Dòng sự kiện:
Không đủ năng lực vẫn trúng thầu ở Huế: Chất lượng công trình sẽ ra sao?
02/10/2018 11:01:35
Về nguyên tắc, nếu đơn vị thi công mà không đảm bảo các năng lực theo quy định của nhà nước thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của công trình.

Như ANTT đã đưa về câu chuyện một dự án xây dựng công trình giáo dục với tổng số vốn đầu tư trên 20 tỷ đồng ở huyện A Lưới (Thừa Thiên - Huế), dù các đơn vị thi công không đủ năng lực nhưng không hiểu bằng cách nào những công ty này vẫn có thể vượt qua "cửa ải" chấm hồ sơ dự thầu để có thể trúng thầu, bất chấp các quy định rõ ràng của pháp luật.

Chuyện xảy ra ở dự án kiên cố hóa trường lớp học mầm non, tiểu học huyện A Lưới do Ban Quản lý dự án xây dựng (QLDAXD) khu vực huyện A Lưới làm chủ đầu tư.

Hình ảnh ghi nhận tại công trường công trình trường Tiểu học Hồng Vân do Công ty TNHH MTV Hồng Sơn - một công ty chưa có chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng thi công.

Thông tin từ ông Ngô Duy Hoàng, Giám đốc Ban QLDAXD khu vực huyện A Lưới cung cấp: Tổng vốn đầu tư của dự án là 25.489.000.000 đồng, trong đó vốn ngân sách Trung ương là 23.400.000.000 đồng. Đồng thời dự án thuộc công trình giáo dục, gồm 9 trường mầm non, tiểu học của 9 xã ở A Lưới: Trường Mầm non A Dớt , Đông Sơn, Hồng Thủy, Hồng Thượng và các trường Tiểu học A Roàng, Hồng Trung, Nhâm, Hồng Quảng, Hồng Vân.

Dự án được công khai mời thầu vào tháng 4/2018 và tiến hành công bố 9 đơn vị thi công trúng thầu sau đó.

Tìm hiểu của PV, liên quan đến việc kiểm tra công tác nghiệm thu trong quá trình thi công các công trình của dự án, Chi cục Giám định xây dựng, Sở Xây dựng tỉnh Thừa Thiên - Huế đã từng phát hiện 8/9 đơn vị thi công chưa có chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng gồm: Công ty TNHH Hoàng Sơn, Công ty TNHH Nam Thúy, Công ty TNHH Phồn Vinh, Liên danh Doanh nghiệp tư nhân Thành Thảo và Công ty TNHH tư vấn và xây dựng Trần Hoàng, Công ty TNHH Xuân Thành, Công ty TNHH MTV cơ khí - xây dựng Tân Bửu và Công ty TNHH MTV Hồng Sơn.

Ngay cả công ty còn lại là Công ty xây dựng Phúc Hà, theo điều tra của PV thì công ty này cũng chưa có chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng thời điểm nộp hồ sơ dự thầu.

Liên quan đến việc thiếu chứng chỉ này, theo Khoản 3, Điều 69 Nghị định số 59/2015/NĐ-CP quy định, thông tin năng lực hoạt động xây dựng là cơ sở để lựa chọn tổ chức tham gia hoạt động xây dựng.

Nghị định số 42/2017/NĐ-CP ngày 5/4/2017 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 59/2015/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1/6/2017 cũng quy định rõ: Tổ chức tham gia hoạt động xây dựng phải có chứng chỉ năng lực.

Nghĩa là, để trở thành đơn vị trúng thầu thì nhà thầu thi công xây dựng công trình phải có đủ điều kiện năng lực phù hợp với loại, cấp công trình và công việc xây dựng.

Thế nhưng, không hiểu vì lý do nào hồ sơ dự thầu của các đơn vị này vẫn "lọt" công tác chấm thầu của tổ chuyên gia và việc dư luận hoài nghi chuyện"thông thầu" là hoàn toàn có cơ sở.

Công trình trường Tiểu học Hồng Quảng do Công ty TNHH MTV cơ khí - xây dựng Tân Bửu đang thi công.

Về nghi vấn này, Giám đốc Ban QLDAXD khu vực huyện A Lưới khẳng định, mỗi gói đều có trên 3 đơn vị tham gia dự thầu, không thể có chuyện "thông thầu”, chỉ định thầu.

Đồng thời cho rằng, khi chấm thầu đã có tổ chuyên gia được chủ đầu tư thuê từ tỉnh về để kiểm tra năng lực của đơn vị tham gia dự thầu.

"Nói chung, ban đã thuê tư vấn thì tổ chuyên gia phải làm theo quy định của Nhà nước. Nếu anh làm mà sơ suất thì anh phải chịu trách nhiệm trước pháp luật…", ông Hoàng nói.

Trao đổi với PV, ông Lê Văn Tuấn, Chi cục trưởng Chi cục Giám định xây dựng tỉnh Thừa Thiên -Huế chia sẻ, về nguyên tắc, nếu đơn vị thi công mà không đảm bảo các năng lực theo quy định của nhà nước thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của công trình. Tuy nhiên, việc có ảnh hưởng đến chất lượng công trình hay không thì không chỉ căn cứ vào hồ sơ mà còn đối chiếu vào các công trình mà trước đây đơn vị đã thi công.

Ông Tuấn cho biết thêm, liên quan đến việc này, phía chi cục đã có báo cáo gửi Sở Xây dựng và việc xử lý thế nào đã có thanh tra Sở Xây dựng căn cứ theo Nghị định 139 về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng.

>> Xem thêm

Chuyện 'đánh cược' công trình cho nhà thầu không đủ năng lực ở Huế

Lê Kông 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến