Dòng sự kiện:
(Q&A) Lầu Năm Góc muốn gì ở Apple?
19/02/2016 11:28:54
ANTT.VN – Chính phủ Mỹ dường như đang dấu diếm điều gì đó khi yêu cầu Apple tạo ra một hệ điều hành riêng để phục vụ điều tra vụ khủng bố tại California hồi tháng 12 năm ngoái.

Tin liên quan

Apple không muốn tạo ra một tiền lệ xấu trong lịch sử tư pháp Mỹ. Ảnh: Reuters

Apple từ chối thực hiện phán quyết của 1 tòa án Mỹ, theo đó công ty này phải tạo ra một hệ điều hành riêng để cho phép các nhà làm luật truy cập vào chiếc Iphone 5c của Rizwan Farook – người đã cùng vợ thực hiện vụ xả súng đẫm máu giết chết 14 người ở California hồi tháng 12 năm ngoái.

Q: Tại sao Chính phủ Mỹ lại cần sự trợ giúp của Apple?

A: CP Mỹ muốn Apple cung cấp sự trợ giúp kĩ thuật từ Apple để truy cập vào điện thoại của Farook, bởi các chuyên gia pháp lý không thể truy cập vào email, tin nhắn, hình ảnh hay thông tin trừ khi họ nhập đúng mật khẩu.

Apple sử dụng 2 trình mật khẩu trên thiết bị của mình để bảo vệ dữ liệu người dùng: một mật mã đăng nhập để sử dụng thiết bị và một mã đặc biệt 256-bit AES được gắn vào phần cứng trong quá trình sản xuất. Mã đặc biệt này sẽ không thể bị thay thế khỏi thiết bị trong bất cứ hoàn cảnh nào nhằm ngăn ngừa hacker xâm nhập và sao chép dữ liệu phần cứng để giúp phá mật mã truy cập vào máy.

Hệ điều hành IOS có chức năng tự động xóa sạch dữ liệu phần cứng nếu đăng nhập thất bại 10 lần liên tiếp. CP Mỹ cho biết họ không chắc chắn liệu Farook đã kích hoạt chế độ này hay chưa nhưng nói rằng họ vẫn chưa mạo hiểm mở khóa với lo ngại mất sạch dữ liệu trên máy.

Q: Chính xác là CP Mỹ muốn Apple làm gì?

A: Lầu Năm Góc có thể đang muốn Apple tạo ra một HĐH IOS phiên bản mới, tắt hoàn toàn chế độ “tự động xóa dữ liệu”. Cơ quan này cũng đồng thời muốn Apple cài thêm một chế độ mới cho phép khoảng thời gian giữa lần nhập mật khẩu thứ 9 và thứ 10 lên tới 1 giờ đồng hồ, cho phép nhà chức trách sử dụng những biện pháp đặc biệt để “phá khóa”. CP Mỹ cho rằng Apple đủ khả năng để tạo ra một hệ điều hành mới đủ để hoạt động trên chiếc Iphone 5C của Farook.

Q: Quan điểm của Apple?

A: Công ty Mỹ khẳng định sẽ không tạo ra bất cứ một tiền lệ nào. CEO Tim Cook, trong một bức thư gửi khách hàng, đã khẳng định quan điểm không muốn tạo ra một tiền lệ xấu, đồng thời bày tỏ lo ngại một hệ điều hành mới (chỉ giành riêng cho vụ việc này) có được sử dụng vào các mục đích khác.

“Chính phủ có thể nhân cơ hội này để tạo ra một phần mềm mới nhằm xâm nhập vào dữ liệu cá nhân của người dùng Mỹ, thu thập thông tin tài chính cũng như theo dõi địa điểm, thậm chí bí mật ghi âm và sử dụng camera của người dùng”, người đứng đầu Apple khẳng định.

Q: Tại sao Apple lại kiên quyết đến vậy?

A: Hiện vẫn chưa rõ tại sao Apple lại quá lo lắng việc hệ điều hành đặc biệt này có thể bị lấy cắp hay sử dụng trái mục đích, bởi công việc sẽ được tiến hành trong phòng thí nghiệm của công ty Mỹ.

Trong lúc này, không chỉ Apple mà nhiều tập đoàn công nghệ khác đều lo ngại vụ việc trên có thể gây ra tiền lệ xấu. Bởi nếu Apple tuân theo phán quyết của tòa án Mỹ, đây sẽ là lần đầu tiên 1 công ty công nghệ tạo ra 1 công cụ để phá vỡ chính bức tường bảo mật của mình theo yêu cầu của nhà cầm quyền.

Q: Chính phủ Mỹ đang tìm kiếm thông tin gì từ chiếc Iphone 5C?

A: Các nhà làm luật Mỹ cho biết họ tin rằng dữ liệu trên chiếc Iphone có thể giúp xác định những mối liên lạc, địa điểm và nhiều chi tiết khác của vợ chồng Farook khi chúng lên kế hoạch cho vụ tấn công.

Q: Liệu có phải tất cả những dự liệu mà Lầu Năm Góc muốn đều có trong chiếc điện thoại?

A: Không chắc chắn. Thậm chí nếu Chính phủ Mỹ có đúng về việc Farook đã sử dụng chiếc 5C để lên kế hoạch cho vụ tấn công, thì hắn cũng đã có thể sử dụng ứng dụng tự động xóa tất cả các dấu vết liên lạc trong máy.

Tổ chức khủng bố IS được cho là cũng sử dụng một phần mềm tương tự, mang tên Telegram trong truyền thông cũng như tuyển dụng. Dịch vụ này cho phép nhóm khủng bố kết nối với một lượng lớn thành viên, những người theo dõi một cách bí mật, tránh bị phát hiện bởi các tổ chức tình báo.

Minh Trang

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến