Dòng sự kiện:
Jack Ma xin ý kiến của ai khi việc kinh doanh gặp rắc rối?
06/11/2017 20:57:31
Người đứng đầu Tập đoàn Alibaba đã chia sẻ thẳng thắn với các bạn sinh viên Việt Nam trước câu hỏi: Ông xin ý kiến của ai khi công việc kinh doanh gặp rắc rối?

Đúng theo kế hoạch, chiều nay 6/11, tỷ phú Jack Ma, người đứng đầu Tập đoàn Alibaba đã có mặt tại TT Hội nghị Quốc gia để giao lưu với sinh viên Việt Nam.

Trong buổi trò chuyện thân mật với các sinh viên Việt Nam, tỷ phú Jack Ma đã trả lời nhiều câu hỏi, chia sẻ những kinh nghiệm để truyền cảm hứng về khởi nghiệp, vượt khó cho các bạn trẻ.

Tỷ phú Jack Ma chia sẻ với các bạn sinh viên Việt Nam kinh nghiệm thành công.

Dưới đây là một số câu hỏi hay được tỷ phú Jack Ma trả lời rất hấp dẫn và thuyết phục.

Trả lời câu hỏi của một bạn sinh viên: Ông xin ý kiến của ai khi công việc kinh doanh gặp rắc rối? Jack Ma đáp: “Khi tôi khởi nghiệp, tôi hỏi đồng nghiệp. Khi công ty lớn hơn, tôi vẫn hỏi đồng nghiệp. Và khi cóAlibaba, tôi vẫn xin ý kiến từ những người làm cùng. Đó chính là tinh thần làm việc nhóm. Tôi không che giấu những đồng nghiệp của mình điều gì. Chúng tôi thảo luận với nhau một cách cởi mở và thẳng thắn.

Tất nhiên là giờ đây đã có những sự khác biệt. Alibaba có quy mô rất lớn với doanh thu cao. Không có ai là hoàn hảo, không phải bạn làm nên nhóm của mình thành công mà họ tạo nên thành công của bạn. Trong 18 năm qua, không có vấn đề gì mà quá lớn đến mức tôi phải nghĩ đến viễn cảnh tồi tệ nhật. Luôn luôn có giải pháp, luôn luôn có con đường cho mọi vấn đề. Tôi khuyên bạn hãy tìm ra nó cùng với những người đồng sự của mình.”

Sinh viên Phạm Đức Vượng (Học viện Ngoại Giao) hỏi: Tôi biết năm 1999, ông cùng 17 người bạn đã làm việc với nhau và cùng phát triển công ty Alibaba và đã thành công lớn. Ông có thể chia sẻ lời khuyên làm sao để chọn người đồng sáng lập hợp tác tốt đến như vậy?

Jack Ma đáp: “Lời khuyên của tôi khi tìm kiếm đối tác, là cố gắng đừng mời bạn bè vào công ty. Phần lớn mọi người trên thế giới thường có xu hướng mời bạn bè, nhưng bạn bè thân thường không phải đối tác tốt. Tìm đối tác, ta nên tìm người có cùng tầm nhìn. Chúng ta tìm đối tác không phải hy vọng vì kiếm được rất nhiều tiền, mà vì nỗ lực cùng biến những điều mong muốn xảy ra. Họ có thể không giỏi nhất, mà là người có thể hỗ trợ và hiểu bạn.

Chúng tôi từng tranh cãi nhiều nhưng không bao giờ phá huỷ tầm nhìn của nhau. Chúng tôi luôn có đích đến chung. Trên đường tới đích này, tôi đã mời rất nhiều người tham gia công ty của mình, có người đến rồi đi nhưng không sao cả. Khi đi chúng tôi là bạn bè, khi đến là đối tác. Những đối tác tốt là những người phải mất thời gian mới hiểu được. Nếu thất bại sẽ cùng đứng lên, không ai muốn người còn lại thất bại. Chúng ta không nên e ngại thất bại, chúng ta nên tận hưởng thất bại và khoảnh khắc buồn để đứng lên từ đó.

Sinh viên Ngô Khánh Linh (22 tuổi, là sinh viên năm thứ 3 Học viện Ngoại giao) hỏi: Tôi đã xem rất nhiều cuộc phỏng vấn của ông trên Internet. Tôi biết rằng, ông có tinh thần dám nghĩ dám làm rất lớn, có sức ảnh hưởng lớn đến giới trẻ và sẵn lòng chia sẻ với sinh viên Việt Nam?

Jack Ma đáp: Nếu chúng ta thành công, 80% người trẻ Trung Quốc sẽ có cơ hội. Chúng tôi không giàu, không có nhiều cơ hội. Đến ngày hôm nay, chúng tôi đã thất bại rất nhiều lần: từ gọi vốn đển làm việc. Những người trẻ đương nhiên sẽ mắc sai lầm, đừng buồn khi các bạn thất bại. Đây là những thử thách dành cho các bạn trong cuộc sống. Tôi đã từng thất bại trong rất nhiều dự án. Và những khoảnh khắc thất bại đó tạo nên tôi của ngày hôm nay.

Kết thúc buổi đối thoại với hơn 3.000 sinh viên, ông chủ Tập đoàn Alibaba mong các bạn sinh viên không sợ thất bại, luôn tiến về phía trước.

Mai An (t/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến