Dòng sự kiện:
Tin pháp luật nổi bật trong tuần
26/07/2015 07:26:58
ANTT.VN – Bắt giam cựu Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí VN Nguyễn Xuân Sơn là sự kiện pháp luật “nóng” nhất tuần qua. Tiếp đó là phiên xử sơ thẩm bị cáo Lý Nguyễn Chung trong vụ án oan 10 năm ở Bắc Giang được dư luận quan tâm nhưng cuối cùng có kết quả “không giống ai”. Ngoài ra, vụ bắt một cán bộ thanh tra Chính phủ, khởi tố Phó chánh án Tòa án tối cao Ninh Bình và nguyên giám đốc Hà Nội Land sa lưới sau 6 năm trốn truy nã là những tin tức pháp luật nổi bật nhất trong tuần.

Tin liên quan

  1. Bắt giam cựu Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí VN Nguyễn Xuân Sơn

Ông Nguyễn Xuân Sơn hồi đương nhiệm ở Petro Việt Nam

Ngày 21/7/2015, Cơ quan Cảnh sát điều tra (C46)- Bộ Công an đã tống đạt Quyết định khởi tố bị can và thi hành Lệnh bắt, khám xét đối với Nguyễn Xuân Sơn (sinh năm 1962)- nguyên Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank) về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.
Theo đó, trong quá trình điều tra vụ án Hà Văn Thắm cùng đồng phạm Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng (Điều 179- Bộ luật hình sự), Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng (Điều 165- Bộ luật hình sự), Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ (Điều 281, Bộ luật hình sự) xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Dương, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân tối cao xác định: Nguyễn Xuân Sơn- nguyên Tổng Giám đốc Oceanbank đã đồng phạm với Hà Văn Thắm- nguyên Chủ tịch HĐQT Oceanbank trong thời gian là Tổng Giám đốc Oceanbank, đã phạm vào tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, quy định tại Điều 281- Bộ luật hình sự và tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, quy định tại Điều 165- Bộ luật hình sự.
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam và Lệnh khám xét; Quyết định và các Lệnh bắt, khám xét trên đã được Viện Kiểm sát nhân dân tối cao phê chuẩn.
Vào hồi 17 giờ ngày 21/7/2015, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã tống đạt Quyết định khởi tố bị can và thi hành Lệnh bắt, khám xét đối với: Nguyễn Xuân Sơn, (sinh 20/11/1962, tại Đức La, Đức Thọ, Hà Tĩnh), Nguyên Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Đại Dương.
  1. Xét xử Lý Nguyễn Chung – một phiên tòa kỳ lạ

Hung thủ Lý Nguyễn Chung (giữa)

Ngày 21-23/7, trong phiên xét xử sơ thẩm vụ án giết người cướp của nổi tiếng Bắc Giang năm 2003 (liên quan đến vụ ngồi tù oan 10 năm của ông Nguyễn Thanh Chấn), TAND tỉnh Bắc Giang đã tuyên phạt Lý Nguyễn Chung 12 năm tù giam. Tuy nhiên, đây được coi là một phiên tòa kỳ lạ, bởi vì bị cáo và người nhà khăng khăng nhận tội, luận sư biện hộ cho bị cáo chẳng những không “cãi tội” mà còn khẳng định bị cáo là hung thủ. Trong khi đó, luật sư bảo vệ bị hại lại cãi tội cho bị cáo. Và mặc dù Hội đồng xét xử thừa nhận vụ án vẫn còn nhiều điểm mâu thuẫn và chưa được làm rõ nhưng vẫn tuyên án, đồng thời kiến nghị mở rộng điều tra. Chính vì những điểm khó hiểu kỳ lạ như trên khiến dư luận xôn xao, nghi ngại về tính xác thực của bản án. Nhiều người đặt câu hỏi liệu có hay không “oan chồng oan” trong vụ án đã quá nổi tiếng này.
  1. Bắt một cán bộ thanh tra Chính phủ
Đó là ông Nguyễn Tiến Dũng (SN 1980), đang công tác tại Phòng Tổng hợp, Cục 1 - Thanh tra Chính phủ”. Ông Dũng bị bắt vì tình nghi liên quan đến một vụ án có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra ngày 7/7/2015 tại phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Thông tin được Lãnh đạo Thanh tra Chính phủ xác nhận tại cuộc họp báo định kỳ ngày 23/7. Vụ việc đang được điều tra, làm sáng tỏ.
  1. Khởi tố Phó Chánh án TANDTC tỉnh Ninh Bình
Ngày 24.7, Cơ quan điều tra, Viện KSND tối cao đã tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Thành Đoàn, thẩm phán, Phó chánh án TAND tỉnh Ninh Bình về tội ra bản án trái pháp luật theo điều 295 bộ luật Hình sự.
 
Theo đó, ngày 5/6/2012, TAND huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam xét xử vụ án buôn bán hàng cấm và xử phạt Bùi Hồng Luân 12 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 24 tháng. Ngày 20/2/2013, khi đang trong thời gian chấp hành hình phạt, Bùi Hồng Luân tiếp tục có hành vi tổ chức đánh bạc và bị Công an tỉnh Ninh Bình bắt quả tang. 
Tuy nhiên, trong phiên xử ngày 23/9/2013 do Phó chánh án TAND tỉnh Ninh Bình Nguyễn Thành Đoàn làm chủ tọa đã nhận định, “bị cáo Bùi Hồng Luân không có tiền án, tiền sự, phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, đã thành khẩn khai báo” và chỉ tuyên phạt bị cáo Luân 27 tháng cải tạo không giam giữ và không buộc bị cáo Bùi Hồng Luân chấp hành hình phạt tù của bản án trước. Như vậy là trái với quy định tại khoản 5 điều 60 Bộ luật Hình sự.
Giống như bị cáo Luân, bị cáo Phùng Mạnh Chung cũng từng có một tiền án về tội đánh bạc và chưa được xoá án tích. Nhưng, HĐXX vẫn nhận định Chung phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, không xử phát theo tình tiết tăng nặng mà chỉ xử phạt hành chính 15 triệu đồng.
  1. Nguyên giám đốc Hanoi Land sa lưới

Đối tượng Lê Trung Kiên

Lê Trung Kiên – nguyên Giám đốc Công ty cổ phần Bất động sản Hà Nội (Hanoi Land) trốn truy nã về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản vừa sa lưới pháp luật. Theo đó, năm 2007, với tư cách là thành viên Ban vận động thành lập Công ty Bất động sản Lilama land với vốn điều lệ lên đến 1.000 tỉ đồng, mặc dù chưa có tư cách pháp nhân nhưng Kiên đã tiến hành thu tiền của nhiều cổ đông rồi bỏ trốn.
Ngày 29/12/2009 cơ quan chức năng đã ra lệnh truy nã đối với Lê Trung Kiên về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và ngày 17/7/2015 hắn đã sa lưới sau 6 năm trốn truy nã.
Diệp Chi (tổng hợp)
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến