Dòng sự kiện:
Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm nhất ¼ thế kỉ
19/01/2016 16:30:01
ANTT.VN – Sau 25 năm tăng trưởng thần tốc, kinh tế Trung Quốc đã chững lại rõ rệt trong năm 2015, phơi ra những điểm yếu chết người trong hệ thống kinh tế, đồng thời gióng lên hồi chuông cảnh báo đối với nhà cầm quyền Bắc Kinh.

Tin liên quan

Thị trường BĐS đi xuống là một nguyên nhân lớn dẫn tới năm 2015 ảm đạm của kinh tế Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Tổng cục Thống kế Trung Quốc sáng nay (19/01) vừa công bố báo cáo GDP 2015 của nước này.

Theo đó, sản lượng công nghiệp, doanh số bán lẻ cũng như đầu tư tài sản cố định đồng loạt đi xuống trong những tháng cuối năm 2015, khiến tốc độ tăng trưởng GDP của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới chỉ đạt 6,8% trong quý IV. Tăng trưởng cả năm 2015 ở mức 6,9%, không đạt kế hoạch 7% đề ra và thấp nhất kể từ năm 1990.

Sau nhiều năm phát triển vũ bão và trở thành một động lực của nền kinh tế toàn cầu, kinh tế Trung Quốc trong hai năm gần đây đã và đang hứng chịu những hệ quả tiêu cực từ quá trình phát triển thần tốc trước đó.

Xuất khẩu yếu, dư thừa năng suất, đầu tư lao dốc, bong bóng chứng khoán cũng như bong bóng bất động sản đe dọa nổ tung bất cứ lúc nào, cùng nợ quốc gia lên cao kỉ lục không hẹn mà gặp, khiến cỗ máy kinh tế Trung Quốc khựng lại, trong bối cảnh Chính phủ của Chủ tịch Tập Cận Bình đang cố chuyển hướng nền kinh tế trở nên định hướng thị trường hơn.

Hướng tới một thị trường mang tính mở nhiều hơn yêu cầu Chính quyền Trung ương phải nới lỏng đáng kể kiểm soát, điều chưa từng có tiền lệ trước đây, khiến cho không ít chính sách trong năm 2015 không có, thậm chí phản tác dụng.

Sản lượng công nghiệp Trung Quốc liên tục đi xuống trong 5 năm qua. Nguồn: Bloomberg

Zhang Yiping, chuyên gia cao cấp tại China Merchants Securities, cho rằng một trong những nguyên nhân lớn nhất dẫn tới một năm ảm đạm của kinh tế Trung Quốc là thị trường bất động sản lao dốc – vốn là động lực phát triển cho một loạt các ngành công nghiệp cơ bản từ sắt thép cho tới xi măng.

“Chính sách thúc đẩy thị trường nhà đất của Bắc Kinh trong năm 2015 không cho thấy tác dụng. Tôi cho rằng nền kinh tế Trung Quốc sẽ tiếp tục chịu nhiều sức ép và diễn biến ảm đạm trong năm 2016”.

Theo Chính phủ Trung Quốc, đầu tư vào bất động sản chỉ tăng 1% trong năm 2015, thấp nhất kể từ khủng hoảng 2008, trong khi lượng BĐS xây dựng mới giảm mạnh 14%.

Giới chức Bắc Kinh cho biết một trong những ưu tiên hàng đầu của họ trong năm 2016 sẽ là xử lý lượng dư cung trong thị trường nhà đất vốn đang ở mức khổng lồ.

Số liệu vừa được công bố cũng đồng thời chỉ ra rằng kinh tế Trung Quốc tiếp tục mất đi động lực phát triển trong những tháng cuối năm 2015, báo hiệu nhiều sức ép lớn hơn sẽ đè nặng thị trường chứng khoán, đồng thời có thể khiến Ngân hàng Trung ương nước này (PBOC) tiếp tục phá giá đồng NDT trong bối cảnh dòng vốn USD đang chảy ngược ra ngoài lãnh.

Nghi Điền

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến