Dòng sự kiện:
Israel oanh tạc bệnh viện lớn nhất ở Gaza
16/02/2024 08:40:59
Quân đội Israel tấn công vào bệnh viện Al Nasser ở miền nam Gaza, cơ sở y tế lớn nhất vẫn còn hoạt động tại khu vực.

Người phát ngôn Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) Daniel Hagari cho biết, họ đã nhận được “thông tin tình báo đáng tin cậy” rằng Hamas “bắt giữ con tin tại bệnh viện Al Nasser ở Khan Yunis”.

IDF cũng cho rằng các chiến binh Hamas đang ẩn náu bên trong cơ sở này, song không đưa ra bằng chứng để chứng minh cho cáo buộc này.

Bệnh viện Al Nasser và khu vực xung quanh trở thành nơi trú ẩn cho hàng nghìn người Palestine phải di dời do các cuộc tấn công đang diễn ra của Israel ở Khan Yunis, Gaza. (Ảnh: Getty)

Người phát ngôn của Hamas bác bỏ tuyên bố của IDF, gọi đó là “dối trá”.

Nhóm viện trợ Medecins Sans Frontieres cho biết họ đã được nhân viên bệnh viện thông báo về “tình trạng hỗn loạn” trong bệnh viện Al Nasser, “với số người thiệt mạng và bị thương không xác định”.

Cuộc tấn công hôm 15/2 của quân đội Israel vào bệnh viện Al Nasser diễn ra vài giờ sau khi IDF ban hành lệnh yêu cầu hàng nghìn thường dân phải rời khỏi khu vực. Trước đó một ngày, bệnh viện bốc cháy khiến một bệnh nhân thiệt mạng và bảy người khác bị thương.

Người phát ngôn cơ quan Y tế Palestine, ông Ashraf Al Qedra cho biết hoạt động quân sự của IDF đã buộc ban quản lý bệnh viện phải chăm sóc đặc biệt cho bệnh nhân mà không có thiết bị y tế. Việc sơ tán bệnh nhân và nhân viên y tế khỏi bệnh viện vào đầu ngày 15/2 đã được thực hiện “trong điều kiện bị bắn phá và đe dọa”.

Israel thường xuyên cáo buộc Hamas tìm cách sử dụng các bệnh viện làm nơi trú ẩn cho các chiến binh của mình và tuyên bố rằng Hamas đã thiết lập các trung tâm chỉ huy bên dưới các cơ sở y tế. Quân đội Israel mới đây cho hay, lực lượng của họ đã bắt giữ một số nghi phạm tại bệnh viện Al Nasser.

Cuộc oanh tạc mới nhất của quân đội Israel diễn ra sau cảnh báo từ các nhà lãnh đạo toàn cầu rằng Israel không nên tiến hành các cuộc tấn công quân sự ở thành phố Rafah, nơi ước tính có khoảng 1,5 triệu cư dân Gaza phải di dời đang tìm nơi trú ẩn. Lực lượng Israel trước đó đã hướng dẫn dân thường chạy trốn đến Rafah, giáp biên giới Ai Cập.

Khoảng 80% trong số 2,3 triệu dân số của Gaza đã phải di dời trong cuộc chiến kéo dài hơn 4 tháng do Israel phát động để đáp trả cuộc tấn công xuyên biên giới của Hamas vào lãnh thổ của họ vào ngày 7/10.

Các quan chức Israel cho biết khoảng 1.200 người, hầu hết là dân thường, đã thiệt mạng trong cuộc tấn công của Hamas, trong khi khoảng 250 người bị bắt làm con tin.

Theo cơ quan y tế Palestine, đến nay, ít nhất 28.600 người đã thiệt mạng trong cuộc tấn công đáp trả của Israel. Israel tuyên bố sẽ không nhượng bộ cho đến khi loại bỏ Hamas và bảo đảm thả tất cả các con tin còn lại.

Tác giả: Kông Anh

Theo: VTC News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến