Dòng sự kiện:
IS sợ ai nhất?
29/12/2015 11:17:44
ANTT.VN – Theo một phóng viên chiến trường, người đã có thời gian sống cùng nhóm khủng bố, các chiến binh Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) chỉ sợ một quốc gia duy nhất...

Tin liên quan

Phóng viên chiến trường người Đức Jurgen Todenhofer đứng cạnh hai tay súng IS tại Mosul, Iraq. Ảnh: J. Todenhofer

Mặc dù Nga, Pháp, Anh, Mỹ và nhiều cường quốc khác đã và đang thực hiện những chiến dịch không kích quy mô, yểm trợ các lực lực mặt đất địa phương, gây ra nhiều thiệt hại đối với IS trong thời gian qua, tuy nhiên quốc gia mang tới nhiều nỗi sợ hãi và ám ảnh nhất đối với các chiến binh IS lại là Israel, theo Jurgen Todenhofer - một phóng viên 75 tuổi người Đức.

Todenhofer, người đã giành 10 ngày cùng con trai sống chung với các chiến binh IS tại Mosul, Iraq, cho biết: “Họ (IS) nghĩ họ có thể đánh bại người Mỹ và cả người Anh nếu phải đối đầu trên mặt đất, cho rằng những quốc gia này không có kinh nghiệm đối phó với chiến thuật du kích”.

“Nhưng họ biết sau hàng chục năm đối phó với phong trào du kích ở Palestine, Israel mới là kẻ thù nguy hiểm nhất đối với tổ chức cực đoan này”, ông nói.

“Không phải người Anh hay người Mỹ, các chiến binh IS nói với tôi rằng người Do Thái mới là kẻ thù nguy hiểm nhất đối với họ!”.

Lực lượng đặc nhiệm "khét tiếng" Sayeret Matkal của Israel. Ảnh: Reuters

IS liên tục gánh chịu những thất bại nặng nề trong thời gian qua. Hôm 17/12, quân Chính phủ Iraq thông báo đã chiếm lại được Ramadi, một cứ điểm mang ý nghĩa cực kì quan trọng cả về mặt quân sự lẫn tinh thần đối với cả hai bên.

Thứ trưởng Ngoại giao Iraq Philip Hannond sau chiến thắng lịch sử đã nói rằng: “Đây chỉ là diễn biến mới nhất trong một loạt thất bại gần đây của IS, khiến chúng mất hơn 30% lãnh thổ ở Iraq, chưa kể ở Syria”.

Thủ lĩnh IS lộ diện sau 7 tháng “quy ẩn”

Đứng trước những bước lùi này, đích thân thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi đã phải lên tiếng trấn an thuộc hạ trong một đoạn băng ghi âm, được tung lên mạng xã hội hôm thứ Bảy, khẳng định mọi nỗ lực chống lại IS đều chỉ đang khiến tổ chức này mạnh hơn, đồng thời “tranh thủ” dọa luôn Israel, khi nói rằng sẵn sàng tuyên chiến với quốc gia Do Thái.

Cụ thể, trong đoạn băng, al-Baghdadi khẳng định “nỗi đau Palestine” chưa bao giờ nguôi ngoai trong tâm trí “những chiến binh” IS, tuyên bố sẵn sàng gây chiến với Israel và đe dọa biến Palestine thành “nấm mồ” đối với người Do Thái.

Hình ảnh al-Baghdadi được cắt từ video duy nhất về y. Nguồn: Getty Images

Ngoài ra, thủ lĩnh nhóm khủng bố khét tiếng còn lên án gay gắt hành động tập hợp liên minh quân sự chống IS của Ảrập Xêút, cáo buộc quốc gia này đi ngược tôn chỉ của Đạo Hồi, luận điệu rằng một người Hồi giáo thực thụ phải đứng lên chống lại Israel, giải phóng Palestine:

“Khi thời điểm chín muồi, mỗi người dân Ảrập Xêút phải biết nổi dậy chống lại chính quyền Riyadh – những kẻ độc tài bội giáo”.

Người đứng thứ hai trong danh sách “Nhân vật của năm 2015” (theo Time) cũng không quên đe dọa luôn Nga và Mỹ, khẳng định hàng nghìn cuộc không kích của 2 cường quốc này không hề làm yếu IS, tuyên bố thế giới càng nỗ lực tiêu diệt thì tổ chức này càng mạnh lên.

Đoạn băng 20 phút là lần đầu tiên sau 7 tháng al-Baghdadi lên tiếng kể từ một đoạn ghi âm tương tự được tung lên Internet hồi tháng 5.

“Tính xác thực của đoạn băng chưa được kiểm chứng. Mặc dù vậy, giọng nói qua kiểm tra ban đầu khớp với những tuyên bố trước đó của y”, AFP nhận định.

Tung tích của al-Baghdadi hiện vẫn là một dấu hỏi lớn. Tuy nhiên theo nhiều nguồn tin, thủ lĩnh của IS đã bị thương nặng trong một cuộc không kích của Mỹ cùng đồng minh hồi tháng 10.

al-Baghdadi mới chỉ “lộ mặt” duy nhất trong một video được phát đi vào mùa hè năm ngoái tại Mosul, phía bắc Iraq – một trong những thành trì vững chắc nhất của IS.

Nghi Điền

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến