Dòng sự kiện:
Không phát hành tiền in mới mệnh giá từ 5.000 đồng trở xuống giúp tiết kiệm 1.084 tỷ đồng
21/01/2015 14:15:22
ANTT.VN – Đó là thông tin được Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Đào Minh Tú đưa ra trong buổi Họp báo về việc đáp ứng nhu cầu tiền mặt, tiền mệnh giá nhỏ và đảm bảo hoạt động ATM an toàn, thông suốt dịp Tết Ất Mùi 2015.

Tin liên quan

Cụ thể, theo Thống đốc Đào Minh Tú, năm nay là năm thứ ba NHNN thực hiện chủ trương không phát hành một số loại tiền mới in mệnh giá nhỏ ra lưu thông dịp Tết Nguyên đán nhằm hạn chế sử dụng tiền nhỏ trong hoạt động văn hóa, lễ hội, tín ngưỡng.

Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú chủ trì buổi họp báo sáng nay.

Theo đó, từ năm 2013, trước tình trạng các nhiều loại tiền mệnh giá nhỏ bị sử dụng không đúng chức năng thanh toán mà phần nhiều lại được dùng cho các nhu cầu tín ngưỡng nhưng việc sử dụng chưa phù hợp, ảnh hưởng đến sự tôn nghiêm của di tích, làm xấu hình ảnh đồng tiền Việt Nam; NHNN đã quyết định không đưa tiền in mới có mệnh giá 500 đồng vào lưu thông trong dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ - 2013. Tiếp đó, trong dịp Tết Giáp Ngọ - 2014, chủng loại tiền mới in không được phát hành mở rộng thêm cho cả mệnh giá 1.000 đồng và 2.000 đồng. Và trong dịp Tết Âm lịch Ất Mùi - 2015 sắp tới, phạm vi chủ trương được áp dụng cho tất cả các loại tiền mệnh giá từ 5.000 đồng trở xuống.

NHNN sẽ không phát hành tiền mới in mệnh giá từ 5000 đồng trở xuống ra lưu thông trong dịch Tết Ất Mùi - 2015

Đánh giá về hiệu quả kinh tế của Chủ trương trên, NHNN đã tiến hành khảo sát tại 3 tỉnh, thành phố có số lượng di tích văn hóa, tín ngưỡng lớn là Hà Nội, Hải Dương và Bắc Ninh, đồng thời, tính toán toàn bộ các chi phí từ in ấn, phát hành, kiểm đếm,  phân loại, vận chuyển, bảo quản đến thu hồi thì chỉ tính riêng năm 2013 với việc không phát hành mới tiền mệnh giá 500 đồng vào lưu thông đã giúp tiết kiệm 94,759 tỷ đồng chi phí. Còn trong năm 2014, với việc phạm vi chủ trương được mở rộng thêm đối với chủng loại tiền mệnh giá 1.000 đồng và 2.000 đồng thì tổng chi phí tiết kiệm còn lên tới 409 tỷ đồng, trong đó, khoản tiết kiệm từ việc không phát hành tiền mới in loại 1000 đồng và 2000 đồng đã là 314,485 tỷ đồng.

Trong dịp Tết Ất Mùi – 2015, NHNN chủ trương sẽ không phát hành tiền mới in đối với tất cả các loại tiền mệnh giá từ 5000 đồng trở xuống và quyết định này sẽ giúp ngân sách “bớt chi” tới 580 tỷ đồng, riêng đối với mệnh giá 5.000 đồng là 171 tỷ đồng.

Như vậy, dồn tích 3 năm, chủ trương mới của NHNN đã giúp tiết kiệm khoản ngân sách tới 1.084 tỷ đồng.

Đồng thời, khảo sát thực tế trong mùa lễ hội 2014 cho thấy việc sử dụng tiền mệnh giá nhỏ tại khu vực đền, chùa, khu di tích, lễ hội bước đầu đã có những chuyển biến tích cực, hiện tượng đặt tiền lễ tại các ban thờ, ném tiền, thả tiền… đã giảm so với các năm trước; hoạt động đổi tiền hưởng chênh lệch phần nào đã được chấn chỉnh. Việc hạn chế phát hành tiền mới mệnh giá nhỏ ra lưu thông đã khiến cho tỷ lệ tiền mệnh giá nhỏ quay về hệ thống ngân hàng sau dịp lễ hội thấp hơn nhiều so với các năm trước, góp phần giảm tình trạng quá tải tại các kho tiền của ngân hàng, tạo thuận lợi cho công tác bảo quản, kiểm đếm và tuyển chọn tiền cũng như đảm bảo các yêu cầu về an toàn kho quỹ.  

N.G

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến