Dòng sự kiện:
Tỷ phú Jack Ma: Vấn đề quan trọng hàng đầu trong kinh doanh là gì?
06/11/2017 18:57:55
Theo tỷ Jack Ma, vấn đề quan trọng hàng đầu trong kinh doanh không phải tiền mà là ý tưởng. "Doanh nhân phải nghĩ xem mình sẽ làm gì, chứ đừng nghĩ ngay tới sẽ kiếm được bao nhiêu tiền".

Hôm nay ngày 6/11, tỷ phú Jack Ma, ông chủ của Tập đoàn Alibaba đã có cuộc đối thoại  với các sinh viên Việt Nam xoay quanh kinh nghiệm phát triển thương mại điện tử, thanh toán điện tử trên thiết bị di động.

Cuộc đối thoại nằm trong khuôn khổ phiên khai mạc Diễn đàn thanh toán điện tử Việt Nam (VEPF 2017) diễn ra tại Hà Nội.

Tỷ phú Jack Ma, người đứng đầu Tập đoàn Alibaba.

Trong phần trò chuyện của mình, tỷ phú Jack Ma đã kể lại câu chuyện cách đây 10 năm, khi ông nảy ra ý tưởng phát triển AliPay (một trong số ứng dụng thanh toán của Alibaba). Khi đó nhiều người nghi ngờ về sự phát triển này, tuy nhiên, ông quả quyết với các cộng sư: “Hãy cứ làm tới đi.”

Tỷ phú Jack Ma cho rằng, vấn đề quan trọng hàng đầu trong kinh doanh không phải tiền mà là ý tưởng. "Doanh nhân phải nghĩ xem mình sẽ làm gì, chứ đừng nghĩ ngay tới sẽ kiếm được bao nhiêu tiền. Khi có ý tưởng tốt, tuyệt vời thì tiền mới phát huy tác dụng. Khi có đồng đội tốt, ý tưởng tốt thì sẽ có tiền, chứ không thể có chỗ cho những người thụ động trong trường hợp này" - ông nói.

Đề cao ý tưởng lên hàng đầu, tuy nhiên, tỷ phú Jack Ma cũng không đánh giá thấp tiền, ngoài ý tưởng thì tiền cũng là yếu tố quan trọng thứ hai.

"Có thể phải đi vay tiền khi khởi sự và ngân hàng ban đầu chắc chắn cũng sẽ không cho bạn vay vì họ phải xem bạn có gì trong tay, ít nhất là ý tưởng. Là doanh nhân không có người giúp cũng là bình thường, có người giúp mới là bất thường" – Tỷ phú Jack Ma cho biết.

Nói sâu hơn về chuyện ý tưởng khởi nghiệp, ông Jack Ma cho rằng ý tưởng không phải là điều gì quá to tát, thâm sâu. Ý tưởng có thể chỉ là điều nhỏ nhưng phải thú vị và có tình yêu trong đó.

Chia sẻ về hỗ trợ doanh nghiệp khởi sự trong lĩnh vực thương mại điện tử, Jack Ma cho rằng, Alibaba tới Việt Nam không phải để cạnh tranh, làm ăn mà giúp đỡ doanh nghiệp nhỏ phát triển lĩnh vực thương mại điện tử, thanh toán di động.

Thế kỷ trước nền kinh tế đã được công nghiệp hóa, cách mạng hóa. Nhưng chỉ có 20% doanh nghiệp của các nước lớn là thành công, 80% doanh nghiệp nhỏ không được thành công. Trong thời đại toàn cầu hoá, tỷ lệ này cần thay đổi lại, 80/20.

“Muốn thành công chúng ta phải bao trùm, bao quát mọi mặt. Như vậy, làm thế nào để giải quyết để 80% chứ không phải là 20%. Đó chính là mục đích của thanh toán điện tử để sao cho vấn đề thanh toán di động thúc đẩy cho tài chính bao trùm”- tỷ phú Jack Ma nói.

Xuân Tùng 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến