Dòng sự kiện:
KĐT Văn Phú - Hà Đông: Ai là người chịu trách nhiệm khi gần trăm căn nhà bị nứt toác
03/04/2019 08:02:25
“Vì nhà nứt quá với lại không lấy được tiền từ phía công ty Trung Việt nên các hộ dân đã tự sửa làm lại rồi. Bây giờ chỉ còn tầm 50 hộ bị nứt, trong đó có khoảng 20 hộ dân hiện giờ đang đòi bồi thường.”

Việc xuất hiện các vết hở lớn, tường nhà bị bong tróc và nứt nẻ cũng như sụt lún trong các căn nhà liền kề KĐT Văn Phú, Hà Đông của các hộ dân ở đây bị khoảng 1 năm. Nguyên nhân ở đây theo như người dân cho biết, xuất phát từ việc công ty CP đầu tư Trung Việt hạ đường cáp ngầm xuống đường 24m, vào tháng 1/2018. Trong quá trình thi công, công nhân đào con đường 24m sâu 3m, rộng 3m, ép 2 bên cọc cừ. Làm xong cáp ngầm ở đường 24m, khoảng được nửa tháng thì dưới chân móng nhiều ngôi nhà xuất hiện sụt lún, những vết hở lớn, tường nhà bị bong tróc và nứt nẻ. Chính điều này đã khiến nhiều người dân hoang mang, lo sợ.

Hàng chục hộ dân tại KĐT Văn Phú đang bị thiệt hại nặng nề

Người dân ở tại địa chỉ 3TT35 cho biết: “Trước đây khoảng 80 hộ dân bị nứt và sụt lún nhà. Việc các căn hộ ở đây bị nứt tường và sụt lún thì dân có ý kiến với công ty. Phía công ty Trung Việt cũng vào chụp ảnh mấy lần rồi, sau đó có hứa với người dân là sẽ trả tiền đền bù cho dân. Nhưng khi người dân chỉ nhận được lời hứa thôi và họ có thấy gửi cho dân đâu.”

“ Vì nhà nứt quá với lại không lấy được tiền từ phía công ty Trung Việt nên các hộ dân đã tự sửa làm lại rồi. Bây giờ chỉ còn tầm 50 hộ bị nứt, trong đó có khoảng 20 hộ dân hiện giờ đang đòi bồi thường”., người dân cho biết.

'

Những vết nứt xuất hiện tại khắp nơi 

Cũng theo phản ánh, việc thi công đường cáp ngầm xuống đường 24m ở KĐT Văn Phú, lúc đó người dân không đồng ý, nhưng phía công ty vẫn làm. Trước thời điểm, công ty chỉ thông báo cho dân trong buổi chiều và sáng sớm hôm sau họ kéo cả đoàn người, máy móc đến triển khai. Khi làm công ty Trung Việt cũng không thông qua ý kiến của dân có đồng ý hay không, mà đơn vị tự làm luôn.

Vết nứt kéo dài có thể từ dưới chân móng...

...lên đến nóc nhà

 

Trước khi thi công hạng mục, hàng chục hộ dân yêu cầu công ty Trung Việt vào nhà dân khảo sát rồi làm nhưng công ty cũng không nghe. Đến khi dân ra đông phản đối thì chính quyền và cơ quan chức năng có mặt, lúc đó buộc công ty phải dừng thi công nhưng sau một vài tiếng lại thấy công nhân làm.

Ngoài việc nứt nhà, tình trạng sụt lún cũng diễn ra

Kết cấu các ngôi nhà bị ảnh hưởng nghiêm trọng

Trao đổi với PV, ông Đoàn Quang Huy – Trưởng phòng kỹ thuật Công ty CP Trung Việtcho biết, công ty Trung Việt đã nhận sự phản ánh của người dân và công ty cũng đã nêu ra các phương án giải quyết, mời 1 đơn vị tư vấn thẩm định độc lập, kiểm tra giám định. Nếu mà nguyên nhân do phía công ty Trung Việt thì phía công ty sẽ chịu trách nhiệm.

Tuy nhiên, phía công ty Trung Việt đã mời một đơn vị thẩm định độc lập rồi, nhưng công ty đang băn khoăn chi phí. Vì công ty khẳng định việc nhà dân bị lún nứt nhà dân không phải do việc hạ đường cáp ngầm. Nếu người dân không đồng ý, công ty Trung Việt vẫn để người dân chủ động mời đơn vị tư vấn thẩm định độc lập.

Vết nứt lớn có thể nhìn từ phòng này sang phòng kia

“Người dân đang đẩy trách nhiệm vào Trung Việt, cho nên công việc thẩm định đang bị gián đoạn. Công ty chúng tôi khẳng định là trong quá trình thi công không làm ảnh hưởng gì đến nhà dân cả. Vì việc thi công cũng theo đúng trình tự, biện pháp đảm bảo không ảnh hưởng”.

“Công ty Trung Việt thi công đường cáp ngầm ở đường 24m là đúng với chủ trương của thành phố. Việc người dân có yêu cầu tạm dừng thi công thì ngay từ thời điểm ban đầu thực hiện dự án những người dân ở xung quang đường 24m đã có phản đối hạ ngầm đường điện trên tuyến đường. Có rất nhiều cuộc họp của Sở ban ngành, trực tiếp phải có sự chỉ đạo thành phố Hà Nội là yêu cầu bắt buộc là phải tiếp tục thi công. Công ty Trung Việt đã thực hiện theo đúng chỉ đạo của UBND thành phố để tiến hành triển khai thi công.Lúc công trình thi công xong,người dân cũng không có ý kiến gì cả, sau một thời gian người dân mới có ý kiến. Việc lún nứt của nhà dân ở đây thì trong quá thi công đường hạ ngầm, phía Văn Phú tiến hành nâng đường, vỉa hè vì con đường đó đang thấp. Việc người dân đưa toàn bộ trách nhiệm về Trung Việt là cần phải xem xét lại”., Ông Huy cho biết.

Đơn vị thi công cáp ngầm là Trung Việt từ chối nhận trách nhiệm?

Ông Huy trao đổi thêm, thời điểm bắt đầu triển khai thi công thì công ty Trung Việt có đến thẩm định, chụp ảnh của từng nhà dân thì người dân ở KĐT không cho vào. Khi bắt đầu triển khai thì bên công ty có thông báo quá trình thi công với tất cả các bên, phường, KĐT Văn Phú. Công ty có gửi thông báo thi công trước một tuần.

“Thời điểm đó ban quản lý Văn Phú đang trực tiếp quản lý các hộ dân ở đây. Việc làm cam kết đối với người dân rồi đền bù cho dân nếu như có gây ảnh hưởng đến môi trường và con người trước khi thi công thì phía công ty chúng tôi không làm như vậy. Vì trong báo cáo đánh giá này thì tuyến cáp ngầm không ảnh hưởng.”

Mặc dù liên tục khẳng định nguyên nhân gây nứt, sụt lún nhà dân không phải do công ty Trung Việt gây ra, tuy nhiên cho đến nay việc đưa đơn vị vào đánh giá nguyên nhân vẫn chưa được đơn vị này đưa vào nhằm giải đáp bức xúc của người dân. Trong khi đó, hàng chục hộ dân vẫn đang mòn mỏi chờ đợi câu trả lời chính xác cho những thiệt hại nặng nề mà gia đình họ đang phải gánh chịu.

Còn nữa...

Hải Đăng – Lê Quân

 

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến