Tội phạm người nước ngoài liên tiếp “sa lưới”
21/01/2015 11:27:51
ANTT.VN - Thời gian gần đây, tội phạm trộm cắp thông tin thẻ tín dụng có xu hướng gia tăng và thủ đoạn hết sức tinh vi.

Tin liên quan


Nhập cảnh vào Việt Nam núp bóng dưới vỏ bọc đầu tư, kinh doanh, du lịch… tội phạm ngoại quốc đã có sẵn những chiến dịch “triển khai” việc lừa đảo. Hầu hết, các đối tượng lừa đảo qua thẻ tín dụng, thực hiện hợp đồng kinh tế qua mạng Internet, sử dụng kỹ thuật - công nghệ cao để chiếm đoạt tài sản của nhiều cá nhân, tổ chức.
Các đối tượng chủ yếu dùng các thủ đoạn như skimming (dùng máy cà thẻ ghi trộm dãy số trên thẻ); sử dụng phần mềm gián điệp để lấy thông tin gõ từ bàn phím; truy cập bất hợp pháp vào website, cơ sở dữ liệu để lấy cắp thông tin cá nhân, thông tin thẻ tín dụng; tạo ra một trang web bán hàng giả; thu thập, mua bán thông tin thẻ tín dụng trên một số diễn đàn của hacker.

Nhiều đối tượng đứng tên thành lập công ty ma, ký hợp đồng chấp nhận thanh toán thẻ với một số ngân hàng, sau đó sử dụng thẻ giả thanh toán qua các máy chấp nhận thanh toán thẻ để rút tiền, tư lợi cá nhân.  

Năm 2014, chuyên án mang bí số 981-T do phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PC50 – Công an TP.Hà Nội) phối hợp với Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50 - Bộ Công an) và các phòng chức năng điều tra, khám phá đối tượng người Trung Quốc cấu kết với một số đối tượng người Việt Nam sử dụng thẻ tín dụng giả để mua hàng hoặc thành lập công ty ma. Sau 04 tháng đấu tranh, tổ chức phá án, cơ quan điều tra đã bắt giữ 5 đối tượng gồm: Zeng Xiao Tian (Tăng Hiểu Thiên) quốc tịch Trung Quốc là đối tượng cầm đầu; Đinh Văn Chính (SN 1985); Lê Trọng Hiền (SN 1992); Nguyễn Thị Phương (SN 1988); Dương Kim Anh (vợ Tăng Hiểu Thiên).

Đối tượng Tăng Hiểu Thiên

Đối tượng Zeng Xiao Tian sang Việt Nam khoảng 3 năm trước, Tian thuê một số thanh niên Việt Nam là sinh viên mới ra trường có tuổi đời còn rất trẻ, chưa có việc làm, đứng ra đăng ký thành lập công ty và giữ chức giám đốc.

Đồng thời Zeng Xiao Tian chỉ đạo Đinh Văn Chính mở 04 công ty “ma”. Tuy nhiên, thực chất các công ty được thành lập ra không hoạt động gì. Sau đó, các công ty “ma" này ký hợp đồng với các ngân hàng để thuê máy POS (máy thanh toán thẻ). Chúng sử dụng thẻ tín dụng giả quẹt vào máy POS và chuyển tiền về tài khoản công ty mà chúng đã đăng ký. Khi tiền được chuyển vào, chúng lập tức ra ngân hàng hoặc ATM rút tiền. Xác minh tại ngân hàng, tổng số giao dịch thanh toán thẻ thành công là 333 giao dịch với tổng số tiền là 1.126.848.000đ. Tổng số giao dịch thanh toán thẻ thất bại là 254 giao dịch, nguyên nhân do các thẻ thanh toán đều là thẻ bị mất trộm, thất lạc.

Gần đây nhất, ngày 13/1, tại trụ sở Công ty TNHH Gia Phong (thị trấn Bần Yên Nhân, huyện Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên) Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ - Công an tỉnh Hưng Yên phối hợp Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao – Bộ Công an đã bắt quả tang 6 đối tượng quốc tịch nước ngoài sử dụng trái phép thông tin thẻ tín dụng của người nước ngoài để làm giả thẻ tín dụng thanh toán khống qua thiết bị POS của ngân hàng nhằm chiếm đoạt tiền.

Khám xét khẩn cấp, cơ quan Công an thu giữ 13 thẻ ATM các loại, 2 máy tính xách tay, 2 máy POS, 1 thiết bị đọc và ghi thẻ, 6 bản sao kê giao dịch của ngân hàng, 1 máy in và nhiều vật chứng liên quan khác.

Đối tượng và tang vật cơ quan điều tra thu giữ được

Qua đấu tranh khai thác, các đối tượng khai nhận từ đầu tháng 1 đã nhập cảnh vào Việt Nam, thuê 5 phòng tại nhà nghỉ Minh Ngọc ở xã Nhân Hòa, huyện Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên, đồng thời thuê văn phòng tại tầng 2 Công ty Gia Phong. Tại đây, các đối tượng sử dụng máy tính xách tay nhận thông tin của người nước ngoài do các đối tượng khác ở nước ngoài chuyển qua Internet, sau đó làm giả thẻ tín dụng của một số ngân hàng. Bước đầu, các đối tượng đã chiếm đoạt được hơn 1,3 tỉ đồng. Vụ án đang được cơ quan điều tra khẩn trương điều tra truy xét.

Theo Thượng tá Hà Thị Hằng – Phó trưởng phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, ngân hàng cần xây dựng phần mềm quản trị hệ thống để phân quyền sử dụng cho người có cơ sở dữ liệu phù hợp, có biện pháp bảo đảm an ninh mạng không để bị tấn công từ bên trong cũng như tăng cường vai trò của các cơ quan tổ chức doanh nghiệp trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng  cùng tham gia ngăn ngừa tội phạm vi phạm pháp luật.

Thượng tá Hà Thị Hằng - Phó trưởng phòng PC50

Trước đó, Ngân hàng nhà nước (NHNN) cũng đã có yêu cầu các đơn vị thực hiện kiểm tra, rà soát để ngăn chặn tình trạng giả mạo thẻ quốc tế, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Đối với các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ, NHNN yêu cầu kiểm tra, rà soát các đơn vị chấp nhận thanh toán thẻ (tập trung vào các đơn vị hoạt động trong thời gian ngắn, 01-02 tháng); tăng cường kiểm tra và giám sát các quy trình thanh toán thẻ (đặc biệt là thẻ quốc tế) phát sinh tại các đơn vị chấp nhận thanh toán thẻ. Khi phát hiện các giao dịch đáng ngờ thì cần chủ động phối hợp cơ quan công an để có biện pháp xác minh, xử lý; đồng thời báo cáo kịp thời NHNN.

Công tác rà soát các điều kiện, thủ tục phát triển đơn vị chấp nhận thanh toán thẻ; tiến hành phân loại các đơn vị chấp nhận thanh toán thẻ được tăng cường để khoanh vùng rủi ro, đẩy mạnh các biện pháp giám sát và chú trọng đào tạo cho nhân viên trong việc nhận biết, đánh giá độ tin cậy của các đơn vị chấp nhận thanh toán thẻ trước khi ký kết hợp đồng.

Thu Thủy

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến