Dòng sự kiện:
Lãi suất huy động của 9 ngân hàng áp dụng Basel II hiện nay ra sao?
20/06/2019 16:00:50
Vietcombank, VIB, OCB, VIB, ACB, MBBank, VPBank, Techcombank, MSB, TPBank đang huy động lãi suất như thế nào?

Cho đến nay, cả hệ thống hơn 30 ngân hàng Việt thì mới chỉ có 9 ngân hàng được NHNN trao quyết định áp dụng Thông tư 41 quy định tỷ lệ an toàn vốn theo chuẩn mực quốc tế Basel II. Đó là: Vietcombank, VIB, OCB, ACB, MBBank, VPBank, Techcombank, MSB, TPBank.

Việc tuân thủ Basel II có ý nghĩa rất quan trọng với các nhà băng, như một chứng nhận cho sự hoạt động an toàn, hiệu quả, minh bạch theo những nguyên tắc quản trị rủi ro cao hơn, theo chuẩn quốc tế, giúp ngân hàng nâng cao vị thế, uy tín và gia tăng tính cạnh tranh trên thị trường, bao gồm cả việc thu hút khách hàng gửi tiền.

Phần lớn trong nhóm ngân hàng đã áp dụng Basel II đang niêm yết lãi suất tiết kiệm khá thấp so với hệ thống, cho thấy áp lực huy động vốn không quá lớn.

Đơn vị: %/năm

2 ngân hàng TPBank, VIB có lãi suất huy động có phần nhỉnh hơn. Mức lãi suất cao nhất tại TPBank là 8,6%, VIB là 8,19%. Tuy nhiên, đây là mức lãi suất không phổ biến, như TPBank chỉ áp dụng cho khoản tiền gửi trên 100 tỷ kỳ hạn 2 năm và phải cam kết không rút trước hạn. Lãi suất 8,19% của VIB chỉ áp dụng riêng cho kỳ hạn 12 tháng, 13 tháng với số tiền gửi từ 500 tỷ trở lên.

Trong khi đó lãi suất cao nhất của 7 ngân hàng còn lại thấp hơn nhiều. Như Vietcombank cao nhất là 6,8%/năm, MBBank 7,5%/năm, Techcombank 7,1%/năm,…

Biểu lãi suất do Vietcombank và MBBank công bố khá chung chung, chỉ có một mức duy nhất cho một kỳ hạn. Trong khi đó, các ngân hàng còn lại có biểu lãi suất rất chi tiết, chia theo từng loại hình tiết kiệm, với các chương trình đa dạng; theo đó, cùng 1 kỳ hạn nhưng có rất nhiều mức lãi suất.

Ở kỳ hạn 1 tháng, lãi suất cao nhất thuộc về ACB với 5,5% áp dụng cho khoản tiền gửi trên 10 tỷ, thấp nhất là Vietcombank chỉ 4,5%. Các ngân hàng còn lại chủ yếu niêm yết từ 5-5,4%/năm.

Sang đến kỳ hạn 6 tháng, mức lãi suất cao nhất phổ biến từ 7-7,3%/năm, riêng Vietcombank thấp cách biệt, chỉ ở mức 5,5%. Cao nhất là VPBank với 7,3%/năm.

Kỳ hạn 1 năm, lãi suất cao nhất tại 9 ngân hàng là 8,19% ở VIB, thấp nhất là Techcombank, Vietcombank từ 6,6-7%/năm.

Kỳ hạn 2 năm, 3 năm, VPBank có lãi suất vượt trội hơn hẳn các ngân hàng còn lại; gửi tiết kiệm tại nhà băng ở kỳ hạn này được hưởng lãi suất từ 7,4-8,3%/năm. Trong khi đó, ở ACB, MSB hay OCB cao nhất chỉ lên đến 7,7%/năm, thấp nhất là 6,9%/năm.

Theo Nhịp sống kinh tế

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến