Dòng sự kiện:
Kịch bản nào cho TPP nếu Clinton đắc cử?
04/10/2016 11:13:28
ANTT.VN – Cái quay lưng lạnh lùng của bà Cliton với Hiệp định Thương mại tự do xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã phần nào minh chứng sự mâu thuẫn trong quyết định của bà Clinton.

Tin liên quan

Một trong những đòn tấn công hiệu quả của Donald Trump với ứng cử viên Clinton là trói bà trong những Hiệp ước thương mại như NAFTA và TPP. Điều đáng nói là trước đây, bà Clinton từng ủng hộ Hiệp định này. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại, bà lại phản đối TPP.

Theo ông Paul Begala, cố vấn chính trị lâu năm của nhà Clinton, bà Hillary chính là một trong những người đã từng thuyết phục ông Bill Clinton phản đối NAFTA.

Bà Clinton từng phản đối NAFTA và vẫn đang phản đối TPP

Tuy nhiên vào năm 1996, với tư cách là đệ nhất phu nhân và một nghị sĩ New York, bà Hillary lại phát biểu: “Tôi nghĩ rằng NAFTA đang chứng minh giá trị của mình”. Không chỉ vậy, trong hơn một thập kỷ, bà luôn ủng hộ tái đàm phán hiệp định NAFTA.

Bà Hillary đang lặp lại lịch sử với hiệp định TPP khi dứt khoát phản đối việc ký kết hiệp định này giữa Mỹ, Nhật Bản và 10 quốc gia khác, bao gồm cả Việt Nam trong năm nay. Theo bà, TPP còn thiếu các quy định chặt chẽ về vấn đề thao túng tiền tệ, lao động và môi trường.

Trong bài phát biểu về chính sách kinh tế trong tháng 8 vừa qua, bà Hillary khẳng định: “Hiện nay, tôi sẽ phản đối hiệp định này (TPP) sau cuộc bầu cử, và tôi vẫn sẽ phản đối nó khi trở thành tổng thống”.

Mặc dù trước đây, khi còn là ngoại trưởng dưới thời Tổng thống Obama, bà Hillary từng coi TPP là một bước tiến vượt trội và là một “tiêu chuẩn vàng”.

Tuy nhiên, theo giới phân tích khả năng loại bỏ TPP gần như không thể khi mà ông Obama và nhân viên của mình đã và đang nỗ lực đảm bảo Quốc hội thông qua TPP. Cũng theo ông Mickey Kantor, đại diện thương mại Mỹ dưới thời tổng thống Bill Clinton, nước Mỹ chưa từng không thông qua một hiệp định thương mại sau khi đàm phán.

Ngoài TPP, bà Hillary còn có ý định bổ nhiệm một công tố thương mại đặc biệt nhằm chống lại các nước tiến hành thương mại thiếu công bằng và Trung Quốc.

Bên cạnh đó, giống như đối thủ Donald Trump, bà cũng đã lên kế hoạch tiến hành Hiệp định Đối tác Thương mại và Đầu tư Xuyên Đại Tây Dương (TTIP) với Liên Minh Châu Âu, tạo cơ sở thêm nhiều việc làm cho nước Mỹ, tăng lương và củng cố an ninh quốc gia.

Đến nay, cuộc bầu cử tổng thống Mỹ còn chưa đến hồi kết, và đồng thời, cũng chưa hiệp định thương mại nào được thông qua. Tuy nhiên, nhiều nhà cố vấn khẳng định ít nhất một trong hai hiệp định TPP và TTIP chắc chắn sẽ được ký kết.

Khang Khang (FT)

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến