Kiến nghị Chính phủ bác bỏ tin đồn trà VN nhiễm dioxin tại Đài Loan
27/11/2014 15:59:08
ANTT.VN – Sáng nay 27/11, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có công văn gửi Chính phủ về việc thông tin đại chúng tại Đài Loan (Trung Quốc) đưa tin nông sản Việt Nam bị nhiễm dioxin.

Tin liên quan

Công văn cũng kiến nghị Chính phủ có biện pháp xóa bỏ dư luận xấu tại Đài Loan liên quan đến nông sản Việt Nam, gây thiệt hại nặng cho nông dân và doanh nghiệp tại Lâm Đồng.

Xử lý trà Oolong trên dây chuyền của Nhật Bản trước khi xuất khẩu tại Công ty chè Vina Suzuki (huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng)  Ảnh: Mai Vinh/ báo Tuổi trẻ

Theo đó, những luồng dư luận không tốt vẫn còn xuất hiện và gây ảnh hưởng đến thương hiệu nông sản của Việt Nam nói chung và trà Lâm Đồng nói riêng. Vì vậy, UBND tỉnh Lâm Đồng kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan có phản hồi về mặt khoa học trong việc kiểm nghiệm dư chất dioxin trong các sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam trong đó có Lâm Đồng.

Bên cạnh đó cũng kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các Bộ: Ngoại giao, Tài nguyên và môi trường, Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Công Thương, Thông tin truyền thông có biện pháp phản hồi các cơ quan chức trách và cơ quan truyền thông Đài Loan về nội dung khẳng định trà Việt Nam và tỉnh Lâm Đồng không bị nhiễm dioxin. Và có những hoạt động truyền thông khác nhằm cung cấp thông tin chính xác về nông sản Việt Nam cho đại đa số người dân Đài Loan và các nước tiêu thụ trà của Việt Nam.

Hiện UBND tỉnh Lâm Đồng đã có những động thái ban đầu nhằm giải quyết hơn 200 tấn trà Ô long trị giá hàng trăm tỷ đồng bị ách tại các cảng của Đài Loan từ giữa tháng 9 đến nay.

Tin đồn đã gây ra ảnh hưởng đến thị trường xuất khẩu trà và tạo tâm lý lo ngại cho người tiêu dùng không chỉ tại Đài Loan mà còn nhiều nước khác trên thế giới và khiến lượng xuất khẩu trà của Lâm Đồng  và thị trường Đài Loan giảm 50%.

Cả tỉnh Lâm Đồng có gần 50 doanh nghiệp có chủ đầu tư hoặc thành viên góp vốn là người Đài Loan (Trung Quốc) với tổng số vốn đầu tư khoảng 97 tỷ USD. Riêng mặt hàng trà Ô long xuất khẩu sang Đài Loan khoảng 3 nghìn tấn mỗi năm và có giá thấp hơn giá sản xuất tại Đài Loan khoảng 4 lần.

Trước đó, ngày 17/11 theo thông tin từ Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Lâm Đồng cho biết có 7 kênh truyền hình, 1 website báo điện tử và 4 tờ báo ở Đài Loan đưa tin sản phẩm chè Lâm Đồng bị nhiễm chất độc dioxin, do đó khiến việc xuất khẩu chè Ôlong sang thị trường Đài Loan bị ngưng trệ.

Theo Giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Lâm Đồng, ông Lê Văn Minh nhận định nguyên nhân của tình trạng trên là do cạnh tranh không lành mạnh. Việc sản xuất chè ô long tại Việt Nam có lợi thế hơn hẳn Đài Loan nên giá cả cạnh tranh hơn. Có thể vì vậy mà một số người làm chè ở Đài Loan tung tin thất thiệt để gây khó, hạ uy tín chè Việt Nam.

Căn cứ bản đồ vùng bị nhiễm chất độc dioxin trong chiến tranh ở Việt Nam và một số chứng lý khác, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Lâm Đồng khẳng định toàn bộ diện tích trồng chè ở Lâm Đồng nằm ngoài các khu vực bị ảnh hưởng bởi chất độc dioxin. Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn cũng nhận định từ trước đến nay, chè Lâm Đồng nói riêng và các loại nông sản nói chung được xuất đi nhiều nước, kể cả những thị trường khó tính như Mỹ, Nhật, Hàn Quốc và các nước châu Âu nhưng chưa bao giờ gặp phải chuyện trớ trêu thế này.

Ông Minh khẳng định: “Những năm gần đây, Lâm Đồng đã tiến hành quy hoạch hàng chục ngàn hécta đất đủ điều kiện sản xuất nông sản an toàn và trong quá trình thiết kế quy hoạch, các viện nghiên cứu cấp quốc gia đã tiến hành lấy mẫu và đánh giá tác động môi trường. Toàn bộ diện tích trồng chè chất lượng cao để xuất khẩu của Lâm Đồng với khoảng 3.000 ha đều nằm trong diện tích đã quy hoạch này”.

Thiên Di (th)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến