Làm hộ chiếu chỉ cần click chuột
09/01/2015 09:07:24
ANTT.VN – Nếu như trước kia, mất nhiều giờ đồng hồ người dân phải xếp hàng mới có thể đăng ký nộp hồ sơ xin cấp hộ chiếu được, thì nay chỉ cần một click chuột, nỗi sợ về sự chờ đợi đã lui vào quá khứ.

Tin liên quan


Bước ngoặt: 3h = 15 phút

14h30 phút, cô Nguyễn Thị Ái Liên (57 tuổi, nguyên cán bộ trường  Đại học Lâm nghiệp) cùng con gái tới phòng Quản lý xuất nhập cảnh  (PA 72) – Công an TP.Hà Nội để làm thủ tục xin cấp hộ chiếu qua Nhật thăm con trai. Đây là lần đầu tiên cô Liên làm thủ tục để xin cấp hộ chiếu nên mọi vấn đề đối với cô đều rất mới mẻ. Cô Liên lo lắng sẽ phải mất nhiều thời gian chờ đợi, thủ tục nhiêu khê nhưng thật bất ngờ, chỉ trong vòng 15 phút là cô hoàn tất mọi thủ tục.

Niềm vui, cảm xúc của cô Liên cũng giống như hàng nghìn công dân khác từ khi Hà Nội triển khai thí điểm tiếp nhận kê khai hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu qua mạng Internet và trả kết quả tại nhà cho công dân trên địa bàn thành phố. Niềm vui được nhân lên gấp bội phần bởi không chỉ người dân cảm thấy thoải mái mà chính những cán bộ, chiến sĩ cũng giảm được áp lực, khối lượng công việc.

Giao diện trang chủ đăng ký làm hộ chiếu qua mạng Internet


Anh Trần Trung Thành (43 tuổi, Dịch Vọng, Cầu Giấy) chia sẻ: “Nếu mỗi ngày có khoảng 500 người xếp hàng làm hộ chiếu và 500 người đến nhận kết quả, nay chỉ cần ngồi một chỗ nhấp chuột, đến một lần rồi ở nhà chờ nhận hộ chiếu đã giảm đáng kể lượng người tham gia giao thông, giảm lượng khí thải ra môi trường. Thủ tục xin cấp hộ chiếu làm rất nhanh lại được chuyển tới tận nhà”.

Trước đây, hàng trăm người đổ về khoảng không gian chừng 40m2 của Phòng Quản lý xuất nhập cảnh để xếp hàng, lấy số, chờ đợi được làm thủ tục cấp hộ chiếu. Người phải xin nghỉ việc, người chạy đi chạy lại vì quá đông chưa tới lượt, thậm chí có người phải dậy từ tờ mờ sáng để đến phòng Quản lý xuất nhập cảnh chờ đợi, ghi tên. Nay cảnh tượng đó đã chấm dứt hoàn toàn.

Theo thống kê của phòng Quản lý xuất nhập cảnh - CATP Hà Nội, trung bình mỗi ngày đơn vị tiếp nhận khoảng từ 400 – 500 hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu, lúc cao điểm có thể lên tới 800 hồ sơ. Thời gian trước, để được cấp hộ chiếu người dân phải đến phòng Quản lý xuất nhập cảnh lấy mẫu tờ khai, về khai thông tin, đi chụp ảnh theo kích cỡ quy định, dán ảnh và đến sớm ghi tên, đăng ký số thứ tự, xếp hàng chờ đến lượt được vào nộp hồ sơ. Khi có kết quả lại phải đến phòng Quản lý xuất nhập cảnh để xếp hàng nhận hộ chiếu.

Có thời gian cao điểm, nhiều người dân phải đến xếp hàng nộp hồ sơ từ 5-6h sáng, thời gian tính từ lúc đăng ký được đến lúc nộp xong cũng mất tới 3 - 4 tiếng và nhất định phải đi lại tới hai lần để nộp hồ sơ và nhận kết quả. Mặc dù Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đã áp dụng nhiều biện pháp như tăng thêm cửa tiếp nhận, kéo dài thời gian ca làm việc, thậm chí tổ chức tiếp nhận hồ sơ cả ngày thứ 7, tuy nhiên do tình trạng quá tải, người dân phải xếp hàng chờ đợi vẫn diễn ra gây phiền hà cho người dân.

Tưởng chừng như viễn cảnh đó sẽ vẫn lặp đi lặp lại, thì một bước ngoặt lớn được đánh dấu bằng cột mốc ngày 20/3/2014. Đó là ngày đầu tiên mà công dân Thủ đô có thể khai đề nghị cấp hộ chiếu qua mạng Internet. Đây được xem là bước đột phá trong công tác cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực cấp hộ chiếu phổ thông của Công an thành phố hướng tới mục tiêu cao nhất phục vụ nhân dân, giảm thiểu các thủ tục hành chính phiền hà và góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực xuất nhập cảnh mà Giám đốc CATP chỉ đạo quyết liệt thực hiện.

Để đạt được kết quả đáng khích lệ bước đầu, CATP đã đầu tư phương tiện, công nghệ… bồi dưỡng, tập huấn kỹ thuật, quy trình, đồng thời bố trí đội ngũ cán bộ chiến sỹ nêu cao tinh thần trách nhiệm, ứng xử văn hoá, ý thức phục vụ nhân dân.

Giấc mơ có thật!

Anh Hùng ở quận Cầu Giấy thốt lên khi làm xong thủ tục nộp hồ sơ, cầm phiếu hẹn nhận hộ chiếu tại nhà. Anh chia sẻ :"Tôi không nắm được thông tin, nghe mọi người từng nói, nộp hồ sơ xin cấp hộ chiếu gian nan lắm, 8h đến có khi đã hết số đăng ký rồi. Để chắc ăn tôi phải xin cơ quan nghỉ hẳn một ngày, ai ngờ chưa đầy 15 phút là xong tất cả, tiện nhất là họ còn mang đến nhà hoặc cơ quan nữa chứ. Đúng là như mơ".

Từ ngày triển khai việc khai thông tin xin cấp hộ chiếu qua mạng, người dân không phải đến xếp hàng để lấy tờ khai nữa mà có thể ngồi ở bất cứ đâu, dùng bất cứ phương tiện nào được kết nối mạng internet như: máy tính xách tay, máy tính bảng hay thậm chí cả điện thoại thông minh để truy cập vào trang thông tin điện tử để và khai báo. Với những thao tác đơn giản, dễ thực hiện có thể thấy việc triển khai, áp dụng công nghệ thông tin vào việc giải quyết thủ tục cấp xin cấp hộ chiếu phổ thông qua mạng Internet đã thực sự mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân. 

Với thiết kế trang web đơn giản, chỉ dẫn dễ hiểu, hầu hết mọi người dân đều có thể tự điền các thông tin cần thiết. Đối với các trường hợp chưa quen sử dụng máy tính thì sẽ được cán bộ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh hướng dẫn hoặc khai hộ trên hệ thống 15 máy tính đặt tại trụ sở cơ quan.

 Các cán bộ chiến sĩ luôn có mặt để hướng dẫn, hỗ trợ người đăng ký trong các thao tác

Quy trình đăng ký khai thông tin xin cấp hộ chiếu thông qua mạng Internet mà CATP Hà Nội đang áp dụng được thực hiện qua 4 bước. Đầu tiên, người dân muốn được cấp hộ chiếu sẽ truy cập vào trang http://hochieu.cahn.vn để đăng ký khai thông tin làm hộ chiếu trực tuyến và sẽ được cung cấp một mã số.

Sau khi đăng ký khai thông tin thành công, người dân chỉ cần xếp chứng minh thư chờ chụp ảnh

 

Cán bộ sẽ là người trực tiếp chụp ảnh để công dân hoàn thiện tờ khai đề nghị đăng ký cấp hộ chiếu

Người dân sẽ nhận lại được tờ khai ngay sau đó ít phút

Sau khi khai xong, công dân đến bàn chụp ảnh, nhận lại tờ khai đã được áp ảnh để kiểm tra đối chiếu lại nội dung đã khai, nộp bản khai và lệ phí hộ chiếu, đăng ký nhận hộ chiếu tại nhà qua Công ty Cổ phần bưu chính Viettel. Toàn bộ quá trình này chỉ diễn ra trong khoảng 15 phút.

Toàn bộ quá trình diễn ra chưa đầy 15'


Mọi công dân sẽ được nhận hộ chiếu tại nhà thông qua dịch vụ chuyển phát nhanh của Tập đoàn Viễn thông quân đội Viettel với giá cước dịch vụ tại các quận nội thành là 15.000đ/quyển hộ chiếu, và tại các huyện ngoại thành, thị xã là 20.000đ/quyển hộ chiếu. Ngoài ra các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp có nhu cầu đề nghị cấp hộ chiếu cho nhiều người (10 người trở lên), thì có thể liên hệ để đăng ký, sau 1 ngày Phòng Quản lý xuất nhập cảnh sẽ cử cán bộ đến tận nơi làm thủ tục tiếp nhận.

Nếu như trước đây, người dân thường phải đi lại từ 2 đến 3 lần, chờ đợi hết sức mệt mỏi thì nay, sẽ chỉ phải đến Phòng Quản lý xuất nhập cảnh 1 lần và sẽ không còn phải chờ đợi nữa.

Qua 9 tháng triển khai thực hiện, việc tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông trực tuyến qua mạng Internet đã nhận được sự đánh giá cao của dư luận và nhân dân. Tính từ ngày 20/3/2014 đến ngày 31/12/2014 Phòng Quản lý xuất nhập cảnh CATP Hà Nội đã tiếp nhận trên 78.000 hồ sơ, trong đó tiếp nhận kê khai trực tuyến chiếm trên 75%. Công ty cổ phần bưu chính Viettel đã chuyển phát được hơn 65.000 quyển hộ chiếu đến tận nhà cho công dân.

 

 

Mô hình cũ

Mô hình đăng ký trên Internet

1 cán bộ

Xử lý được 40 hồ sơ/ngày

Xử lý được 80 -90 hồ sơ trực tuyến/ngày

Thời gian xử lý hồ sơ

4 ngày chuyển Cục Quản lý xuất nhập cảnh

2 ngày chuyển Cục Quản lý xuất nhập cảnh


Lãnh đạo Phòng Quản lý xuất nhập cảnh – CATP cho biết, việc tiếp nhận kê khai trực tuyến qua mạng Internet, trả hộ chiếu tại nhà cho công dân là một hướng đi đột phá trong cải cách thủ tục hành chính của Công an TP.Hà Nội. Việc áp dụng mô hình mới này đã mang lại 4 giảm, đó là giảm thủ tục giấy tờ; giảm thời gian đi lại, chờ đợi; giảm lượng người tham gia giao thông và giảm áp lực công việc cho cán bộ, chiến sĩ xử lý hồ sơ.

Thu Thủy

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến