Dòng sự kiện:
KĐT Văn Phú – Hà Đông: Chính quyền vào cuộc ‘nhưng’ chưa có lời giải?
09/04/2019 11:45:37
Phường Phú La đã tổ chức buổi đối thoại giữa người dân KĐT Văn Phú và Công ty Trung Việt để làm rõ trách nhiệm sự việc hàng chục căn nhà bị nứt toác, sụt lún tuy nhiên 2 bên vẫn chưa tìm được tiếng nói chung.

Liên quan đến các căn nhà liền kề ở dãy TT35 của KĐT Văn Phú bị sụt lún, nứt tường làm kết cấu ngôi nhà bị thay đổi như người dân phản ánh và có bài viết: KĐT Văn Phú - Hà Đông: Ai là người chịu trách nhiệm khi gần trăm căn nhà bị nứt toác. Người dân sống tại khu đô thị thì vẫn cho rằng việc các nhà dân bị sụt lún, nứt là do công ty Trung Việt đi đường cáp ngầm trên tuyến đường 24m. 

Vụ việc này càng gây bức xúc người dân khi công ty Trung Việt chưa có động thái nào để khắc phục hỗ hợ. Mới đây, ngày 3/4 đã có cuộc trao đổi giữa các bên liên quan gồm chính quyền phường, Công ty CP Đầu tư xây dựng Trung Việt, chủ đầu tư khu đô thị Văn Phú và đại diện các hộ dân do UBND phường Phú La tổ chức đã phân tích những khúc mắc, mâu thuẫn, nhưng cuối cùng vụ việc vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng, khiến các hộ dân tiếp tục bức xúc.

 

Những vết nứt xuất hiện tại rất nhiều căn nhà ở KĐT Văn Phú

Đại diện 40 hộ dân cho rằng sự việc diễn ra từ lâu, đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị tới các cấp chính quyền sớm vào cuộc, đề nghị các đơn vị thi công, chủ đầu tư và các bên liên quan dừng thi công, xử lý dứt điểm, đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản và giúp người dân ổn định cuộc sống, nhưng đến nay vụ việc vẫn chưa được giải quyết.

Theo các hộ dân bị ảnh hưởng, nguyên nhân là từ đầu năm 2018, khi Công ty CP Đầu tư xây dựng Trung Việt đào lòng đường sâu 3m, rộng 3m, ép 2 bên cọc để thi công hạ ngầm đường dây điện 110KV qua khu đô thị Văn Phú, ngay trước mặt các dãy nhà liền kề. Do toàn bộ nền của dãy nhà ở liền kề khu đô thị Văn Phú đều gia cố trên nền cát, nên khi rút cọc đã gây sụt lún, nứt nhà.

Trong khi Công ty CP đầu tư xây dựng Trung Việt khẳng định có nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng lún nứt, người dân không thể đổ lỗi hoàn toàn do đơn vị thi công. Nhưng các hộ dân tiếp tục khẳng định do lỗi của đơn vị thi công, yêu cầu chính quyền cấp quận, phường can thiệp. Kết thúc cuộc đối thoại, Công ty CP Đầu tư xây dựng Trung Việt chỉ chấp nhận hỗ trợ khắc phục thiệt hại chứ không đền bù, kể cả khi đã có cơ quan tư vấn vào khảo sát.

Các hộ dân sống ở đây cũng khẳng định rằng, trước khi Công ty CP đầu tư xây dựng Trung Việt thi công, nhiều hộ dân đang sinh sống ổn định ở đây từ năm 2013 không có hiện tượng lún nứt. Chỉ từ khi đơn vị này thi công, rút cọc và ép nền đất, dùng xe lu để đầm mặt đường, đầm nền… mới xảy ra hiện tượng rung lắc mạnh, bắt đầu sụt lún, càng ngày càng nghiêm trọng. 

Việc trước khi thi công hạ ngầm đường điện, người dân đã đề nghị bên Công ty CP đầu tư xây dựng Trung Việt phải khảo sát, kiểm tra, chụp ảnh, lập biên bản hiện trạng từng ngôi nhà, nhưng đơn vị đã không thực hiện. Cho đến khi xảy ra sự cố lún nứt, người dân yêu cầu bồi thường, lúc đó đơn vị này mới thống kê, lập biên bản các hộ bị thiệt hại. Song, hơn 1 năm qua, sau nhiều lần đối thoại, câu trả lời vẫn bỏ ngỏ. Thậm chí, các hộ dân còn đưa ra bằng chứng khẳng định tình trạng lún, nứt chỉ xảy ra sau khi bên Công ty CP đầu tư xây dựng Trung Việt thi công.

Mặc dù, lãnh đạo UBND phường Phú La khẳng định, chính quyền đã thực hiện đúng trách nhiệm của mình trong việc chỉ đạo giải quyết những kiến nghị của người dân về vụ việc trên, nhưng tại văn bản số 574/UBND - QLĐT ngày 22/3/2019 của UBND quận Hà Đông cho thấy, UBND phường Phú La chưa thực hiện đúng chế độ báo cáo vụ việc. UBND quận vẫn đang chờ kết quả báo cáo của UBND phường, từ đó mới có hướng xử lý.

Được biết, đây không phải lần đầu tiên UBND phường Phú La tổ chức đối thoại giữa các bên để tìm câu trả lời thỏa đáng. Nhưng chưa biết đến bao giờ vụ việc mới được giải quyết dứt điểm. Trong khi chờ Công ty CP Đầu tư xây dựng Trung Việt hỗ trợ, người dân Văn Phú cũng chỉ biết đề nghị chính quyền phường Phú La đình chỉ thi công của Công ty CP Đầu tư xây dựng Trung Việt.

Còn nữa

Hải Đăng - Lê Quân

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến