Dòng sự kiện:
Sạt lở bờ sông Hương là do nạn khai thác cát rầm rộ những năm trước đây?
18/12/2017 07:12:27
Liên quan đến vấn đề sạt lở nghiêm trọng tại xã Thủy Bằng (TX.Hương Thủy), chính quyền địa phương cho rằng, nguyên nhân đầu tiên dẫn đến sạt lở là do nạn khai thác cát, sỏi trái phép rầm rộ những năm trước đây.

Như ANTT đã đưa tin, kể từ sau đợt lũ lớn tháng 11, tình trạng sạt lở tại thượng nguồn sông Hương diễn ra với tốc độ nhanh và nghiêm trọng khiến nhiều người dân sống trong bất an. Nhiều diện tích đất sản xuất của người dân tại xã Thủy Bằng (thị xã Hương Thủy), bị “hà bá” nuốt chửng. Tình hình sạt lở còn đe dọa nhiều nhà dân sinh sống ven bờ sông Hương.

Di chuyển dọc bờ sông Hương, sạt lở khiến nhiều khu vực đất vườn để trồng chuối, thanh trà và keo tràm bị “hà bá” nuốt xuống sông trong sự nuối tiếc của người dân địa phương. Nhiều bờ sông bị sạt lở sâu thành các hàm ếch, có thể đổ sập bất cứ lúc nào.

Theo nhiều người dân địa phương, đợt mưa bão tháng 11 kèm theo lũ lớn trên thượng nguồn sông Hương khiến tình trạng sạt lở ngày càng diễn ra với tốc độ nhanh. Sạt lở diễn ra nhanh và nguy hiểm hơn so với những năm trước đây khiến nhiều người dân bất an.

Một trận mưa lớn sẽ khiến đất đả đổ ào xuống sông Hương.

Bên cạnh mưa lũ, việc khai thác cát sỏi trái phép diễn ra trên thượng nguồn sông Hương cũng là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến sạt tình trạng sạt lở nghiêm trọng.

Ông Trần T., trú tại xã Thủy Bằng, TX. Hương Thủy cho biết: “Những năm trước đây hoạt động khai thác cát sỏi trái phép diễn ra rầm rộ. Nhiều thuyền của người dân trong thông cũng tham gia khai thác cát sỏi trái phép. Đến nay việc khai thác trở nên tinh vi hơn, mỗi khi xuất hiện lực lượng chức năng các đối tượng đều biết trước để ngừng công việc. Việc khai thác khiến hai bên dọc bờ sông hình thành các hàm ếch, lũ lớn về khiến đất đá đổ hết xuống sông”.

Nhiều diện tích trồng keo tràm của người dân bị sông "nuốt chửng".

Khi người dân phát hiện tàu khai thác cát sỏi trái phép, đều gọi điện báo chính quyền địa phương đến kiểm tra. Điều đáng nói là khi lực lượng chức năng đến, thì các tàu này đã biết để di chuyển đi nơi khác. Nhiều người cho rằng có sự tiếp tay cho hoạt động khai thác cát sỏi này của lực lượng chức năng.

Những tàu khai thác cát sỏi "án binh bất động" trên sông Hương.

Trao đổi với PV ANTT về vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Nguyên, Phó Chủ tịch UBND xã Thủy Bằng cho biết: “Nguyên nhân đầu tiên dẫn đến tình hình sạt lở ven bờ sông Hương là do nạn khai thác cát trái phép diễn ra từ những năm trước đây. Đến nay do lực lượng chức năng thanh, kiểm tra thường xuyên nên không còn rầm rộ như trước nữa. Đến nay chỉ còn tình trạng khai chui. Hiện tại ở địa phương có 2 mỏ khai thác cát sỏi do UBND tỉnh cấp, khai thác giữa địa giới 2 xã Dương Hòa và Thủy Bằng”.  

“Có một số ghe tàu lợi dụng đến mua cát từ 2 mỏ này để khai thác cát sỏi trái phép. Để ngăn chặn tình trạng khai thác trái phép diễn ra, sắp tới chúng tôi sẽ thành lập mô hình tổ đội tự quản chống cát tặc để tăng cường công tác kiểm tra, xử lí các đối tượng vi phạm”, ông Nguyên cho biết thêm.

Đình Tuấn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến