Mong đợi gì trong báo cáo GDP của Trung Quốc?
18/01/2016 09:23:38
ANTT.VN – Sau một năm ảm đạm, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới được cho khó có thể đạt mục tiêu tăng trưởng 7%. Tuy vậy, vẫn có những tín hiệu tích cực, thắp lên kì vọng một nền kinh tế Trung Quốc ổn định hơn trong năm 2016.

Tin liên quan

Theo Bloomberg, giới quan sát quốc tế đang trông đợi số liệu chi tiết từ 5 lĩnh vực dưới đây – vốn sẽ được công bố trong báo cáo GDP 2015 vào ngày mai, Thứ Ba 19/01 (giờ Bắc Kinh).

Áp lực giảm phát

Giảm phát là nguy cơ thực sự đối với kinh tế Trung Quốc. Nguồn: Bloomberg

Bằng cách tính toán sự khác biệt giữa tốc độ tăng trưởng danh nghĩa (chưa bị điều chỉnh theo lạm phát hay giảm phát) và tốc độ tăng trưởng thực tế, có thể thấy rằng nguy cơ giảm phát trong nền kinh tế là một nguy cơ hiện hữu đối với các nhà làm chính sách của Bắc Kinh.

Nguyên nhân bắt nguồn từ 3 năm giảm liên tiếp của giá sản xuất. Giảm phát ngày một tồi tệ rõ ràng là một dấu hiệu chẳng mấy tốt đẹp đối với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, trong bối cảnh hàng triệu doanh nghiệp nước này đang vật lộn với thua lỗ cũng như nợ nần.

Thu nhập, thị trường lao động

Tốc độ tăng thu nhập nhanh chóng trong hơn 1 thập kỉ qua đang biến thị trường Trung Quốc trở thành một “cục nam châm” khổng lồ trong nền kinh tế toàn cầu, tạo sức hút với mọi tập đoàn lớn, từ điện thoại Apple, xe hơi Toyota hay kim cương Tiffany…

Mặc dù nền kinh tế gặp nhiều khó khăn trong năm 2015, giới phân tích cho rằng thu nhập bình quân của người dân Trung Quốc vẫn có thể tăng đáng kể trong năm qua.

Kinh tế Trung Quốc được kì vọng sẽ "sáng sủa" hơn trong năm 2016. Ảnh: Reuters

Thu nhập bình quân khả dụng trong năm ngoái của nước này là 3.272 USD, mặc dù chưa bằng 1/10 so với Mỹ, tuy nhiên cũng đã gấp 3 lần so với con số này một thập kỉ trước. Những số liệu sắp được công bố có thể là một tín hiệu tích cực hiếm hoi, đồng thời tạo động lực to lớn đối với một trong những cột trụ của nền kinh tế - tiêu dùng.

Bên cạnh đó, mặc dù còn nhiều tranh cãi, tỉ lệ thất nghiệp của Trung Quốc đang ở mức “đáng mơ ước” đối với nhiều quốc gia phát triển phương Tây. Hồi tháng 9, Thủ tướng nước này Lý Khắc Cường trong một cuộc họp báo đã cho biết con số này hiện đang ở mức 5,2%.

Nền kinh tế Trung Quốc đã tạo ra thêm 13 triệu việc làm mới trong năm ngoái, vượt xa mục tiêu 10 triệu trước đó nhờ bùng nổ trong khu vực dịch vụ.

Động lực tăng trưởng

Trong báo cáo GDP vào ngày mai, giới quan sát quốc tế cũng đang kì vọng vào một sự chuyển hướng trong động lực phát triển kinh tế của Trung Quốc.

Chính phủ của Chủ tịch Tập Cận Bình từ lâu đã muốn chuyển hướng nền kinh tế từ phụ thuộc vào lao động và đầu tư sang thương mại và dịch vụ. Bởi vậy, những số liệu chi tiết về các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp, vận tải, bất động sản sắp được công bố sẽ là những căn cứ quan trọng để xem Bắc Kinh đang đi đến đâu trong tham vọng tái cơ cấu của mình.

Đầu tư vào thị trường BĐS

Tốc độ tăng trưởng của đầu tư vào BĐS lao dốc trong thời gian qua. Nguồn: Bloomberg

Thời kì “vàng” đã ở lại sau lưng đối với các nhà đầu tư bất động sản ở Trung Quốc, khi mà thị trường nhà đất nước này lao dốc năm thứ 3 liên tiếp. Tốc độ tăng trưởng trong đầu tư tài sản cố định vào thị trường BĐS chỉ còn 2,8% trong 11 tháng đầu năm, so với con số 20% cùng kì 2 năm trước.

Tuy vậy, theo Bloomberg, giới chức Trung Quốc lại có quan điểm tương đối lạc quan về khu vực này trong năm 2016, viện dẫn nhu cầu hồi phục ở các thành phố lớn.

Lĩnh vực bán lẻ

Mặc dù chỉ bằng non nửa 5 năm trước, lĩnh vực bán lẻ vẫn chứng kiến tốc độ tăng trưởng ổn định trong năm 2015. Nguồn: Bloomberg

Trong bối cảnh thị trường chứng khoán Trung Quốc vừa trải qua một mùa hè “kinh hoàng”, thì khu vực bán lẻ đang nổi lên như một điểm sáng hiếm hoi trong nền kinh tế vốn phụ thuộc nhiều vào đầu tư. Chỉ trong 24 giờ ngày Singles Day 11/11, tập đoàn bán lẻ khổng lồ Alibaba đã thu về 14,3 tỉ USD giá trị giao dịch qua mạng, khẳng định nhu cầu tiêu dùng ổn định của người dân Trung Quốc, bên cạnh đó đẩy mạnh xu hướng giao dịch online – vốn tăng trưởng với tốc độ 33% trong 11 tháng đầu năm.

Minh Trang

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến