Iran thông qua đề án mở cửa ngành dầu lửa quốc gia

Cụ thể, dự luật sẽ cho phép các nhà đầu tư nước ngoài tham gia trong 3 lĩnh vực chính yếu: thăm dò, khai thác dầu tại các giếng đã được phát hiện nhưng chưa đưa vào khai thác và ứng dụng công nghệ mới để nâng cao sản lượng khai thác. Thời hạn hợp đồng Iran ký với các nhà đầu tư nước ngoài kéo dài ít nhất 20 năm. Ngoài ra, Iran cũng sẵn sàng thanh toán với các nhà đầu tư nước ngoài bằng tiền mặt hoặc bằng một phần sản lượng dầu, tùy sự lựa chọn của các nhà đầu tư.

Hiện tại, sản lượng khai thác của Iran đang đạt mức 3,8 triệu thùng/ngày, dự đoán tăng lên mức 4 triệu thùng/ngày vào cuối năm. Như vậy, sáu năm sau, sản lượng của Iran có thể đạt mức hơn 7 triệu thùng/ngày, trong khi tổng sản lượng hai quốc gia xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới là Ả Rập Saudi và Nga mới chỉ đạt trên 10 triệu thùng/ngày.

Nếu Iran hoàn tất dự luật mở cửa ngành dầu lửa, đây được xem là “cơn ác mộng” với Nga và Ả Rập Saudi. Động thái này của Iran không chỉ đe dọa thị phần của các quốc gia trên mà còn có thể khiến giá dầu thế giới sụt giảm mạnh.

Khang Khang (Bloomberg)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến