Dòng sự kiện:
Kỳ tích vĩ đại của thủ môn Ai Cập 44 tuổi
09/10/2017 15:09:27
Thủ môn kiêm đội trưởng Essam El Hadary của đội tuyển Ai Cập đứng trước cơ hội phá liền 3 kỷ lục World Cup.

Ngày 18/1/2017, vào phút thứ 25 trận đấu giữa Mali và Ai Cập ở giải vô địch châu Phi, thủ môn Ahmed El Shenawy của ĐT Ai Cập không thể thi đấu tiếp do chấn thương và phải nhường chỗ cho Essam El Hadary. Đấy cũng là lúc El Hadary đưa tên tuổi của mình lên bảng vàng kỷ lục của giải đấu.

Thủ môn kỳ cựu đã lập kỷ lục cầu thủ lớn tuổi nhất ra sân tại VCK giải bóng đá châu Phi (AFCON). Khi vào sân thay người, El Hadary đã 44 tuổi 2 ngày. Anh phá sâu kỷ lục do người đồng hương Hossam Hassan lập tại CAN 2006. Thời điểm đó, Hassan đã 39 tuổi 135 ngày.

El Hadary nâng cúp vô địch CAN năm 2010.

El Hadary đã có 21 năm cống hiến cho ĐT Ai Cập. Trên hành trình này, người gác đền lão luyện đã cùng với các đồng đội đem về cho bóng đá Ai Cập 4 chức vô địch AFCON. El Hadary hiện là người có nhiều chức vô địch AFCON nhất lịch sử. Trong cuộc bầu chọn đội hình vĩ đại nhất lịch sử AFCON được tổ chức vào năm 2015, El Hadary xuất hiện ở vị trí thủ môn.

El Hadary đã là huyền thoại ở châu Phi. Song, ở tuổi 44, anh chưa có ý định dừng lại trên con đường sự nghiệp. Thủ môn kỳ cựu vẫn đau một nỗi đau mang tên World Cup.

Thủ môn 44 tuổi rớm nước mắt sau chiến tích lịch sử của đội tuyển Ai Cập. Ảnh: Getty.

Để được hít thở bầu không khí của ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh, El Hadary đã phải chờ suốt hơn 20 năm qua, tính từ ngày đầu tiên khoác áo đội tuyển Ai Cập.

Dù cực kỳ thành công ở cấp độ châu lục với 4 chức vô địch CAN từ 1998 đến 2010, Ai Cập vẫn liên tục lỡ hẹn World Cup khi có tới 5 lần liên tiếp thất bại ở vòng loại. Ahmed Hassan, cầu thủ sở hữu số lần khoác áo ĐTQG nhiều nhất thế giới (188), người đồng hành với thủ môn El Hadary từ những ngày đầu cũng không thể chờ thêm và buộc phải giải nghệ vào năm 2012 ở độ tuổi 37.

El Hadary có cơ hội phá kỷ lục cầu thủ cao tuổi nhất thi đấu ở World Cup.

El Hadary sẽ bước sang tuổi 45 vào ngày 15/1 tới. Với chiến tích giành vé dự World Cup, nếu không có biến động quá lớn, thủ môn kiêm đội trưởng 44 tuổi sẽ chắc chắn có suất sang Nga. Anh đang đứng trước cơ hội phá hàng loạt kỷ lục.

Thứ nhất, El-Hadary sẽ vượt qua kỷ lục của thủ môn Faryd Mondragon (Colombia, 43 tuổi) để trở thành cầu thủ cao tuổi nhất ra sân trong một trận đấu World Cup. Kỷ lục của Faryd được lập ở World Cup 2014. Vào ngày 15/1 năm sau, El Hadary sẽ bước sang tuổi 45.

Thứ hai, Essam có thể phá kỷ lục đội trưởng cao tuổi nhất của Peter Shilton, lập tại Italy 1990. Thứ ba, phá kỷ lục cầu thủ cao tuổi nhất có trận ra mắt ở World Cup của David James tại Nam Phi 2010.

Nếu ra sân ở nước Nga mùa hè năm sau, El Hadary sẽ thiết lập cột mốc mới và trở thành một tượng đài về tinh thần thi đấu trong thể thao.

Theo Tri thức trực tuyến

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến