Dòng sự kiện:
Thanh Hóa: Làm từ thiện bị phạt 20 triệu (!)
13/08/2016 09:03:27
ANTT.VN – Câu chuyện hi hữu nghe tưởng chừng vô lý này là một câu chuyện có thật xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa Hàm Rồng (xã Hoằng Quỳ, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa), trong đó chỉ đạo của chính quyền địa phương và quyết định xử phạt của Sở y tế theo kiểu “trống đánh xuôi kèn thổi ngược” gây bức xúc cho doanh nghiệp.

Tin liên quan

Ngày 10/8/2016, tỉnh Thanh Hóa tổ chức Hội nghị Đối thoại với doanh nghiệp (DN) năm 2016. Theo ông Nguyễn Đình Xứng – Chủ tịch UBND tỉnh, đây là lần đầu tiên Thanh Hóa tổ chức gặp gỡ DN dưới hình thức đối thoại, nhằm quán triệt tinh thần Nghị quyết 35 của Chính Phủ: lắng nghe để tháo gỡ khó khăn và tạo điều kiện tối đa cho DN hoạt động.

Buổi đối thoại được trông đợi là có thể “hàn gắn” mối quan hệ vốn “cơm chẳng lành canh chẳng ngọt” giữa cộng đồng DN với các cơ quan quản lý của tỉnh, sau hàng loạt những vụ việc lùm xùm giữa DN và một số sở ngành của tỉnh này và được báo chí phản ánh suốt thời gian qua, trong đó tiêu biểu là vụ việc giữa bầu Đệ và Giám đốc Sở Xây dựng Thanh Hóa.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành công mà buổi đối thoại đạt được thì vẫn tồn tại một số vấn đề khiến DN bức xúc vì giải quyết chưa thỏa đáng, trong đó có câu chuyện làm từ thiện bị phạt 20 triệu đồng đang thu hút sự chú ý, xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa Hàm Rồng (xã Hoằng Quỳ, huyện Hoằng Hóa).

Làm từ thiện bị phạt 20 triệu và phát biểu đầy cảm tính của giám đốc Sở Y tế

Phát biểu tại Hội nghị, ông Lê Viết Phượng (Chủ tịch Hội đồng Quản trị Bệnh viện Đa khoa Hàm Rồng) cho biết: Nghị quyết 35 của Chính phủ ra đời với tinh thần xem doanh nghiệp là đối tượng phục vụ chứ không phải đối tượng để quản lý, thế nhưng Bệnh viện đa khoa Hàm Rồng đang là đối tượng bị quản lý.

Ông Lê Viết Phượng - Chủ tịch HĐQT Bệnh viện Đa khoa Hàm Rồng phát biểu tại Hội nghị Đối thoại với Doanh nghiệp 2016 tổ chức tại Thanh Hóa hôm 10/8/2016

Theo ông Phượng, vào ngày 12/7/2016, Bệnh viện Đa khoa Hàm Rồng đã tổ chức thành lập một chuyên khoa sâu về mắt. Tại buổi khai trương khoa Mắt, tôi đã quyết định tổ chức một chương trình khám bệnh từ thiện miễn phí cho các đối tượng là người có công, mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình thân nhân liệt sĩ nhân ngày 27/7 trên địa bàn huyện.

“Chúng tôi đã gửi văn bản đến huyện Hoằng Hóa xin chủ trương và chỉ đạo vào ngày 12/7/2016. Đến ngày 14/7/2016 tôi nhận được văn bản của UBND huyện Hoằng Hóa gửi lại cho Bệnh viện chúng tôi trong đó xác nhận đồng ý cho Bệnh viện Đa khoa Hàm Rồng phối hợp với UBND huyện Hoằng Hóa tổ chức chương trình khám bệnh miễn phí nói trên.

Công văn của UBND huyện Hoằng Hóa xác nhận đồng ý và phối hợp với Bệnh viện Đa khoa Hàm Rồng trong chương trình khám bệnh từ thiện

Tuy nhiên đến ngày 9/8/2016 khi đoàn công tác của Bệnh viện Đa khoa Hàm Rồng đang tiến hành khám chữa bệnh miễn phí thì bị một đoàn thanh tra của Sở Y tế Thanh Hóa xuống kiểm tra và yêu cầu dừng không được khám chữa bệnh nữa.

Chiều cùng ngày tôi nhận được văn bản của Sở Y tế do anh Hạnh Chánh thanh tra ký, mời đại diện Bệnh viện lên Sở y tế làm việc. Tại buổi làm việc, tôi đã trình bày 2 văn bản đề nghị huyện Hoằng Hóa và được huyện Hoằng Hóa chấp thuận chủ trương, kèm với lịch đã được phê duyệt của giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hàm Rồng. Tôi cũng nói ngay đây là hoạt động từ thiện, không thu tiền và là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện chào mừng ngày 27/7. Chúng tôi cũng tổ chức rất chuyên nghiệp, rất bài bản, bác sĩ có chuyên môn, mang máy móc đến từng xã từng địa phương, và điều quan trọng nhất là đã hẹn với bà con tập trung ở trạm xá xã để khám” – ông Phượng nói.

Quyết định xử phạt của Sở Y tế Thanh Hóa được coi là "trống đánh xuôi kèn thổi ngược" với văn bản của UBND huyện Hoằng Hóa

Ông Phượng cho biết: Tôi cũng trình bày với anh Hạnh rằng nếu chúng tôi hoạt động ở 2 luật: 1 là luật khám chữa bệnh, 2 là luật doanh nghiệp, thì chúng tôi không vi phạm 2 luật này.

Nếu về Luật Doanh nghiệp thì chủ tịch hoặc giám đốc có quyền đề xuất xây dựng chiến lược phát triển của DN mình.

Điều 29 Luật khám chữa bệnh quy định: anh chỉ được tổ chức khám chữa bệnh tại chỗ không được đi lang thang. Chương trình của tôi không phải đi lang thang mà là chương trình có sự đồng ý, phối hợp hẳn hoi của chính quyền.

Hằng năm huyện Hoằng Hóa, báo Văn hóa Đời sống vẫn tổ chức các chương trình như Nhịp cầu yêu thương, Cái tết ấm cúng cho bà con vẫn huy động Bệnh viện Hàm Rồng,những  năm qua chúng tôi đã đóng góp nhiều cho các hoạt động xã hội của huyện của tỉnh…

“Tuy nhiên mặc dù đã giải thích như vậy, chúng tôi vẫn bị xử phạt 20 triệu đồng. Tôi thiết nghĩ Bệnh viện Đa khoa Hàm Rồng mới ra đời được mấy năm, nếu chúng tôi có khiếm khuyết thì mong các anh nhắc nhở. Cái phạt 20 triệu không phải là quá lớn đối với một doanh nghiệp nhưng chúng tôi đau vì niềm tin, đau vì tình cảm mà mình gửi gắm cho quê hương mình không được thực hiện” – ông Phượng chia sẻ.

Giải đáp thắc mắc nói trên của ông Lê Viết Phượng, Giám đốc Sở Y tế Thanh Hóa – ông Trịnh Hữu Hùng cho biết: Khám chữa bệnh nhân đạo là cần thiết, thời gian qua đã hoạt động rất tốt. Tuy nhiên thời gian gần đây hoạt động khám chữa bệnh nhân đạo nở rộ, bên cạnh hiệu quả tốt, một số đơn vị cũng dựa vào đó chủ yếu để quảng bá hình ảnh thương hiệu cho bệnh viện, đơn vị y tế của mình.

Giám đốc Sở Y tế Thanh Hóa - ông Trịnh Hữu Hùng

Riêng về khám chữa bệnh nhân đạo về mắt thì hiện nay trên địa bàn Thanh Hóa đã có 3 bệnh viện: Bệnh viện mắt Thanh Hóa, Bệnh viện mắt Bắc Trung Nam và Bệnh viện mắt Bình Tâm năm nào cũng tổ chức nhiều đợt trong năm. Nói về hoạt động khám chữa bệnh từ thiện của Bệnh viện Hàm Rồng thì cũng tốt thôi, nhưng có lẽ do bệnh viện này mới thành lập nên các anh cũng chưa nắm được hết các quy định về điều kiện cơ sở vật chất, điều kiện về trang thiết bị, về nhân lực... được quy định rất rõ tại thông tư 30 của Bộ Y tế.

Theo ông Hùng, nếu căn cứ trên các điều kiện này thì đều có thể phạt Bệnh viện Đa khoa Hàm Rồng vì chưa đảm bảo, song trên tinh thần nhắc nhở là chính, vì bệnh viện mới hoạt động, và căn cứ tính chất từ thiện nhân đạo của chương trình, thì dù quan điểm “vẫn phải phạt”, nhưng chọn một vi phạm nhẹ nhất để phạt mức thấp nhất là vi phạm về khám chữa bệnh không đúng địa điểm đã đăng ký trong giấy phép hành nghề.

“Tìm mãi mới có chỗ đó là hình phạt thấp nhất, với cá nhân là phạt từ 10 triệu đến 20 triệu, với tập thể là phạt từ 20 triệu đến 40 triệu” – ông Hùng nói.

Quyết định xử phạt mang đầy tính cảm tính này của ông giám đốc Sở Y tế Thanh Hóa đã khiến nhiều đại biểu cảm thấy lạ lùng và bắt đầu xì xầm bàn tán trong hội trường.

Và dường như nhận ra vị lãnh đạo đầu ngành y tế tỉnh nhà đã nói hớ trước cả trăm người, ông Nguyễn Đình Xứng - Chủ tịch UBND tỉnh đã phải ngắt lời: “Nhưng mà anh Hùng ơi, đây là bệnh viện người ta khám chữa bệnh nhân đạo, thì cái này đã có hướng dẫn riêng về khám chữa bệnh nhân đạo, đề nghị anh nói theo cái đó, chứ nói khám chữa bệnh theo đúng địa chỉ thì nó là cái khác...”

Tuy nhiên vị đại diện ngành y tế vẫn khẳng định: “Chỉ cần nói về điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, rồi chứng chỉ hành nghề... thì cũng đã có rất nhiều cái, nhưng tôi cũng nói anh Hạnh Chánh thanh tra rằng đơn vị này họ mới hoạt động nên chỉ mang tính chất nhắc nhở họ thôi, chứ không phải cố tìm ra để phạt đâu...”

Nghi vấn có sự bảo kê??

Trao đổi riêng với ANTT.VN, ông Lê Viết Phượng – Chủ tịch HĐQT Bệnh viện Đa khoa Hàm Rồng cho biết: “Hiện tại tôi đang rất bức xúc, mấy năm nay vào các dịp lễ tết, địa phương vẫn vận động bệnh viện tôi đi làm các chương trình từ thiện thì không thấy bị phạt, mà chương trình này tính chất tương tự, có sự phối hợp với chính quyền hẳn hoi mà họ lại phạt tôi. Tôi cho rằng giải thích của ông giám đốc Sở Y tế hôm vừa rồi là rất cảm tính và chưa thỏa đáng”.

Điều đặc biệt, ông Phượng cũng cung cấp thêm một thông tin thú vị: Trước ngày bị ra quyết định xử phạt (9/8/2016), ngày 8/8/2016, chị Hà là Phó chủ tịch HĐQT bệnh viện tôi đã nhận được một cú điện thoại của một cậu tên Hùng - Chủ nhiệm Phòng khám Đa khoa Hải Tiến (thuộc huyện Hoằng Hóa) nói rằng chị phải rút ngay đoàn khám từ thiện của chị về đi nếu không là em sẽ báo với Sở y tế, chứ chị lại khám chữa bệnh ngay trước cửa phòng khám của em thế này. Anh Hùng cũng nhắn tin cho chị Hà biết "hôm nay có thanh tra đấy" vào ngày 8/8/2016.

Sau đó, chị Hà có gọi điện hỏi tôi, tôi bảo chương trình của mình là có xin phép chính quyền huyện đàng hoàng, mà là hoạt động từ thiện không có thu chứ có phải tranh giành gì đâu, và tôi chỉ đạo tiếp tục khám chữa bệnh bình thường. Thì sau đó 1 ngày, đoàn thanh tra của Sở y tế xuống đình chỉ và ra quyết định xử phạt.

“Có một chi tiết khiến tôi không khỏi đặt câu hỏi. Tôi nghe dư luận nói: một cán bộ của Sở Y tế Thanh Hóa có đầu tư vào phòng khám đa khoa Hải Tiến đó, thì liệu có hay không câu chuyện gì đó ở đằng sau? Vấn đề có gì đó không bình thường hay không, khi mà thanh tra bệnh viện tôi nhưng bệnh viện tôi không hề được biết, mà một phòng khám khác không liên quan gì lại được biết và thông báo trước cho chúng tôi một ngày??” – ông Phượng tỏ ra nghi ngại.

ANTT.VN sẽ tiếp tục thông tin...

Minh Minh

                                                       

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến