Dòng sự kiện:
Làm rõ việc 'tiếp tay' cho cát tặc hoành hành trên sông Hương
18/12/2017 12:54:44
Theo chính quyền xã Thủy Bằng, TX Hương Thủy, nhiều lần nhận được tin báo tàu khai thác cát trái phép nhưng tới thì không phát hiện, hiện chưa rõ có sự rò rỉ thông tin hay không?

Liên quan đến những biểu hiện tiếp tay để cát tặc khai thác cát sỏi trên sông Hương, đoạn qua xã Thủy Bằng, TX Hương Thủy (Thừa Thiên - Huế) khiến nhiều người dân bức xúc, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với chính quyền xã Thủy Bằng để làm rõ vấn đề này.

Ông Nguyễn Thanh Nguyên, Phó chủ tịch UBND xã Thủy Bằng cho biết: “Hiện vẫn còn tình trạng khai thác cát trái phép tại địa phương nhưng không còn rầm rộ như những năm trước. Để đối phó tình trạng khai thác trái phép, lực lượng cảnh sát đường thủy cũng như chính quyền địa phương thường xuyên túc trực, kiểm tra xử lý. Tuy nhiên, khi lực lượng rời đi lại xuất hiện khai thác trở lại. Đến thời điểm hiện tại, do có lực lượng liên ngành thường xuyển kiểm tra xử lý nên tình hình khai thác lắng xuống”.

“Có nhiều lần người dân điện thoại trực tiếp báo có thuyền khai thác cát trái phép nên chúng tôi cho người xuống kiểm tra nhưng khi tới nơi thì không thấy tàu thuyền nào khai thác. Sự việc lặp lặp lại nhiều lần, hiện cũng chưa xác định có thông tin rò rỉ hay vì lý do gì, đến lúc kiểm tra lại không phát hiện sai phạm để xử lý”, ông Nguyên nói.

Một tàu khai thác cát trên sông Hương đang "án binh bất động"

Trước đó, tại kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh Thừa Thiên – Huế khóa VII ngày 8/12, đại biểu Huỳnh Cư, Bí thư Thành ủy Huế nêu câu hỏi, liệu có hay không sự bao che, dung túng, tiếp tay của lực lượng chức năng dẫn đến tình trạng khai thác cát trái phép trên sông Hương vẫn diễn ra thường xuyên, gây bức xúc trong nhân dân, UBND tỉnh có giải pháp gì để chấm dứt được tình trạng này?

Trả lời câu hỏi liệu có hay không sự bao che của lực lượng chức năng cho cát tặc hoành hành, ông Phan Văn Thông, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết: “Các ban ngành đã nghe được thông tin về việc có tình trạng bao che, dung túng, tiếp tay của lực lượng chức năng đối với các hành vi khai thác cát trái phép. Để làm rõ được vấn đề này, các cơ quan chức năng phải vào cuộc xác minh, làm rõ. Nếu xuất hiện tình trạng bao che, tiếp tay cho cát tặc hoành hành, cần xử lý nghiêm để răn đe”.


Tình hình sạt lở diễn ra ngày càng nghiêm trọng.

Để đối phó với tình trạng khai thác cát sỏi trái phép, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo tới các địa phương. Tỉnh cũng thành lập các đoàn kiểm tra liên nghành  để tiến hành kiểm tra, xử lý các hành vi khai thác cát, sỏi trái phép trên địa bàn.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý nhiều trường hợp, trong đó xử phạt vi phạm hành chính 19 trường hợp với số tiền 39,5 triệu đồng.

UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo Công an tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường kiên quyết  tổ chức xử lý các cán bộ không hoàn thành nhiệm vụ, để lộ lọt thông tin kiểm tra của đoàn liên nghành, các biểu hiện tiếp tay, làm “sân sau” cho việc hình thành và hoạt động vận chuyển khai thác cát trái phép.

Đình Tuấn
 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến