Dòng sự kiện:
Khánh thành tượng đài chiến thắng Cửa Việt
26/07/2015 11:56:09
ANTT.VN - Vừa qua, tại xã Triệu An, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị đã tổ chức Lễ khánh thành Tượng đài chiến thắng Cửa Việt. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 68 năm Ngày Thương binh liệt sỹ do Ban Tuyên giáo Trung ương, NHNN Việt Nam và tỉnh Quảng Trị phối hợp tổ chức.

Tin liên quan

Tham dự buổi lễ có đồng chí Đinh Thế Huynh - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; Đồng chí Nguyễn Văn Bình - Ủy viên Trung ương Đảng, Thống đốc NHNN Việt Nam; Đồng chí Nguyễn Thị Kim Tiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế; Đồng chí Lê Hữu Phúc, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh Quảng Trị và đông đảo nhân dân địa phương.

Công trình gồm phần tượng đài bằng đá cao 17m, công viên và các hạng mục phụ trợ khác được xây dựng trên diện tích 8.100m2 với tổng kinh phí 30 tỷ đồng. Trong đó Vietinbank tài trợ 15 tỉ đồng, VP bank 10 tỉ đồng, BIDV 5 tỉ đồng. Số còn lại do các tổ chức, doanh nghiệp và các nhà hảo tâm khác đóng góp.

Lễ cắt băng khánh thành Tượng đài chiến thắng Cửa Việt

Trong kháng chiến chống Mỹ, Cửa Việt có quân cảng chiến lược, là đầu mối giao thông đường thủy và có vị trí hết sức quan trọng trong cuộc chiến giữa ta và địch. Đối với quân ta, Cửa Việt là bàn đạp phát triển tấn công mở rộng vùng giải phóng về phía Nam, là căn cứ trung chuyển hậu cần trọng yếu cho các đơn vị đóng ở phía Đông phòng tuyến Thạch Hãn. Với vị trí trọng yếu của Cửa Việt, địch luôn âm mưu tái chiếm vị trí này.
Ngày 25/01/1973, địch mở màn chiến dịch và huy động lực lượng, vũ khí quyết tái chiếm Cửa Việt trước khi Hiệp định Paris có hiệu lực vào ngày 28/1/1973. Tuy nhiên, quân và dân ta đã nêu cao tinh thần chiến đấu kiên cường. Sau nhiều ngày diễn ra ác liệt, giằng co, đến trưa ngày 31/1/1973, trận đánh kết thúc, vị trí Cửa Việt được bộ đội ta giữ vững an toàn. Chiến thắng Cửa Việt đã góp phần quan trọng để quân và dân ta tiến lên giành chiến thắng cuối cùng.
Việc xây dựng Tượng đài chiến thắng Cửa Việt là việc làm mang ý nghĩa to lớn về mặt lịch sử, chính trị và xã hội, là nơi ghi lại chiến công oanh liệt của các lực lượng vũ trang và nhân dân Triệu Phong đã làm nên chiến thắng Cửa Việt vào tháng 7-1973, đập tan âm mưu phá hoại của Mỹ - ngụy đối với Hiệp định Paris mới ký kết. Qua đó, thể hiện tấm lòng tri ân của các thế hệ hôm nay đối với các anh hùng liệt sĩ đã chiến đấu và hy sinh vì độc lập dân tộc, thống nhất Tổ quốc. Đồng thời là “địa chỉ đỏ” giáo dục truyền thống anh hùng cách mạng, lòng yêu nước, yêu quê hương cho cán bộ, đảng viên và toàn thể nhân dân.
Phát biểu tại Lễ khánh thành, Đồng chí Nguyễn Hữu Dũng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Tượng đài chiến thắng Cửa Việt là một trong những công trình đền ơn đáp nghĩa có giá trị sâu sắc, mang ý nghĩa to lớn về mặt lịch sử, chính trị - xã hội và giáo dục thế hệ trẻ về lòng biết ơn với sự hy sinh của thế hệ cha ông đi trước; là nơi ghi dấu chiến công oanh liệt của quân và dân ta trong cuộc kháng chiến trường kỳ, gian khổ.
Thay mặt Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Trị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Dũng bày tỏ cảm ơn sâu sắc đến sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước; trân trọng cảm ơn và ghi nhận tấm lòng hảo tâm, sự chung tay góp sức của các ngân hàng.
Đại diện cho các nhà tài trợ, Chủ tịch HĐQT VietinBank Nguyễn Văn Thắng cho biết, để chia sẻ với nhân dân tỉnh Quảng Trị anh hùng, góp phần giúp Quảng trị vượt qua khó khăn, xây dựng cuộc sống hạnh phúc, ấm no, VietinBank đã tài trợ tổng số tiền trên 162 tỷ đồng cho công tác an sinh xã hội của tỉnh.
Ông Nguyễn Văn Thắng hy vọng rằng, Tượng đài chiến thắng Cửa Việt sẽ là địa chỉ đỏ nơi đồng bào, đồng chí cả nước hành hương về với miền đất kiêu hãnh, hào hùng để tri ân và ghi nhớ công ơn to lớn của các anh hùng liệt sỹ trong cuộc chiến tranh vĩ đại của dân tộc, góp phần giáo dục cho lớp lớp các thế hệ trẻ về truyền thống cách mạng oanh liệt của các thế hệ cha anh, của dân tộc Việt Nam.
Cũng nhân dịp này, Ban tổ chức chương trình an sinh xã hội “Hùng thiêng đất mẹ” do Ban Tuyên giáo Trung ương, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức đã làm lễ tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Thành cổ Quảng Trị, tổ chức lễ động thổ xây dựng công trình Trường Tiểu học thị trấn Gio Linh, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị với kinh phí 15 tỷ đồng do Ban tổ chức chương trình an sinh xã hội “Hùng thiêng đất mẹ” vận động tài trợ.
Diệp Chi
 
 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến