Dòng sự kiện:
Kho lương thực kiến trúc Pháp còn sót lại từ thời bao cấp ở Hà Tĩnh
19/02/2018 11:23:14
2 kho lương thực tại huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh là một trong số những công trình kiến trúc còn sót lại mang dấu ấn của một thời kỳ tem phiếu ở miền Trung.

Nằm cách QL1A gần 1km, ở thôn Hồ Hải, xã Kỳ Tiến, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh vẫn còn tồn tại 2 kho lương thực của thời kỳ bao cấp theo lối kiến trúc Pháp.

Kho lương thực được thiết kế theo lối kiến trúc Pháp.

2 kho lương thực này được thiết kế bên trong mái vòm uốn cong với nhiều lỗ thông gió. Mỗi kho được chia thành 7 gian nhỏ nối tiếp nhau và có cửa ra vào bằng gỗ.

Phía trên phần mái được lợp bằng ngói đỏ. Kho đầu tiên được xây dựng bằng xỉ vôi, kho xây sau được làm bằng xi măng, cốt thép.

Phần nền phía dưới của các kho được thông thoáng bởi các đường hầm nhỏ để chống ẩm từ mặt đất.

Bên trong các gian nhỏ diện tích rộng rãi, mùa hè không khí thoáng mát, mùa đông ấm khô ráo.

Mỗi kho được chia thành 7 gian nhỏ.

Cụ Hoàng Văn Trường (SN 1935), trú ở thôn Hồ Hải, nguyên là Phó chủ tịch UBND xã Kỳ Tiến (từ năm 1977- 1982) chia sẻ, kho lương thực được xây dựng lại từ năm 1977 dùng để chứa thóc gạo từ thuế nông nghiệp của các xã Kỳ Phong, Kỳ Bắc, Kỳ Tiến, Kỳ Giang, Kỳ Kháng, Kỳ Đồng, Kỳ Xuân, Kỳ Phú (Ngày xưa vẫn gọi là Phong - Bắc - Tiến - Giang - Khang- Đồng - Xuân - Phú). Sau khi đất nước chuyển sang cơ chế thị trường, kho lương thực này bỏ hoang, dừng hoạt động.


Cụ Hoàng Văn Trường, nguyên là cán bộ UBND xã Kỳ Tiến thời kỳ bao cấp.

Hiện nhiều kho phần mái và tường xung quanh đã bị xuống cấp không còn sử dụng được. Một số khó đã được người dân tận dụng để rơm rạ, nuôi gia súc mùa rét.

Đây chính là một trong số những công trình kiến trúc còn sót lại mang dấu ấn của một thời kỳ tem phiếu tại huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh.

Lê Công

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến