Nợ xấu của sinh viên Mỹ tăng vọt
15/08/2016 16:35:59
ANTT.VN - Tính từ giữa năm 2008 đến giữa năm 2016, tổng số nợ sinh viên Mỹ đã tăng gấp đôi từ 590 tỉ USD lên 1.26 nghìn tỉ USD.

Tin liên quan

Ở Mỹ có 2 kiểu người nghèo. Một là nhóm những người có thu nhập thấp. Hai là những người mặc dù có công việc ổn định với mức thu nhập khá nhưng đang phải gánh những khoản nợ như nợ tín dụng…

Kiểu thứ nhất cũng là kiểu phổ biến nhất ở hầu hết các quốc gia trên thế giới. Theo số liệu của Cục thống kê dân số Mỹ cho thấy 15% dân số nước này (47 triệu người) đang phải sống ở mức dưới ngưỡng nghèo (thu nhập dưới 1200 USD/người).

Đối tượng sinh viên Mỹ nợ xấu ngày càng nhiều (ảnh minh họa)

Còn kiểu thứ hai, theo số liệu phân tích mới đây của Cục dự trữ liên bang Mỹ, ước tính khoảng 14% hộ gia đình nước này đang lâm vào tình trạng nợ nần với giá trị tài sản ròng ở mức âm. Hiện tại, tổng số nợ của các hộ gia đình lên tới 12.3 nghìn USD. Nếu cộng tổng số tài sản (bao gồm tiền mặt, nhà đất, lương hưu) rồi trừ đi khoản nợ thì cứ 7 người Mỹ lại có 1 người đang trong tình trạng nợ xấu.

Nhóm những người đang có tài sản ròng ở mức âm được chia thành 3 nhóm nhỏ. Nhóm đầu tiên là những người có số nợ dưới 12,500 USD, chủ yếu đến từ các khoản vay tín dụng. Nhóm thứ hai là những người có số nợ 12,500 USD đến 47,500 USD. Và nhóm cuối cùng là trên 47,500 USD. Trong đó, đối tượng chủ yếu của nhóm 2 và 3 là sinh viên.

Trước thực trạng này, người Mỹ đã thực hiện một số biện pháp như thắt chặt sử dụng thẻ tín dụng, chuyển đổi sang thẻ ghi nợ. Bên cạnh đó, các ngân hàng cũng đưa ra những quy định khắt khe về phát hành thẻ tín dụng, vay tín dụng với điểm tín dụng thấp, mang lại những hiệu quả nhất định.

Cụ thể, năm 2008, 68% người Mỹ sở hữu ít nhất một thẻ tín dụng thì cho đến nay con số ấy chỉ còn 61%. Tổng số nợ thẻ tín dụng đã giảm 14% xuống còn 730 tỉ USD. Tuy nhiên, đối tượng sinh viên nợ xấu vẫn có dấu hiệu tăng vọt, buộc giới chức vào cuộc để hạn chế diễn biến bi quan trên.

Khang Khang

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến