Kinh tế Ấn Độ sẽ tăng trưởng nhanh nhất thế giới trong năm nay
01/06/2016 10:53:23
ANTT.VN – Trong báo cáo mới đây về tình hình và triển vọng kinh tế năm 2016, Liên Hợp Quốc nhận định Ấn Độ sẽ là nền kinh tế lớn tăng trưởng nhanh nhất thế giới.

Tin liên quan

Theo Báo cáo, kinh tế Ấn Độ hiện chiếm hơn 70% tổng GDP khu vực Nam Á, được dự báo tăng trưởng 7,3% trong năm 2016 và 7,5% trong năm 2017. Trong ba tháng đầu năm, tổng sản phẩm quốc nội tăng 7,5% so với quý IV 2015.

Nhờ duy trì tốc độ tăng GDP ổn định, Ấn Độ được xem là trường hợp “ngoại lệ” trong khối BRICS (gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi) khi mà tăng trưởng các lĩnh vực sản xuất và xuất khẩu của các nước này đang có xu hướng chậm lại.

Mới đây (29/5), Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ, ông Arun Jaitley đã chính thức bắt đầu chuyến thăm Nhật Bản kéo dài 6 ngày sau khi Hội nghị thượng đỉnh G7 kết thúc. Mục đích chính chuyến công du là tăng cường quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực cơ sở hạ tầng, năng lượng sinh khối và công nghệ, thu hút các nhà đầu tư từ Nhật.

Trong một cuộc phỏng vấn ngày 30/5, ông Jaitley đã phát biểu: “Cá nhân tôi không nghĩ có bất kỳ một sự suy giảm kinh tế nào ở đây khi mà ngân sách công, vốn đầu tư nước ngoài cùng tổng nhu cầu ở Ấn Độ có xu hướng tăng lên”.

Trước đó, tháng Hai vừa qua, New Delhi tuyên bố sẽ kiên định với mục tiêu cắt giảm thâm hụt ngân sách xuống 3,5% GDP trong giai đoạn 2016-2017. Thêm sụt giảm giá từ các mặt hàng tại quốc gia này đã kìm hãm gia tăng lạm phát. Đồng thời, Ngân hàng trung ương Ấn Độ cũng giảm lãi suất xuống 6,5 %/ năm – mức thấp nhất trong vòng 5 năm qua để khuyến khích hệ thống ngân hàng cho vay, mở rộng dịch vụ tài chính vùng nông thôn.

Bộ trưởng Tài chính Arun Jaitley ủng hộ quan điểm thành lập “Uỷ ban tiền tệ mới” và hy vọng đơn vị sẽ đi vào họat động cuối năm nay. Cơ quan này có nhiệm vụ hỗ trợ các ngân hàng thương mại trong việc thương lượng với các doanh nghiệp lớn về xử lý nợ xấu hiện đã lên tới 121 tỷ USD, trong đó hơn 100 tỷ USD được ghi trong sổ sách của các ngân hàng quốc doanh.

Thu Cúc

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến