Kinh tế Việt Nam sẽ đứng thứ 20 trên thế giới vào năm 2050
09/02/2017 10:15:12
Từ nay đến năm 2050, cán cân quyền lực kinh tế toàn cầu sẽ chuyển từ các nền kinh tế phát triển sang các nền kinh tế mới nổi đặc biệt là Ấn Độ, Indonesia và Việt Nam. GDP của Việt Nam sẽ đứng thứ 20 trên thế giới vào năm 2050.

Tin liên quan

Ảnh T.L minh họa

Đây là một trong những nhận định nổi bật từ báo cáo mới nhất của hãng PwC trong dự án nghiên cứu “Thế giới năm 2050”. Với tựa đề “Tầm nhìn dài hạn: Trật tự kinh tế toàn cầu sẽ thay đổi ra sao đến năm 2050?”, báo cáo của PwC đưa ra dự báo về triển vọng tăng trưởng GDP của 32 nền kinh tế lớn nhất đang chiếm tổng cộng khoảng 85% GDP thế giới.

Việt Nam là nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất từ nay đến 2050

Theo báo cáo này, quy mô kinh tế toàn cầu có thể tăng gấp đôi vào năm 2042 và mức tăng trưởng thực tế hàng năm sẽ ở khoảng 2,5% trong giai đoạn 2016-2050. Các thị trường mới nổi và đang phát triển sẽ là những động lực chính của sự tăng trưởng này. Cụ thể, các nước trong nhóm E7 (gồm Brazil, Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Mexico, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ) sẽ tăng trưởng trung bình 3,5% trong 34 năm tới, cao hơn mức 1,6% của nhóm G7 (Canada, Pháp, Đức, Italia, Nhật Bản, Vương quốc Anh và Mỹ).

PwC dự báo top 5 nước có quy mô GDP lớn nhất (tính theo PPP) vào năm 2030 theo thứ tự là: Trung Quốc, Mỹ, Ấn Độ, Nhật Bản và Indonesia. Đến năm 2050, top 5 này sẽ thay đổi là Trung Quốc, Ấn Độ, Mỹ, Indonesia và Brazil.

Nền kinh tế Việt Nam, từ thứ hạng 32 (595 tỷ USD) trong các nền kinh tế được xếp hạng năm 2016, sẽ vươn lên vị trí 29 (1.303 tỷ USD) vào năm 2030 và vị trí 20 (3.176 tỷ USD) vào năm 2050, theo dự báo của PwC. GDP tính theo PPP của Việt Nam khi đó sẽ cao hơn của Canada, Italia, Australia, Hà Lan, Argentina, Thái Lan….

Xét về tốc độ tăng trưởng thì Việt Nam, Ấn Độ và Bangladesh sẽ là những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất từ nay đến năm 2050, với mức tăng trưởng hàng năm đạt khoảng 5%.

Hai năm trước, báo cáo khảo sát của PwC dự báo rằng Việt Nam sẽ là nền kinh tế lớn thứ 22 thế giới vào năm 2050. Theo báo cáo cập nhật năm nay thì Việt Nam có thể tăng thêm hai bậc.

Bà Đinh Thị Quỳnh Vân, Tổng Giám đốc PwC Việt Nam nhận định, “khi mà thế giới đang đối mặt với một số sự kiện như việc Anh rời khỏi EU hay kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ gần đây, nhiều khả năng nền kinh tế toàn cầu sẽ có thêm những biến động lớn nữa từ nay đến năm 2050. Để thành công được trong sân chơi với nhiều biến động này Việt Nam sẽ cần tăng trưởng dựa trên nền tảng là những nỗ lực tái cơ cấu kinh tế bền vững hơn, thể chế hoàn thiện hơn, và một nền giáo dục - đào tạo chất lượng hơn để người lao động có thể đóng góp thực sự hiệu quả vào tăng trưởng kinh tế dài hạn”.

Thách thức cho các nhà hoạch định chính sách

Để tận dụng được tiềm năng to lớn của mình thì các nền kinh tế mới nổi sẽ cần đầu tư lâu dài và hiệu quả vào giáo dục, cơ sở hạ tầng và công nghệ. Theo ông John Hawksworth, Chuyên gia kinh tế trưởng của PwC kiêm đồng tác giả của báo cáo, việc giá dầu giảm từ giữa năm 2014 đến đầu năm 2016 đã phần nào cho thấy rằng: các nền thị trường mới nổi cần đa dạng hóa nền kinh tế để đạt được tăng trưởng bền vững trong dài hạn. Để làm được việc đó thì các nước này sẽ cần có những thể chế chính trị, kinh tế, pháp lý và xã hội phù hợp, có khả năng thúc đẩy đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, cũng như tạo dựng môi trường kinh doanh an toàn và ổn định.

“Đối với một nền kinh tế dựa nhiều vào xuất khẩu như Việt Nam thì sự tăng trưởng chậm lại của thương mại toàn cầu đang cho thấy nhiệm vụ cấp bách cần xây dựng một nền kinh tế đa dạng hơn, có khả năng tạo dựng cơ hội kinh doanh trong nhiều ngành nghề, lĩnh vực hơn. Chủ trương xây dựng một chính phủ kiến tạo nhằm đổi mới thể chế nhanh chóng hơn chính là một hướng đi đúng đắn để hiện thực hóa nhiệm vụ này tại Việt Nam”, bà Đinh Thị Quỳnh Vân cho biết.

Cơ hội lớn cho những doanh nghiệp (DN) linh hoạt và kiên trì

Bên cạnh đó, sự phát triển của các thị trường mới nổi đang tạo ra nhiều cơ hội kinh doanh, khi mà những nền kinh tế này mở rộng ra thêm nhiều ngành nghề, giao thương với các thị trường khác nhau trên thế giới, và khi mà thu nhập của thành phần dân số trẻ tại các nước này đang ngày càng cao. Các thị trường này sẽ trở thành những nơi hấp dẫn để kinh doanh và sinh sống, và sẽ thu hút ngày càng nhiều đầu tư và nhân lực tài năng.

Tuy nhiên, các nền kinh tế mới nổi cũng đang thay đổi nhanh chóng và thường có khá nhiều biến động. Vì vậy, các DN sẽ cần có những chiến lược hoạt động vừa linh hoạt, vừa kiên trì nếu muốn thành công tại đây.

“Các DN cần đủ kiên trì để vượt qua những biến động ngắn hạn về kinh tế hay chính trị, vì đây là những thách thức không thể tránh khỏi tại các thị trường mới nổi đang trên đà trưởng thành. Những kết quả trong báo cáo của PwC cho thấy rằng nếu các DN không tiếp cận những thị trường mới nổi này thì họ sẽ để hụt mất động lực lớn nhất đang thúc đẩy tăng trưởng kinh tế toàn cầu từ nay đến năm 2050”, ông John Hawksworth kết luận.

Theo Thời báo Tài chính Việt Nam

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến