Israel sốt ruột không kích Damascus trước mũi Nga
19/02/2016 15:50:44
Giới phân tích cho rằng việc Israel sốt ruột không kích Damascus là để cảnh báo Nga và quân đội nước này đang có những đợt tiến công sát biên giới

Israel tiếp tục phóng tên lửa vào Damascus Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) cho biết, đêm ngày 17/2, Israel đã không kích một kho quân sự của quân đội Syria ở phía nam Damascus. Theo SOHR, máy bay chiến đấu của không quân Israel đã phóng ít nhất 3 quả tên lửa nhằm vào cơ sở quân sự này, liền sau đó là những tiếng nổ vang lên từ kho vũ khí. Hiện chưa có thông tin về thương vong, thiệt hại sau đợt không kích này. Đây không phải là lần đầu tiên Israel tiến hành các đợt không kích nhằm vào các vị trí của quân đội Syria ở Damascus.

Tuần trước, truyền thông Syria cũng đưa tin không quân Israel đã ném bom một căn cứ tên lửa đạn đạo của quân đội Syria, một căn cứ khác của Hezbollah trên tuyến biên giới Syria-Lebanon. Hôm 20/12/2015, truyền thông Anh cũng khẳng định không quân Isrel đã bất ngờ tập kích vùng ngoại vi phía đông quận Jaramana, thủ đô Damascus. Theo thông tin ban đầu, cuộc không kích đã đánh sập một khu chung cư nhiều tầng, Samir Quntar, lãnh đạo của mạng lưới Hezbollah ở miền nam Syria và Golan thiệt mạng.. Ngoài Quntar, Issam Sha"alan, một chỉ huy cấp cao của Tổ chức dân tộc kháng chiến Syria trên cao nguyên Golan cũng thiệt mạng trong vụ không kích này.

 

Israel tiếp tục tiến hành không kích vào một kho quân sự ở Damascus khi Nga và Syria

đẩy mạnh các đợt không kích ở miền nam Syria.

Trước đó, máy bay tiêm kích của không quân Israel đã thực hiện một số đợt ném bom ở phía Bắc Damascus (Syria) tối ngày 3 và rạng sáng ngày 4/12/2015. Không có thông tin về thương vong thiệt hại, nhưng đòn không kích này được cho là nhằm vào 4 xe tải của quân đội Syria chở tên lửa đạn đạo. Cuộc tấn công được thực hiện ngay sau khi đoàn xe rời khỏi một căn cứ quân sự. Chính Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói tại Diễn đàn Galilee ở Acre rằng không quân nước này “thường xuyên” không kích các mục đoàn xe chở vũ khí từ Syria sang Lebanon, ngăn chặn trước các nguy cơ an ninh nhằm vào Israel.

Nhiều lần trước đó, Israel đã can thiệp không kích vào các mục tiêu bên trong lãnh thổ Syria, chống lại các mối đe dọa an ninh từ bên ngoài, đặc biệt là cánh vũ trang Hezbollah muốn vận chuyển vũ khí qua lãnh thổ Syria. Vì sao Israel nôn nóng không kích Damascus? Giới phân tích cho rằng, không phải ngẫu nhiên mà Israel thời gian gần đây lại nôn nóng không kích vào các vị trí của quân đội Syria ở Damascus. Còn nhớ hồi tháng 9 năm ngoái, Moskva và Tel Aviv đã thiết lập cơ chế chung để phối hợp tác chiến ở Syria nhằm tránh va chạm và hiểu lầm lẫn nhau.

Theo đó, thỏa thuận ngầm giữa Nga và Israel là các cam kết sẽ không để các lực lượng thân Iran hoặc do Tehran hậu thuẫn như phái Hezbollah, chiến binh dòng Shiite người Iraq và Afghanistan mượn cớ chiến dịch quân sự của Nga để tiến sát biên giới Israel và Jordan. Tuy nhiên kể từ khi Nga và Syria đẩy mạnh các đợt không kích nhằm vào quân nổi dậy ở miền nam Syria từ thành phố Daraa sát Jordan cho tới Quneitra trên cao nguyên Golan, sát ranh giới với Israel thì những căng thẳng trên biên giới giữa Syria và Israel đã ngày càng gia tăng.

Đặc biệt, các khu vực của quân nổi dậy bị máy bay Nga không kích hôm 16/2 chỉ cách biên giới Israel chưa đầy 6km. Trong bối cảnh đó, nhằm cứu vãn tình hình và tìm một giải pháp chung giải quyết những căng thẳng biên giới đang ngày càng lên cao, ngày 17/2 Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã cử Tổng vụ trưởng Dore Gold thuộc Bộ Ngoại giao làm đặc phái viên sang Moskva để tìm hiểu phản ứng cũng như ý tưởng của Nga liên quan đến vùng biên giới Israel.

Tuy nhiên đến buổi tối cùng ngày, Moskva vẫn im lặng và không đưa ra câu trả lời chính thức. Giới phân tích cho rằng, trước sự tiến công ngày càng dữ dộ, quyết liệt của Nga và quân đội Assad tại khu vực gần biên giới Israel, trong khi nỗ lực đàm phán với Moskva không đạt được kết quả, việc Tel Aviv không kích một kho quân sự của quân đội Syria có thể hiểu được. Chính quyền thủ tướng Benjamin Netanyahu dường như đang lo sợ Nga sẽ giúp mở toang cánh cửa để các quân đội Syria, các tay súng người Iran, Hezbollah chiếm đóng các điểm chốt ở biên giới phía bắc Israel. Nếu như điều này xảy ra thì những nỗ lực ngăn chặn dòng tị nạn từ Syria chạy sang nước này của Tel Aviv trước đó sẽ hoàn toàn thất bại, nhất là trong bối cảnh các đợt không kích trên chiến trường ngày càng quyết liệt và dữ dội.

Chính vì thế, việc Israel không kích một kho quân sự của quân đội Syria ở phía nam Damascus hôm 17/2 dường như là lời cảnh báo với Moskva và lực lượng quân chính phủ Assad. Chắc chắn chính quyền Thủ tướng Benjamin Netanyahu sẽ không để yên để Nga và Syria đạt được mục đích của mình tại những khu vực sát biên giới nước này.

Theo Việt Báo

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến