Dòng sự kiện:
Lạ lùng dùng “phân” làm thuốc chữa bệnh
15/07/2016 06:22:50
ANTT.VN - Bạn có biết When Doody Calls là dịch vụ dọn dẹp chất thải thú nuôi, còn BioPet Vet Lab chuyên xét nghiệm ADN từ phân chó, để tìm thủ phạm phóng uế và yêu cầu chủ nhân chúng nộp phạt? Hay phân người làm thuốc chữa bệnh?...

Tin liên quan

Câu chuyện dưới đây cung cấp thông tin thú vị cho bạn, đặc biệt những người quan tâm đến sự sạch đẹp của môi trường và thích chăm sóc thú cưng.

Dẫn đầu xu hướng

Thành lập năm 2001, When Doody Calls hiện có 450 khách hàng trong phạm vi hoạt động của mình tại New Jersey. Giám đốc công ty ông Mary Ellen Levy cho biết, doanh thu năm 2011 là 4,5 triệu USD. Ngành dịch vụ “kỳ quặc” này đang phát triển mạnh mẽ trong thập kỷ qua, mở rộng lĩnh vực sang cả việc chuyển hóa chất thải người thành dược phẩm và năng lượng.

Dịch vụ dọn dẹp chất thải thú cưng giúp When Doody Calls kiếm triệu USD

Còn BioPet Vet Lab ra đời rất tình cờ. Theo chia sẻ của giám đốc Meg Retinger, trong một lần dẫm phải phân chó trên đường đi làm vào năm 2008, cô đã có ý tưởng về bộ sản phẩm xét nghiệm AND từ phân chó. Đến năm 2010, sản phẩm ra đời với tên gọi PooPrints.

Làn sóng lan tỏa mạnh mẽ

Cả hai dịch vụ trên hiện đã có mặt trên khắp nước Mỹ, xuất khẩu sang Canada và nhiều nước khác, chủ yếu hướng đối tượng là quản lý chung cư. PooPrints dùng để truy tìm thủ phạm phóng uế và yêu cầu chủ nhân của chúng nộp phạt. Dĩ nhiên, người thuê nhà sẽ phải đăng ký xét nghiệm DNA cho thú cưng của mình trước khi ký hợp đồng thuê.

PooPrints hiện là sản phẩm chủ lực của công ty. Gần 300 căn hộ đã đăng ký dịch vụ, với chi phí lần xét nghiệm DNA đầu tiên là 50 USD và 75 USD cho mỗi mẫu. Chủ nhân của những chú chó "gây tội" sẽ phải chịu chi phí này.

Dịch vụ xét nghiệm ADN từ phân thú cưng cũng phát triển không kém

Theo Debbie Violette, quản lý chung cư Timberwood Commons tại Lebanon (New Hamsphire, Mỹ), 3/4 mẫu xét nghiệm thuộc về chó trong tòa nhà. Chủ nhân của chúng phải nộp phạt 50 USD lần đầu, 100 USD lần thứ hai và 200 USD cho lần thứ ba. Nếu còn tái phạm, họ sẽ phải rời khỏi tòa nhà.

Khu Barking & Dagenham tại London đã bắt đầu chương trình thí điểm với PooPrints và đem lại kết quả tốt đến mức chính quyền địa phương đã lên kế hoạch sử dụng lâu dài dịch vụ này.

Nguồn năng lượng tái tạo hiệu quả

Thật khó tin nhưng phân chính là nguồn năng lượng tái tạo hiệu quả sau năng lượng mặt trời. Hãng điều hành xe buýt First West tại Anh đã bắt đầu đưa vào sử dụng chiếc Bio-Bus chạy bằng khí biomethane tạo ra từ cống thải và chất thải thực phẩm. Công ty này đang đề xuất với Chính phủ cho phép thêm 110 chiếc xe bus chạy bằng chất thải.

Theo First West, lượng chất thải từ thực phẩm và nước sinh hoạt của một hành khách mỗi năm đủ cho một chiếc Bio-Bus chạy 60 km và xả ra lượng CO2 ít hơn 30% so với xe chạy bằng dầu diesel.

“Phân” – thuốc quý ngành y học

Giá trị của chất thải cũng đang dần được khẳng định trong lĩnh vực y học. Rất nhiều loại thuốc chống nhiễm trùng được điều chế từ phân người. Ý tưởng này khởi nguồn từ năm 2005, khi bà Catherine Duff (Indiana, Mỹ) bị nhiễm trùng sau khi dùng kháng sinh.

Bảy năm sau, bác sĩ đưa ra giải pháp cắt bỏ ruột. Nhưng bà Duff đã quyết định cấy vào cơ thể một loại vi sinh vật có trong phân người. Kể từ đó, sức khỏe của bà cải thiện rõ rệt và đã lấy lại được cuộc sống bình thường như trước đây.

Phân - ngành công nghiệp triệu đô

Từ đó, nền công nghiệp chất thải đã nổi lên, nhiều công ty bắt đầu bán các sản phẩm phục vụ cho ngành này. Điển hình là OpenBiome.

Tổ chức này đã gửi 12.000 mẫu phân tới các bác sĩ và phòng khám có dịch vụ cấy vi sinh từ phân với giá từ 385 - 535 USD/ mẫu. Chúng được thu thập từ 32 người khác nhau. Những người này được trả 40 USD/ ngày và phải giao phân trong vòng 45 phút sau khi đi vệ sinh.

Khang Khang (Theo BBC)

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến